'ประยุทธ์' เทฉีด 'วัคซีน' พร้อม 11 รมต.

'ประยุทธ์' เทฉีด 'วัคซีน' พร้อม 11 รมต.

เบื้องหลังโอละพ่อ เมื่อ นายกฯ "ประยุทธ์" พร้อม 11 รมต. ยกเลิกฉีด "วัคซีน" โควิด แอสตร้าเซนเนก้า วันนี้ ทั้งที่เตรียมการอย่างดีจาก "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

หลังมีรายงานพบเลือดแข็งตัวในผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในยุโรป ‘อนุทิน’ เผยนายกรัฐมนตรีในฐานะประชาชน ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของคณะกรรมการฯเช่นเดียวกัน วันนี้จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย จนกว่าจะมีผลการสอบสวนชัดเจนว่ามีความปลอดภัย หรือหากมีผลข้างเคียง จะมีแนวทางแก้ไข ป้องกันอย่างไร จึงปลอดภัยสูงสุดสำหรับประชาชน โดยคาดว่าการสอบสวนในยุโรปจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป นำไปสู่การตั้งข้อสังเกตและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ว่าเพราะเหตุใด ผู้นำประเทศ และคณะรัฐมนตรี จึงปฏิเสธการฉีดวัคซีนที่อ้างว่าดีนักดีหนา 

  • เผยวานนี้  ‘หมอยง’ พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 นายกฯประยุทธ์ และ ครม.

161552897023

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข ถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท แอส ตร้าเซนเนก้า ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ว่า ขณะนี้ สถาบันบําราศนราดูร มีความพร้อมที่จะให้บริการอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ เตรียมเอาไว้รองรับสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้วนายอนุทิน กล่าวว่า “ทั้งห้องสังเกตอาการ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ไม่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนอะไร ทั้งนี้ การฉีดวัคซีน ให้กับท่านนายกฯ นั้นก็มีความพร้อม ผู้ที่จะดำเนินการฉีดให้คือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาสถานการณ์โควิด-19″ นายอนุทิน กล่าวสำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งหมดราว 36 คน นั้น นายกฯ ได้สั่งการให้เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วยนั้น ขณะนี้จะมีการจัดแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป จะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ลงมานั้นจะได้รับวัคซีนของซิโนแวค“

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ หากใครไม่ประสงค์จะรับวัคซีน เราก็ไม่สามารถจะไปบังคับอะไรได้ แต่ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนมีความปลอดภัย ส่วนตัวที่รับวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เป็นปกติดี ไม่มีอาการข้างเคียงอะไร และจะเข้ารับการตรวจหาภูมิคุ้มกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า”

นายอนุทิน กล่าวล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มแรก วันนี้ วันที่ 12 มีนาคม 2564 เดิม กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 “แอสตร้าเซนเนก้า” ประเดิมเข็มแรก ณ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขทว่า กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า เมื่อเวลา 08.20 น. หลังมีรายงานว่าประเทศแถบยุโรป 6 ประเทศ ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากอาจทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

  • ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี งดการรับวัคซีนดังกล่าวแล้ว

161552899054

ทั้งนี้ นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร ได้แถลงขอเลื่อนการฉีดวัคซีนวันเดียวกันนี้ และทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวยืนยันในเวลา 09.00 น.ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า เป็นความจริง ส่วนเหตุผลการยกเลิก กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้แถลงข่าวสำหรับ คณะรัฐมนตรีที่มีรายชื่อเพื่อรอรับวัคซีนในวันนี้ (12 มี.ค.) ก่อนจะถูกยกเลิก ได้แก่

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

2. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

3. นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

4. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

5. พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

6. นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

7. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

8. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

9. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

10. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

11. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

12. นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

13. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง

14. นส.มนัญญา ไมยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

15. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

16. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้งนี้ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาเพื่อรับการฉีดวัคซีน ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยทั้ง 2 คน ไม่ทราบว่ามีการแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป

  • อนุทิน เผย ไม่ฉีดให้ ‘บิ๊กตู่’ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ ‘ยุโรป’ เหมือน ‘จิ้งจกทัก’

161552901122

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าวถึงสาเหตุการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะประเดิมเข็มแรก

นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ท่านายกฯก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อตนทราบข่าวก็เรียกคณะแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญประชุมในวันนี้ตั้งแต่ก่อน 07.00 น. และมีข้อสรุปว่าเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้ ก็มีความเหมาะสมที่เราจะรอดูการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

นายอนุทินกล่าวว่า ในวันนี้วัคซีนจากแอสตร้าฯยังเป็นวัคซีนที่ดี แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนจิ้งจกทัก ต่างประเทศเขาให้ชะลอฉีด 2 สัปดาห์ ก็ไม่เสียหายกับการที่เราจะไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติม
นายอนุทินกล่าวว่า เมื่อคืนนี้ท่านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ท่านเลขา อย. และยังมีฝ่ายวิชาการอีก ก็สุมหัวคุยกัน ส่งไลน์กันทั้งคืน หาข้อมูล หาความเห็น แล้วทุกคนก็สรุปว่า ไม่ได้เป็นการเสียหายอะไร ที่เราจะเลื่อนออกไป ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง เราไม่ดื้อเพ่ง ไม่ใช่หน่วยการตาย เราคำนึงความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด

“ถ้าเสี่ยงกว่านี้ เราก็ฉีดแล้ว ถ้าเราสนใจแต่หน้าตา เดอะโชว์มัสโกออนบอกว่าฉีดวันนี้ก็ต้องฉีดวันนี้ แต่พอมีเหตุการณ์ที่เราควรพิจารณาให้รอบคอบเราก็เลื่อนไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า ท่านนายกฯรับทราบข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่ตอนไหน นายอนุทินกล่าวว่า ตนโทรแจ้งนายทหารคนสนิทของท่านนายกฯว่าตนเชิญคณะแพทย์ คณะผู้บริหาร สธ. ประชุมในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ก็บอกว่า ท่านอย่าเพิ่งมา

