'บอร์ดสสว.' เดินหน้าโครงการเอสเอ็มอีคนละครึ่งช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ

'บอร์ดสสว.' เดินหน้าโครงการเอสเอ็มอีคนละครึ่งช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ

สสว.เดินหน้าโครงการเอสเอ็มอีคนละครึ่ง ช่วยจ่ายเงิน 50 - 80% ช่วยเอสเอ็มอีพัฒนาธุรกิจ พร้อมเพิ่มการเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า สสว. ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยจะดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีผ่านระบบผู้ให้บริการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development Service : BDS) หรือการจ่ายคนละครึ่งภาคเอสเอ็มอี เพื่อสร้างทางเลือกให้กับเอสเอ็มอีในการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ตรงตามความต้องการมากขึ้น โดยสสว. จะให้การเงินสนับสนุนแบบร่วมจ่าย (co-payment) มีสัดส่วนตั้งแต่ 50-80%

สำหรับค่าใช้จ่ายที่สามารถขอรับการสนับสนุน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการอบรมพัฒนาความรู้ด้านธุรกิจ ค่าใช้จ่ายในการทดสอบและรับรองมาตรฐาน ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์

การทดลองผลิตระดับอุตสาหกรรมและการออกแบบ ค่าใช้จ่ายในการขยายโอกาสทางการตลาด ค่าใช้จ่ายในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา รวมทั้งค่าตอบแทน เช่น ค่าที่ปรึกษา ค่าผู้เชี่ยวชาญ ค่าวินิจฉัย เป็นต้น โดยต้องเป็นเอสเอ็มอีที่มีการยื่นชำระภาษีและขึ้นทะเบียนสมาชิกกับ สสว.

 

 

ล่าสุด มีหน่วยงาน BDS เข้าร่วมกับ สสว. แล้วกว่า 100 หน่วยงาน และคาดว่า จะมีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้น ซึ่งหน่วยงานเหล่านั้น ต้องมีมาตรฐานและมีระดับราคาตามที่กำหนด เพื่อให้เอสเอ็มอีที่เข้ามาใช้บริการได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และมีทางเลือกที่หลากหลาย ตรงกับความต้องการเบื้องต้น ของผู้ประกอบการ และคาดว่า จะเปิดโครงการได้ประมาณ กลางปีนี้

 

นอกจากนี้ สสว. ยังดำเนินการเรื่องเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลงทะเบียนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อเอื้อให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงตลาดการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่มีมูลค่า กว่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปีได้ ซึ่งเป็นตลาดที่เปิดกว้างสำหรับเอสเอ็มอีทุกรายตั้งแต่บุคคลธรรมดา นิติบุคคลและวิสาหกิจชุมชน ตามที่กำหนด

  161519739652

จากการที่รัฐบาลออกกฎกระทรวงที่กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐจัดซื้อจัดจ้างสินค้าหรือบริการของเอสเอ็มอีที่ขึ้นบัญชีไว้กับ สสว. ในวงเงินไม่น้อยกว่า 30 % ของงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว นับเป็นการเปิดโอกาสสำคัญให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ จึงอยากให้เชิญชวนผู้ประกอบการให้ขึ้นทะเบียนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่ http://www.thaisme.gp.com