“เอ็กโก กรุ๊ป”รับเทรนด์โลก เพิ่มพอร์ตไฟฟ้าพลังสะอาด

“เอ็กโก กรุ๊ป”รับเทรนด์โลก  เพิ่มพอร์ตไฟฟ้าพลังสะอาด

เทรนด์การลงทุนและประกอบธุรกิจของโลกจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของคนทั่วไป และช่วงเวลาที่ผ่านไปก็ทำให้เทรนด์การลงทุนของโลกเปลี่ยนไปเช่นกัน เรื่องของพลังงานสะอาดที่จะทำให้การลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าต้องเปลี่ยนตามไปด้วย

เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า เอ็กโก กรุ๊ป ได้เตรียมงบลงทุนตามแผน 5ปี(2564-2568) ไม่ต่ำกว่า 150,000 ล้านบาท สำหรับเดินหน้าโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนา รวมถึงการลงทุนในโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจา โดยมองเป้าหมายระยะสั้นภายในปี 2564 คาดว่า จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในพอร์ตโฟลิโอ อีก 1,000 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน ในสหรัฐ และโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการเจรจา โดยปัจจุบัน มีกำลังผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมอยู่ที่ 6,016 เมกะวัตต์ 

รวมถึงยังคงแสวงหาโอกาสในการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะในพลังงานหมุนเวียน และ Smart Energy Solution เพื่อให้อดรับกับทิศทางของการส่งเสริมพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนของโลก โดยมีแผนเข้าลงทุนในโครงการใหม่ในลักษณะการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในประเทศเป้าหมายที่มีฐาน การลงทุนอยู่แล้ว เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐ เป็นต้น โดยปัจจุบัน เอ็กโก กรุ๊ป มีสัดส่วนผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 23% และในอนาคตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 25% 

ทั้งนี้ เอ็กโก กรุ๊ป ได้ปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยมุ่งขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจทั้งด้านการผลิตและให้บริการด้านพลังงานอย่างครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค เช่น รถไฟฟ้า และคมนาคม โดยมุ่งเน้นแสวงหาโอกาสการลงทุนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 

161486298276

ภายใต้กลยุทธ์ 4I ขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย ได้แก่ Invest ลงทุนในสินทรัพย์ที่เติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว Improve ปรับปรุงและบริหารสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้มีความเป็นเลิศ Innovate ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และ Increase เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการเงิน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา เช่น โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ลักษณะ Smart and Green Industrial Estate ซึ่งได้ลงนามสัญญาร่วมดำเนินงานกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เมื่อเดือนม.ค. 2564 โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปี 2565 

รวมถึงการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Shipper) ปริมาณ 200,000 ตันต่อปี เพื่อนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน โครงการ Solar Solution Provider เพื่อให้บริการด้านผลิตภัณฑ์และระบบโซลาร์เซลล์ระดับพรีเมี่ยมอย่างครบวงจร โดยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายลูกค้าอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์ และโครงการร่วมลงทุนระหว่างกลุ่ม กฟผ. ผ่านบริษัท EGAT Innovation Holding เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวกับนวัตกรรมไฟฟ้าและธุรกิจ New S Curve

“คาดว่าปี 2564 จะมีกำไรจากการดำเนินงานดีกว่าปีก่อน จากการรับรู้รายได้ของโครงการใหม่ๆรวมถึงคาดว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น”

เมื่อเร็วๆนี้เอ็กโก กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการลงทุนในโรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 972 เมกะวัตต์ ที่เมืองลินเดน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งจะปิดดีลและรับรู้รายได้ทันทีใน ไตรมาสที่ 2 ปี 2564 โดยโรงไฟฟ้าลินเดน โคเจน เป็นสินทรัพย์คุณภาพ ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี ใกล้กับแหล่งจ่ายก๊าซธรรมชาติ จึงทำให้มีต้นทุนเชื้อเพลิงต่ำ รวมทั้งขายไฟฟ้าให้กับรัฐนิวเจอร์ซีย์และนิวยอร์ก ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และยังมีสัญญาขายไอน้ำและไฟฟ้าระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ การลงทุนครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของเอ็กโก กรุ๊ป ในการเปิดประตูสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนในอนาคต

ส่วนความคืบหน้าธุรกิจให้บริการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปนั้น ขณะนี้ มีลูกค้าในมือแล้ว ประมาณ 40 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตในส่วนนี้ แตะระดับ 200 เมกะวัตต์ใน 5 ปี โดยบริษัทจะมุ่งเน้นเจาะตลาดในกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์