'เดโมแครต' ลดเงินช่วยตกงาน แลกดัน ก.ม.เยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลล์

'เดโมแครต' ลดเงินช่วยตกงาน แลกดัน ก.ม.เยียวยาโควิด 1.9 ล้านล้านดอลล์

วุฒิสมาชิกสหรัฐ "พรรคเดโมแครต" ยอมตกลงลดเงินช่วยเหลือผู้ตกงาน แลกขยายการช่วยเหลือออกไปอีก 1 เดือน เพื่อผลักดันร่างกฎหมายแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เดินหน้าต่อได้

วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยอมตกลงลดเงินช่วยเหลือผู้ตกงาน แลกขยายการช่วยเหลือออกไปอีก 1 เดือน เพื่อผลักดันร่างกฎหมายแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าววีโอเอของสหรัฐ รายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐเตรียมอนุมัติร่างกฎหมายขั้นสุดท้ายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ถือว่าเป็นผลงานทางนิติบัญญัติชิ้นสำคัญชิ้นแรกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

หนึ่งในข้อเสนอแก้กฎหมายที่คาดว่าจะผ่าน คือ ข้อเสนอจากพรรคเดโมแครตที่ให้ลดเงินช่วยเหลือผู้ตกงานฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางสหรัฐที่จะมอบให้เพิ่มเติมจากเงินช่วยเหลือของแต่ละรัฐ เดิมสัปดาห์ละ 400 ดอลลาร์ ตามร่างกฎหมายเดิมจากสภาล่าง ให้เหลือ 300 ดอลลาร์ โดยยืดการมอบเงินช่วยเหลือต่อไปอีกหนึ่งเดือนจนถึงเดือนกันยายน 2564 และลดการเสียภาษีให้ผู้ตกงานด้วย

ส.ว.พรรคริพับลิกันโจมตีกฎหมายฉบับนี้ว่า ใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไป แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเริ่มดีขึ้น ขณะที่ ส.ว. พรรคเดโมแครตเห็นว่า เงินช่วยเหลือจำนวนมาก ยังเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากมีผู้ตกงานในช่วงการระบาดโควิด-19 มากถึง 10 ล้านตำแหน่ง และยังมีผู้คนจำนวนมากที่ดิ้นรนหาเงินเพื่อให้เพียงพอต่อค่าอาหารและที่พัก

อย่างไรก็ตาม รายงานผลสำรจมีอเมริกัน 70 % สนับสนุนให้ประธานาธิบดีไบเดนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสระบาด ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกัน 44 %