ประมวลความเคลื่อนไหว "ม็อบ" ดาวกระจาย "ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ"

ประมวลไทม์ไลน์ "ม็อบเคลื่อนไหว" ดาวกระจาย ทวงความยุติธรรม

        ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงความเคลื่อนไหวของม็อบ ที่เรียกชื่อว่า  กลุ่มปล่อยเพื่อนเรา นัดชุมนุมคนเสื้อแดงร่วมเดินขบวนแรลลี่ขับไล่เผด็จการ นัดรวมพลที่โลตัส รังสิต เพื่อไปกรมทหารราบ 11 แต่เปลี่ยนแผนมาที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. แทน โดยเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 14.30 น. โดยเลือกใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิน แต่มีด่านสกัดของตำรวจที่บริเวณแยกสะพานใหม่ ซึ่งมีการเจรจาอยู่นาน แต่ตำรวจไม่ยอมให้ใช้เส้นทาง เนื่องจากเป็นการชุมนุมผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ทางกรุงเทพมหานครบังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

        จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงจึงยอมถอย เพราะไม่อยากให้เกิดการเผชิญหน้า จนเกิดการปะทะรุนแรง ซึ่งแกนนำย้ำเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะชุมนุมกันอย่างสงบ ปราศจากความรุนแรง และใช้สติปัญญา ก่อนจะย้อนกลับไปใช้ถ.วิภาวดี-รังสิตมาทำการปราศรัยที่หน้าทางเข้าศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ และก่อนหน้านี้แจ้งว่าจะไปปราศรัยที่หน้าบ้าน นายสิระ เจนจาคะ สส.พรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่พอใจที่นายสิระพูดจาดูหมิ่นเหยียดยามผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรและกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ขณะนี้ยังคงปราศรัยโจมตีการทำรัฐประหาร รัฐบาลและ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจราจรช่วงบริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ยังคงเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ แม้จะมีการปิดถนน 2 ช่องจราจร โดยมีตำรวจจราจร สน.ทุ่งสองห้อง มาคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขณะที่ตำรวจได้ปิดทางเข้าศูนย์ราชการ โดยวางกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งบรรยากาศยังดำเนินไปด้วยความสงบ

161503858152

        อย่างไรก็ตาม ทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาถึง ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ก็ได้อ่านประกาศให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากเป็นการทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยให้ยุติการชุมนุมทัน หากฝ่าฝืนจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักปราศรัยโจมตีอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 18.30 น. ยังคงหมุนเวียนขึ้นปราศรัยถึงปัญหาของกระทรวงต่างๆ ซึ่งมีทั้งเยาวชนที่ขึ้นปราศรัยด้วย
 

        ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ กลุ่มม็อบต่างๆ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุม Redem เริ่มทำการทิ้งขยะหน้าศาลอาญา บริเวณทางเท้า ช่วงประตูทางเข้าศาลอาญา และมีการจุดไฟเผาขยะที่วางทิ้งรวมกันติดแนวรั้วของศาลอาญา

161503884373

        เมื่อเวลา 19.13 น. ตำรวจแจ้งทำความเข้าใจกับมวลชนอีกครั้ง หลังผ่านไป 30 นาที และได้รับความร่วมมือจากมวลชน พร้อมขอบคุณมวลชน

        เมื่อเวลา 19.15 น. แกนนำกลุ่มแดงก้าวหน้า ได้ประกาศยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมกับขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น โดยแยกย้ายกันกลับทันที และไม่มีการยืนยันว่า จะไปร่วมกับผู้ชุมนุมที่หน้าศาลอาญา

161503868853


        เมื่อเวลา 19.30 น. ตำรวจประกาศแจ้งเตือนกลุ่มมวลชนที่ปีนแนวรั้วศาลอาญา เพื่อติดป้ายสัญลักษณ์เลียนแบบหมายศาล ที่ใช้ชื่อว่า ‘ศาลประชาชน’ พร้อมขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการกระทำที่บุกรุก ฝ่าฝืนกฎหมาย และละเมิดอำนาจศาล พร้อมยืนยันซ้ำว่า ตำรวจจะรวบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความสงบเท่านั้น

        เมื่อเวลา 19.42 น. เจ้าหน้าที่ศาล ได้เก็บป้ายสัญลักษณ์เลียนแบบหมายศาล ที่ใช้ชื่อว่า ‘ศาลประชาชน’ ออกไปจากจุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำไปติดตั้งไว้

161503877362

161503878949