“เรื่องแบบนี้เราเป็นฝ่ายที่ต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งยวด ท่านนากยกฯก็ปล่อยให้เป็นมติของคณะแพทย์ในการตัดสินใจว่าท่านจะฉีดได้หรือไม่ ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นชนิดใหม่ ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะแพทย์ เพื่อตัดสินใจว่าฉีดได้หรือไม่

“เมื่อแอสตร้าฯ มีเรื่องขึ้นมา คณะแพทย์ก็บอกว่า ฐานะที่ท่านเป็นคนแรกที่ฉีดและเป็นผู้นำประเทศ รวมถึงสถานการณ์ระบาดก็ยังโอเคอยู่ ซิโนแวคก็ยังฉีดได้อยู่ ยังมีเวลาที่เราพิจารณา เชื่อว่า 1-2 วันนี้ คณะกรรมการก็ต้องหาข้อมูล ติดต่อกับแอสตร้าฯ เครือข่ายที่มีอยู่เพื่อมาประกอบการตัดสินใจ” นายอนุทินกล่าว

โดยหลังจากการแถลงข่าว นายอนุทิน พร้อมด้วยคณะแพทย์ก็เดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อให้กำลังใจและสังเกตการณ์ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากซิโนแวคให้กับคณะรัฐมนตรีบางส่วน

รอผลสอบสวน แอสตร้าเซนเนก้า

อย่างไรก็ตาม นายอนุทินได้ระบุผ่านเพจเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล คู่ขนานกัน โดยระบุว่า ความปลอดภัยของประชาชนต้องมาก่อน การเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่นายกรัฐมนตรีวันนี้เป็นไปตามการวินิจฉัยของคณะแพทย์ เนื่องจากมีการรายงานผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับการฉีดวัคซีนมาก่อน และมีการชะลอการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในบางประเทศ เพื่อรอผลการสอบสวน และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม

นายอนุทินกล่าวว่า ข้อมูลนี้เพิ่งได้รับรายงานเมื่อค่ำวานนี้ และคณะแพทย์ได้พิจารณากันอย่างจริงจัง ตามข้อมูลที่ได้รับจากต่างประเทศ จนได้ข้อสรุปว่า จะชะลอการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไว้ระยะหนึ่ง เพื่อรอผลการสอบสวนอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดก่อน

“คณะแพทย์ยืนยันว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย และได้รับมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก ฉีดไปแล้วมากกว่า 30 ล้านโดส และมีการสั่งซื้อมากกว่า 3,000 ล้านโดส

“คณะแพทย์ยึดหลักความปลอดภัยของประชาชนที่จะได้รับวัคซีนสูงสุด จึงให้ชะลอไว้ก่อน แม้ว่าวัคซีนที่ใช้ในยุโรปกับ วัคซีนที่ส่งมาประเทศไทยเป็นคนละล็อต และมาจากคนละโรงงาน แต่เมื่อมีรายงานอาการที่ไม่พึงประสงค์ แม้จะยังไม่ยืนยันว่าเป็นผลจากวัคซีน โดยตรงก็ตาม การชะลอ หรือหยุดฉีดวัคซีน ชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาข้อมูลเป็นเรื่องปกติทางการแพทย์ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนใหม่ และการฉีดวัคซีนในวงกว้างระดับประเทศ และระดับโลก ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิดอื่นๆ ในบางประเทศก็เคยหยุด หรือชะลอ เพื่อรอผลการสอบสวนมาแล้ว ก่อนจะกลับมาฉีด เมื่อมีความมั่นใจในผลการสอบสวนว่าไม่ใช่ผลจากวัคซีน” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวอีกว่า นี่เป็นเหตุผลหนึ่งของการใช้วัคซีนแบบสถานการณ์ฉุกเฉิน หากมีอาการไม่พึงประสงค์ แม้จะไม่ชัดเจนว่ามาจากวัคซีนหรือไม่ คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลจะมีคำสั่งให้หยุดการฉีดวัคซีนไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน

นายกรัฐมนตรี ในฐานะประชาชน ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของคณะกรรมการฯเช่นเดียวกัน วันนี้จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย จนกว่าจะมีผลการสอบสวนชัดเจนว่ามีความปลอดภัย หรือหากมีผลข้างเคียง จะมีแนวทางแก้ไข ป้องกัน อย่างไร จึงปลอดภัยสูงสุดสำหรับประชาชน

“คาดว่าการสอบสวนในยุโรปจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป ในช่วงนี้ยังมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคตามแผนเดิม #คนไทยต้องปลอดภัย” นายอนุทินกล่าว

การฉีดวัคซีน ของนายกฯ และ ครม. จึงยังเป็นข้อมูลที่น่าติดตามและจับตาต่อไป ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ที่จะต้องฉีดวัคซีนดังกล่าวไม่ต่างกัน ที่สำคัญกว่านั้น คือการติดตามผลการสอบสวนและข้อเท็จจริงของผลข้างเคียงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในยุโรป ที่ "หมอหนู" อ้างว่า เปรียบเมือน "จิ้งจกทัก" ต้องระวังไว้ก่อนนั้น แท้แล้ว ข้อเท็จจริงหรือเหตุผลของการไม่ฉีดวัคซีนอย่างพร้อมเพรียงกันเกือบทั้งรัฐบาล เป็นเพราะสาเหตุนี้อย่างแน่ชัด หรือมีสาเหตุเนื่องมาจากประการใดกันแน่ !