"Patient Smart QR Code" สั่ง-เช็คสุขภาพง่ายๆ เพียงสแกน

"Patient Smart QR Code" สั่ง-เช็คสุขภาพง่ายๆ เพียงสแกน

"Patient Smart QR Code" เป็นอีกเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมดูแลสุขภาพของผู้ป่วยที่มาใช้บริการโรงพยาบาล

  • เปิด “Patient Smart QR Code” เทคโนโลยีดูแลผู้ป่วย

ด้วยการใช้งานของ Mobile Health ตอบโจทย์การให้บริการในหลากหลาย โรงพยาบาลสินแพทย์ร่วมกับ “บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด” ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิตอล Patient Smart QR Code นำ “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วยเหลือ ดูแลผู้ป่วยผู้ที่มา "ใช้บริการ" โรงพยาบาล เพื่อให้สะดวกสบายตลอดระยะเวลาที่รักษาอยู่ใน “โรงพยาบาลสินแพทย์” สาขารามอินทรา ร่วมถึงเป็นการยกระดับคุณภาพการบริการด้านการแพทย์

นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน“บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด”  กล่าวทรูดิจิทัล มีพันธกิจหลักในการสร้าง “เทคโนโลยี” และนวัตกรรมยุคใหม่ ที่ต้องมีลักษณะพิเศษสามารถยืดหยุ่น มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง และทำตามความต้องการของผู้ใช้ รวมถึงต้องมีการบริหารจัดการข้อมูล และความปลอดภัยต่างๆ นวัตกรรมที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ มี 2 ประเภท คือ Medical และ Non-medical  ซึ่งทรูมีทั้ง 2 นวัตกรรมดังกล่าว

161536168145

 โดยในส่วนของความร่วมมือกับ “โรงพยาบาลสินแพทย์” นี้ จะอยู่ในด้าน Non-Medical เป็นการยกระดับประสบการณ์ของผู้ป่วยใน ญาติผู้ป่วย ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ประทับใจในการบริการที่รวดเร็ว แม่นยำ ซึ่ง Solution นี้เรียกว่า Patient Smart QR Code” เป็น Digital Solution ที่ใช้ง่าย

เพียงแค่ Scan QR Code คนไข้สามารถเลือกอาหารในเมนูที่หลากหลาย เรียกแม่บ้านมาทำความสะอาดห้อง เพียงแค่คลิกเดียว ไม่ต้องมีการ Download app ไม่ต้องกรอกข้อมูล ไม่ต้องเจอกับปัญหารอสายเวลาสั่งอาหาร เรียกได้ว่าเป็นการรับการรักษาที่ได้พักผ่อนพักฟื้นเต็มที่

นอกจากนั้น ยังมีประโยชน์ด้านการให้บริการต่อผู้ป่วยใน และญาติผู้ป่วยที่มาเยี่ยมแล้ว   Patient Smart QR Code” สร้างความสะดวกในการปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ทางโรงพยาบาล ทั้งพยาบาล เจ้าหน้าที่โภชนาการ และแม่บ้าน อาทิ เมื่อผู้ป่วยในแสกน QR Code สั่งอาหาร  นักโภชนาการ จะเห็นชื่อ และเลขห้อง พร้อมกับรายการอาหารที่สั่ง

อีกทั้ง ลดปัญหาด้าน Human Error ได้เยอะมาก ไม่มีการรับออเดอร์ผิด คิดราคาถูกต้อง อีกทั้งเวลาโรงพยาบาลมีการอัพเดทรายการอาหาร จะสามารถอัพเดทเมนูได้อัตโนมัติ ไม่ต้อง print menu หลายรอบ

  • Patient Smart QR Code” ใช้บริการง่ายๆ

“การบริหารจัดการข้อมูล การเก็บข้อมูลมีความสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เพราะเมื่อสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ ก็จะรู้ถึงความต้องการของผู้ป่วย อย่างPatient Smart QR Code”สำหรับผู้ป่วยจะช่วยให้ผู้ป่วยสะดวกสบายมากขึ้น อยู่ในโรงพยาบาลได้อย่างไม่ต้องกังกวล”นายเอกราช กล่าว

เนื่องจากการสแกนคิวอาร์โค้ด จะลดการสัมผัส เข้าถึงให้ง่ายที่สุด การทำงานร่วมกับสินแทพย์ ลดความผิดพลาดในการส่งต่อข้อมูล และช่วยให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น ตอบโจทย์ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ แม่บ้าน โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่ได้รู้ถึงความต้องการของคนไข้ และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ให้เหมาะสมการหลักๆของแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ การ "ให้บริการ" “Patient Smart QR Code  มีดังนี้

