ปอร์เช่ 'ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม' 'อีวี' สายลุย

ปอร์เช่ 'ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม' 'อีวี' สายลุย

"ปอร์เช่" ทดสอบ “ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม” Taycan Cross Turismo ขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเปิดตัว เสริมทางลือก “รถพลังงานไฟฟ้า” หรือ อีวี

"ปอร์เช่" เอจี ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากเยอรมนี เตรียมเปิดตัว “ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม” (Taycan Cross Turismo) รถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) อย่างเป็นทางการวันที่ 4 มีนาคมที่จะถึงนี้  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบอย่างเข้มข้น ให้ครอบคลุมทุกลักษณะการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบในสนามแข่งระดับตำนานอย่าง  “Nürburgring Nordschleife” และสนามกรังด์ปรีซ์ Hockenheim ในเยอรมนี สนามแข่งรถในฝรั่งเศส

และการขับขี่บนเส้นทางจริงทั่วทุกมุมโลก เช่น เส้นทางในเมือง Nardò ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของศอิตาลี หรือเทือกเขาพิเรนิสในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ยังทดสอบในรูปอบบออฟโรด ที่สนาม Safari track ซึ่งจำลองเส้นทางให้เหมือนกับพื้นเเถบทุรกันดารในทวีปแอฟฟริกา มาไว้ยังศูนย์วิจัยและพัฒนา Weissach Development Centre

161476656683

รวมแล้วการทดสอบของ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 998,361 กิโลเมตร หรือเท่ากับการวิ่งรอบโลกได้เกือบ 25 รอบ เมื่อวัดเทียบจากความยาวของเส้นศูนย์สูตร

และก่อนที่จะมีการทดสอบขั้นสุดท้ายนี้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปอร์เช่ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม ก็มีการทดสอบในรูปแบบการพรางตัว ใน 5 ประเทศทั่วโลก ในระยะเวลา 6 สัปดาห์เท่านั้น  ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี

161476656627

ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม จะเป็นการสานต่อความสำเร็จของ ไทคานน์ ในรูปแบบซาลูน ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และได้รับการยอมรับทั่วโลก รวมถึงเมืองไทย โดยมันจะมาพร้อมกับสมรรถนะที่โดดเด่น ไมว่าจะเป็นการขับขี่ในระยะทางที่ไกลขึ้น

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ allwheel drive ช่วงล่างถุงลม (air suspension) ที่ปรับระดับอัตโนมัติ ขณะที่ในห้องโดยสาร ผู้โดยสารแถวหลังก็จะมีพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มขึ้นจากรูปแบบตัวถังใหม่ และยังมีปริมาตรความจุห้องบรรทุกสัมภาระท้ายรถที่เพิ่มขึ้น

ในระหว่างกระบวนการพัฒนา ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม ใหม่ ทีมงานของเราได้ผ่านประสบการณ์การสร้างรถยนต์ ไทคานน์ตัวถัง สปอร์ต ซาลูน มาแล้วดังนั้นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการผสมผสานระหว่างสมรรถนะในรูปเเบบสปอร์ตกับศักยภาพการขับขี่ในรูปเเบบออฟโรดสเตฟาน เวคบาช รองประธานกรรมการ Model Line กล่าว

ทั้งนี้การต้องทดสอบอย่างเข้มเข้น เพราะ ครอส ทัวริสโม จะแตกต่งจากซาลูน โดยมันจะต้องมีสมรรถนะที่ดีบนสนามแข่งความเร็วสูงที่รุ่นตัวถังซาลูนได้สร้างเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการขับขี่เเบบออฟโรด ในเส้นทางที่เต็มไปด้วยกรวดหิน โคลนเลน และอุปสรรคต่างๆ

ซึ่งเงื่อนไขประการที่ 2 "ปอร์เช่" บอกว่าผ่านไปด้วยดี เพราะมันสอบผ่านในสนามทดสอบจำลอง “Endurance Testing Ground” ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนา WeissachDevelopment Centre นั่นเอง

และนอกจากทดสอบในพื้นที่จริงแล้ว มันก็ยังต้องผ่านการทดสอบในห้องทดลอง ซึ่งมีทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบ การพัฒนา และตรวจสอบผลลัพธ์ด้านอากาศพลศาสตร์ ท่ามกลางกระแสลมแรงในอุโมงค์ลม เป็นระยะเวลากว่า 325 ชั่วโมง

นอกจากเรื่องของสมรรถนะการขับขี่แล้ว ด้วยความเป็นรถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ทำให้ ครอส ทัวริสโม ยังต้องพิสูจน์ความพร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ในสภาพอากาศที่หลากหลาย เช่น การชาร์จแบตเตอรี่หรือการควบคุมอุณหภูมิของระบบส่งกำลังและห้องโดยสารภายใต้สภาพแวดล้อมสุดขั้ว

161476656653

การทดสอบใช้งานจริง ยังรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ขนย้ายจักรยาน rear bicycle carrier ที่ออกเเบบโดยปอร์เช่ สำหรับใช้กับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

161476656623

สำหรับไทคานน์ เปิดตัว โดดเข้าสู่ตลาด อีวี อย่างร้อนแรงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 โดยล่าสุดมียอดการส่งมอบมากกว่า 20,000 คัน ทั่วโลก โดยตลาดที่โดดเด่นมากคือ ประเทศนอร์เวย์ เพราะยอดขายของปอร์เช่ทั้งหมดในตลาดนี้ เป็น ไทคานน์ 70%

ปอร์เช่ ระบุอีกว่า จากช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 ที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าผู้ตัดสินใจเป็นเจ้าของไทคานน์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว หรือคิดเป็นตัวเลขยอดขายถึง 1,000 คันในนอร์เวย์

โดยไทยคานน์ เปิดตัว 2 รุ่นแรก คือ ไทคานน์ เทอร์โบ และไทคานน์ เทอร์โบ เอส หลังจากนั้นก็เสริมตลาดด้วย ไทคานน์ 4 เอส ซึ่งมีระดับราคาที่ต่ำกว่า ก่อนที่ล่าสุดช่วงปลายปี 2563 เพิ่มเติมอีก 1 รุ่น คือ ไทคานน์ ที่จัดเป็นรุ่นเริ่มต้นของไทคานน์

ส่วนการมาของ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม จะมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ต้องการรถพลังงานสะอาด แต่ว่าร้อนแรง

ซึ่งในประเทศไทย ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ “เอเอเอส ออโต้เซอร์วิส” เปิดตัวครบทั้ง 4 รุ่น และได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยราคาประกอบด้วย

  • ไทคานน์ เทอร์โบ เอส 11.7 ล้านบาท
  • ไทคานน์ เทอร์โบ 9.9 ล้านบาท
  • ไทคานน์ 4 เอส 7.1 ล้านบาท
  • ไทคานน์ 6.19 ล้านบาท