สาธารณสุข 'แม่สอด' คัดกรอง ‘เมียนมา’ 52 คน เข้าสถานกักกัน

สาธารณสุข "แม่สอด" จ.ตาก ลงพื้นที่ ทำบันทึกประวัติคัดกรองชาวเมียนมากว่า 52 คน จากห้องเช่ากลางเมือง เข้าสถานกักกัน หลังพบชาวเมียนมา 1 ใน 2 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด เข้าไปในห้องเช่าดังกล่าว

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้เข้าไปตรวจสอบบันทึกรายชื่อ ประวัติ และคัดกรองชาวเมียนมาที่เช่าบ้านในห้องแถวแห่งหนึ่งกว่า 52 คน จากห้องเช่าทั้งหมด 18 ห้อง บริเวณถนนบัวคูณ ตำบลแม่สอด

หลังจากที่ทางโรงพยาบาลได้สอบสวนโรคชาวเมียนมา 3 ราย ที่ไปรักษาตัวด้วยโรคอื่น แต่เมื่อแพทย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่า ชาวเมียนมาทั้ง 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 จนเป็นเหตุให้แพทย์ 3 คน และพยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ช่วย ทั้งหมด19 คน ต้องถูกกักตัว และทราบว่า ผู้ป่วยรายหนึ่งก่อนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้เข้าไปสัมผัสคนในห้องเช่าดังกล่าว

161485167655

161485169318

หลังจากเจ้าหน้าที่บันทึกประวัติ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายในเบื้องต้นแล้ว ได้ประสานกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ส่ง อส.อำเภอแม่สอด ไปรับตัวชาวเมียนมาทั้งหมด นำส่งไปสถานกักกันที่บ้านหนองบัว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด ในระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ บางคนทำท่าจะหลบหนี บางคนหนีไปแล้ว จึงติดตามควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด และควบคุมไม่ให้ออกจากห้องเช่า

ด้านสถานการณ์การเข้มงวด ที่จุดตรวจความมั่นคงบ้านห้วยหินฝน ถนนสาย อ.แม่สอด - อ.เมืองตาก เขตตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด นั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ต้องเข้มงวด และระมัดระวังมากขึ้น ในการตรวจสอบผู้โดยสาร ทั้งคนไทย และชาวเมียนมา ที่อาจจะลักลอบเข้าเมือง โดยเฉพาะกลุ่มพนักงงานบ่อนออนไลน์ ที่เป็นคนไทย และไปทำงานในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอดจะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เนื่องจากกลุ่มพนักงานบ่อนออนไลน์ มักจะไม่ยอมติดต่อเจ้าหน้าที่ข้ามแดนมาเพื่อหลีกเลี่ยงการกักตัว 14 วัน ทั้งที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดโอกาสให้ข้ามกลับมาทางช่องทางไหนก็ได้ จะจัดรถไปรับ

161485171058