  • บริการสั่งอาหาร – สั่งอาหารง่ายๆ มีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารไทย อาหารตะวันตก อาหารเพื่อสุขภาพ เซทอาหารเช้า เซทอาหารกลางวัน เซทอาหารเย็น รวมถึงอาหารฮาลาล โดยค่าใช้จ่ายจะถูกรวมอยู่ในบิลค่าใช้จ่ายอื่นๆของผู้ป่วยตอนออกจากโรงพยาบาล
  • บริการแม่บ้าน – บริการทำความสะอาดต่างๆ นอกเหนือจากทำความสะอาดปกติวันละ 2 ครั้ง เช่น ทำความสะอาดพื้น ทิ้งขยะ บริการซักผ้า บริการเตียงเสริมสำหรับญาติ หรือผู้ป่วยสามารถขอของใช้ต่างๆเพิ่มเติม เช่น น้ำดื่ม อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร อุปกรณ์ในห้องน้ำ ผ้าห่ม กระดาษทิชชู่
  • ความรู้ด้านสุขภาพ – ให้ความรู้ด้านสุขภาพ เทคโนโลยีทางการแพทย์ ไลฟ์สไตล์ และความรู้เกี่ยวกับเด็ก
  • ดิจิตอลไดเรกทอรี และ แพคเกจและโปรโมชั่น - ค้นหาแพทย์ เช็คเวลาออกตรวจ เช็คโปรแกรมและแพคเกจ เช็คโปรโมชั่น และจองคิวตรวจและแพคเกจตรวจต่างๆ ได้

161538106285

  • Mobile Health” เติบโตพุ่งสูงถึง 42% ต่อปี

ว่ากันว่า "Patient Smart QR Code" เป็นหนึ่งใน“Mobile Health อุปกรณ์สุขภาพเคลื่อนที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการป้องกัน รักษา ติดตามสุขภาพของผู้ป่วย สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่มือถือเป็นเสมือนอวัยวะที่ 33 อีกทั้งยังตอบโจทย์ New Normal ลดการสัมผัส ลดความแออัดในสถานพยาบาลต่างๆ เพราะผู้ป่วยสามารถส่งข้อมูล หรือใช้บริการอื่นๆ อาทิ จองคิวในโรงพยาบาลต่างๆได้ เป็นต้น

ปัจจุบัน “Mobile Health” ได้ถูกพัฒนาจนสามารถนำไปใช้ด้านสาธารณสุข เช่น การส่งข้อมูลสุขภาพให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยโรค ทำให้การรักษาสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องมารอที่โรงพยาบาล รวมถึงติดตามการนอนหลับของผู้สวมใส่ได้ ทำให้การดูแลสุขภาพกลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวและจับต้องได้ง่ายขึ้น โดย Mobile Healthที่พกพาได้ง่าย เช่น นาฬิกาอัจฉริยะ (Smart Watch), สมาร์ทโฟน (Smart Phone) ซึ่งหากนับเฉพาะตลาด Mobile Health จากช่วงปีที่ผ่านมามีความเติบโตพุ่งสูงถึง 42% ต่อปี

  • “เทคโนโลยี” หนุนการดูแล รักษาสุขภาพตรงใจผู้ป่วย

ทพ.ฐิติ ชนะภัย กรรมการผู้จัดการเครือโรงพยาบาลสินแพทย์ กล่าวว่าโรงพยาบาลได้มีการทำงานร่วมกับทางธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน “บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด” เพื่อการนำ “เทคโนโลยี” นวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการบริการ และดูแลรักษาที่ดีที่สุด ซึ่งภาพรวมของ “เทคโนโลยี” ที่ใช้ในโรงพยาบาลแม้จะมีความหลากหลาย แต่จะเป็น “เทคโนโลยี” หลังบ้าน เกี่ยวกับเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะมาดูแลผู้ป่วยอาจจะทำให้ผู้ป่วยไม่ได้มีประสบการณ์โดยตรง เช่น เอกซเรย์ดิจิตอล

ด้วยการเปลี่ยนแปลงของ “เทคโนโลยี” และด้วยสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้ผู้คนมาใช้บริการโรงพยาบาลน้อยลง การนำ Patient Smart QR Code มาใช้จะทำให้การบริการเข้าถึงผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นการเก็บข้อมูลการใช้บริการต่างๆ นำไปสู่การวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้ป่วยได้

161536170913

ทพ.ฐิติ  กล่าวต่อว่าสิ่งที่เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนจะทำให้ธุรกิจบริการทางการแพทย์มีความดูแลคนไข้แบบองค์รวมพื้นฐานของโรค ลงลึกไปถึงความต้องการปัจเจกบุคคล การให้บริการPatient Smart QR Code  เป็นการช่วยลดภาระงานหลังบ้าน และทำให้เกิดการจัดส่งข้อมูลที่ถูกต้อง รู้ถึงความต้องการของคนไข้จริงๆ โดยการให้บริการที่โรงพยาบาลเริ่มต้นที่ 100-150 เตียงก่อนจะขยายเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Patient Smart QR Code” ได้มีการใช้บริการที่ “โรงพยาบาลสินแพทย์” เป็นที่แรก และจะมีการขยายความร่วมมือต่างๆ ในการนำนวัตกรรมสุขภาพมาใช้ เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลได้รับการดูแล รักษา ที่ดีตรงใจมากที่สุด