สภาเกษตรฯ ชี้ปีหน้าแห่ ลงทุน 'กัญชา' ส่งออกหมื่นล้าน

สภาเกษตรฯ ชี้ปีหน้าแห่ ลงทุน 'กัญชา' ส่งออกหมื่นล้าน

สภาเกษตรกร คาด ปี 65 นักลงทุน แห่ขยายอุตสาหกรรมส่งออก "กัญชา" หวังรายได้หลักหมื่นล้าน เตรียมจัด “มหกรรมอาหารที่มีส่วนผสมของพืชกัญชา” 19 มี.ค.นี้

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สภาเกษตรกรแห่งชาติผลักดันเรื่องนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งหวังว่าจะได้ไปไกลกว่านี้  หลังจากกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้ ใบ ส่วนประกอบของกัญชา ที่ไม่ใช่ยาเสพติดปรุงอาหารได้ในร้านอาหารทั่วไปโดยไม่ต้องอบรม ไม่ต้องขออนุญาตเพิ่มเติมอีก แต่จะต้องใช้ใบจากแปลงกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกเท่านั้น

ถือเป็นการปรับตัวก้าวใหญ่ที่ทำให้สามารถนำกัญชามาสร้างเศรษฐกิจ สมดังศักยภาพของกัญชาที่ควรจะเป็น หลังจากถูกปิดกั้นมานาน คาดว่าหลังจากนี้ไปจะมีทั้งเกษตรกรและนักลงทุนขยายปลูกในพื้นที่ใหญ่ๆพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมเพื่อจะส่งออกมากขึ้น เพราะน้ำมัน CBD นั้นเป็นที่ต้องการของตลาดโลก  รวมทั้งกัญชงที่ปัจจุบันไม่จัดอยู่ในกลุ่มพืชเสพติดแล้ว คาดว่าจะเกิดการลงทุนเชิงเศรษฐกิจใหญ่ๆเพื่อการส่งออกได้  โดยจะเห็นภาพที่มากขึ้นชัดเจนขึ้นในปี 65 

"ต่อไปจะเห็นแรงกระเพื่อมเศรษฐกิจจากพืชสมุนไพรกัญชงและกัญชาใหญ่กว่านี้  มูลค่าน่าจะขยายตัวอาจเป็นหลัก 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป จาก กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น และกลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญในอนาคต"

อย่างไรก็ตาม เสียดายที่ภาคราชการยังไม่ได้กล่าวถึงแผนการท่องเที่ยว Cannabis tourism ซึ่งไม่ทันการณ์ฤดูกาลนี้ แต่อยากให้เตรียมแผนสำหรับฤดูกาลถัดไป ซึ่งมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจจากกิจกรรมต้องห้ามในอดีตที่บัดนี้สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้และผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อกลับไปได้ รวมทั้งอยากให้มีการเชิญนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาด้วย รายได้จากต่างประเทศจะได้ไหลเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น

 

ทั้งนี้ จากการประชุมเพื่อหารือแนวทางการนำใบกัญชามาใช้ในการประกอบอาหารและต่อยอดเพิ่มมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จังหวัดลำปาง ทั้งด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้เห็นชอบให้จัดงาน “มหกรรมอาหารที่มีส่วนผสมของพืชกัญชา” วันที่ 19 มี.ค. นี้ที่บริเวณลานรถม้า เซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง

 

โดยภายในงานจะมีเมนูอาหารพื้นเมืองอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ที่สร้างความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น ไส้อั่วที่มีส่วนผสมของกัญชา ซี่โครงหมูรมควันผสมใบกัญชา เป็นต้น ซึ่งร้านอาหารที่เข้าร่วมออกบูธจะผลิตเมนูเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะของแต่ละร้าน จำนวน 1-2 รายการ เพื่อนำไปแสดงให้นักชิม นักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้สนใจทั้งในจังหวัดลำปางและต่างจังหวัดได้รับประทาน

 

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางจัดบูทวิชาการด้านการแพทย์ เพื่อเป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยทั่วไป และผู้บริโภค เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้การผลิต (ปลูก) กัญชา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมงานกิจกรรมดังกล่าว