ไทย-จีนหารือ บับเบิ้ลวัคซีนพาสปอร์ต

ไทย-จีนหารือ บับเบิ้ลวัคซีนพาสปอร์ต

ไทย-จีนหารือวัคซีนพาสปอร์ต ลักษณะบับเบิ้ล 2 ประเทศ  ส่วนวัคซีนซิโนแวคล็อต 2ถึงไทย 25 มี.ค. อีก 8 แสนโดส  ขอไทยตั้งศูนย์วัคซีนโควิด19 ฉีดคนจีนโพ้นทะเลภูมิภาคอาเซียนโดยจีนจัดหาวัคซีนมาให้   

      เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 มี.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเข้าพบว่า ได้มาหารือในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด19 โดยแจ้งให้ทราบว่า วัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 2 จำนวน 8 แสนโดส  พร้อมจัดส่งให้ประเทศไทย คาดว่าจะมาถึงวันที่ 25 มี.ค. นี้ รวมถึง ขอให้ไทยช่วยพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด19ให้กับประชาชนจีนที่พำนักอยู่ในไทย โดยทางการจีนจะจัดส่งวัคซีนมาให้ โดยขอให้ไทยทำหนังสือแสดงความจำนงรับวัคซีนจากจีน  ในฐานะมิตรประเทศ และอาจมีการระบุเงื่อนไขให้เป็นการฉีดวัคซีนให้กับคนถือสัญชาติจีนในประเทศไทย เรื่องไทย สธ.รับหลักการไว้ เพราะไทยจีนก็เป็นพี่น้องกัน

 ศูนย์วัคซีนโควิด19ฉีดจีนโพ้นทะเล

      นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้  ขอให้ไทยพิจารณาร่วมกับจีน จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด19ให้กับชาวจีนโพ้นทะเลในภูมิภาคอาเซียน ถ้าทำได้ ซึ่งฟังแล้วเป็นเรื่องที่ดี ถ้าสามารถตั้งศูนย์การฉีดวัคซีนนี้ได้ ก็จะเกิดผลดีกับไทย จะได้นักท่องเที่ยวด้วย เพราะต้องฉีด 2 โดส ซึ่งจากนี้กรมควบคุมโรคจะต้องไปหารือร่วมกับทางการจีนว่าระหว่างการรอฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 นั้น จะสามารถท่องเที่ยวประเทศไทย ภายใต้มาตรการความปลอดภัยได้อย่างไร เรื่องนี้รับแนวคิดมาก่อน แล้วมาหารือกัน ฟังดูแลเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เป็นการสร้างความมั่นใจ เป็นชื่อเสียงของประเทศ ก็ต้องพิจารณาอย่างจริงจัง

บับเบิ้ลวัคซีนพาสปอร์ตไทย-จีน
 
           นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า และขอให้ไทยจีนให้การยอมรับวัคซีนพาสสปอร์ตซึ่งกันและกัน ทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะทำให้ผ่านการเข้าเมืองอย่างไม่ยุ่งยาก ในลักษณะบับเบิ้ล ซึ่งจะช่วยให้การกลับคืนภาวะปกติได้เร็วยิ่งขึ้น เศรษฐกิจเริ่มมีการหมุนเวียน มีการสัญจรไปมาของคนมากขึ้น เราต้องรีบทำก่อนที่คนอื่นจะทำ เพื่อให้คนท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจเดินหน้า มีแต่เรื่องดีๆ ที่ท่านอุปทูตรักษาการหยางซิน ช่วยเหลือประสานงานให้เกิดประโยชน์ด้านสาธารณสุขตลอด ซึ่งหากชาติอื่นๆ ประสงค์อยากจะทำเช่นนี้ก็ได้หมด เรายินดี

       ผู้สื่อข่าวถามว่า  ค่าบริหารจัดการในการฉีดวัคซีนโควิด19ให้ประชาชนจีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกัน สมมติเกิดจีนให้วัคซีนมาหลายล้านโดส แล้วประชากรเขามีประมาณ 2 แสนคน แล้วให้ไทยช่วยฉีดให้ แล้วจะเอาหรือไม่ เป็นเรื่องน้ำใจซึ่งกันและกันด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ต้องเจรจากันก่อน และปรึกษากระทรวงการต่างประเทศเรื่องรูปแบบการออกหนังสือขอรับการสนับสนุนทางการจีนต้องทำอย่างไร

ครม.แจ้งฉีดวัคซีนโควิด19

       ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีรัฐมนตรีที่มีอายุเกินกว่า 60 ปี และแจ้งความประสงค์ต้องการฉีดวัคซีนแล้ว คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  รมช.ศึกษาธิกร นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