เกมเดิมพัน 3 ตระกูลเมืองคอน 'เสนพงศ์-ศักดิเศรษฐ์-เดชเดโช'

เกมเดิมพัน 3 ตระกูลเมืองคอน  'เสนพงศ์-ศักดิเศรษฐ์-เดชเดโช'

ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เมืองคอน มิเพียงเป็นศึกศักดิ์ศรีของ 2 พรรคร่วมรัฐบาล หากแต่ยังเป็นเกมเดิมพันอนาคตของ 3 ตระกูลการเมือง ปชป.คือ “เสนพงศ์” “ศักดิเศรษฐ์” และ “เดชเดโช”

เข้มข้นกว่าที่คาด ศึกเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช เขต 3 การต่อสู้ระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล โค้งสุดท้าย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ ต่างยกทัพใหญ่ไปเปิดปราศรัยใหญ่

วันที่ 5 มี.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแกนนำพรรคจะลงพื้นที่ช่วย “อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” โดยมีแผนจะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ ที่โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร

สองปีมานี้ มีเลือกตั้งซ่อมหลายจังหวัด พล.อ.ประวิตร ไม่เคยเดินทางไปช่วยหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยกเว้นเขต 3 นครศรีธรรมราช

สแกนเขตเลือกตั้งที่ 3 มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 151,290 คน แยกเป็น อ.ชะอวด 67,340 คน อ.จุฬาภรณ์ 24,563 คน อ.เฉลิมพระเกียรติ 24,695 คน และ อ.พระพรหม 34,692 คน

จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ออกเสียงที่ อ.ชะอวด มีมากเกือบ 7 หมื่นเสียง หากผู้สมัครรายใดเก็บแต้มได้เป็นกอบเป็นกำที่อำเภอแห่งนี้ ย่อมมีโอกาสเข้าป้ายสูง

ผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 เทพไท เสนพงศ์ ได้ 33,310 คะแนน ส่วนอาญาสิทธิ์ ได้ 28,742 ห่างกัน 4,568 คะแนน ซึ่งอาญาสิทธิ์ทำคะแนนหล่นหายเยอะที่ อ.ชะอวด จึงพ่ายแพ้แบบสูสี


ย้อนไปดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช ทั้ง 8 เขต ปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เบียดแทรกเข้ามาได้ 3 เขต คือเขต 1 รงค์ บุญสวยขวัญ เขต 2 สัณหพจน์ สุขศรีเมือง และเขต 7 สายัณห์ ยุติธรรม นี่คือต้นทุนการเมืองของพลังประชารัฐ

ในรอบ 20 ปีผ่านมา สนามเลือกตั้งนครศรีธรรมราช ไม่เคยมีพรรคไหน มาเบียดแย่งเก้าอี้ ส.ส.ไปจากพรรค ปชป.ได้ หนที่แล้วกระแสลุงตู่ช่วยให้พลังประชารัฐ เจาะ ปชป.ได้ถึง 3 เขต

“อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” ผู้สมัคร ส.ส.ของพลังประชารัฐ จัดว่าเป็น “คนพื้นที่” เพราะมีบ้านเกิดอยู่ที่ อ.จุฬาภรณ์ เคยรับราชการอยู่ในละแวกนี้มานาน ทั้งปลัด อ.ชะอวด ปลัด อ.จุฬาภรณ์ และปลัด อ.เฉลิมพระเกียรติ จึงเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในเขต 3 เป็นอย่างดี

จุดแข็งของอาญาสิทธิ์นั้น น่าจะอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนหลักของรัฐบาลประยุทธ์ ประกอบกับช่วงนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างนิยมชมชอบโครงการ “เราชนะ” และ “คนละครึ่ง” จึงทำให้อาญาสิทธิ์หาเสียงง่ายขึ้น

ด้านแชมป์เก่า “พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เปรียบในแง่ความเป็นคนพื้นที่ เพราะตระกูล “เสนพงศ์” นั้นอยู่ อ.เชียรใหญ่ แต่อย่างที่ทราบกัน ศึกเลือกซ่อมหนนี้ เป็นการผนึกกำลังกันของ 3 ตระกูลคือ “เสนพงศ์” “ศักดิเศรษฐ์” และ “เดชเดโช”

ภาพรวม ปชป.ก็จะแพ้ไม่ได้ จึงมีการชูคำขวัญ “พรรคของเรา คนของเรา” ซึ่งโค้งสุดท้าย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ก็นำทีมจัดปราศรัยใหญ่ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.พระพรหม อ.ชะอวด และ อ.จุฬาภรณ์ ในวันที่ 4-5 มี.ค.2564

8-9 ปีที่แล้ว ตระกูล “เสนพงศ์” สยายปีกยึดการเมืองท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช โดยเชาวน์วัศ เสนพงศ์ เป็นนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช และมาโนช เสนพงศ์ เป็นนายก อบจ.นครศรีธรรมราช

สถานการณ์การเมืองในนครศรีธรรมราช เปลี่ยนไปหลังการเลือกตั้งปี 2562 เทพไทจึงต้องไปจับมือกับตระกูล “ศักดิเศรษฐ์” และ “เดชเดโช”

เดิมที “เทพไท” เป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 6 อ.บางขัน อ.ทุ่งใหญ่ อ.นาบอน อ.ถ้ำพรรณรา และ อ.ฉวาง (เฉพาะ ต.ฉวาง ต.นากะซะ)

ปี 2562 สมรภูมิเมืองคอน จำนวน ส.ส.ลดจาก 9 คน เหลือ 8 คน จึงต้องการแบ่งเขตกันใหม่ เดิมทีอำเภอในเขต 3 ก็คือเขต 4 ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2554 ซึ่งเจ้าของพื้นที่คือ อภิชาต การิกาญจน์ และก่อนการเลือกตั้งครั้งล่าสุด อภิชาต ขอลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.

เทพไท จึงย้ายสนามข้ามเทือกเขาหลวง มาลงสนามเขต 3 ฝั่งอ่าวไทย และได้เป็นส.ส.นครศรี ธรรมราช สมัยที่ 4

จริง ๆ แล้ว ก่อนเลือกตั้งปี 2562 ค่าย ปชป.เมืองคอน มีปัญหาที่เขต 6 อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ลานสกา อ.ช้างกลาง และอ.นาบอน เมื่อตระกูล “เดชเดโช” ต้องการส่ง “สจ.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช ลงสนาม ลงสนาม

อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 จึงต้องเสียสละ ไม่ลงสมัคร ส.ส.เขต ตามคำร้องขอของพี่ชาย-ชำนิ ศักดิเศรษฐ์

นัยว่าเป็นสัญญาใจของชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เทพไท เสนพงศ์ และ กนกพร เดชเดโช มารดา สจ.แทน ว่าจะเป็นพันธมิตรสนามเลือกตั้งท้องถิ่นในนามทีมพลังเมืองนคร

ฉะนั้น อภิชาต ศักดิเศรษฐ์ จึงเปิดตัวลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ภายใต้การดูแลของกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ส่วนพงศ์สินธุ์ ก็ไปลงสนามเลือกซ่อม ส.ส.เขต 3 แทนพี่ชาย-เทพไท

ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เมืองคอน มิเพียงเป็นศึกศักดิ์ศรีของ 2 พรรคร่วมรัฐบาล หากแต่ยังเป็นเกมเดิมพันอนาคตของ 3 ตระกูลการเมือง ปชป.อีกด้วย