เกาหลีใต้เปิดตลาดนำเข้า 'มะม่วงมหาชนก'

เกาหลีใต้ไฟเขียวไทยส่งออกมะม่วงมหาชนก หลังใช้เวลาเจรจา 10 ปี คาดทำรายได้เพิ่มจากเดิมที่ส่งออกมะม่วงได้เพียง 3 ชนิด สร้างรายได้ปีละกว่า 700 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ระบุ ทางการเกาหลีใต้ได้อนุญาตให้ไทยส่งออกมะม่วงมหาชนกได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยไทยส่งออกล็อตแรกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ถือเป็นผลสำเร็จในการเจรจาของสองประเทศที่ใช้เวลาถึง 9 ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกรไทยเพราะจะมีตลาดคู่ค้าสินค้าเกษตรใหม่ ทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเกษตรกรต้องผลิตสินค้าให้มีคุณภาพดีเพื่อรักษาตลาดส่งออก และจะเป็นโอกาสขยายไปยังตลาดประเทศอื่นได้อีกในอนาคต

ด้านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ ระบุ ตั้งแต่ปี 2545 ไทยส่งออกมะม่วงไปเกาหลีใต้ได้เพียง 3 ชนิด คือ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแรด และมะม่วงหนังกลางวัน โดยในปี 2554 ไทยได้เจรจากับทางการเกาหลีใต้เพื่อขอเปิดตลาดมะม่วงมหาชนก จนเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 เกาหลีใต้แจ้งผลการพิจารณาเงื่อนไขนำเข้าผลมะม่วงสด รวมทั้งพันธุ์มหาชนกจากไทย และได้ประกาศข้อกำหนดเงื่อนไขการนำเข้าอย่างเป็นทางการ โดยให้กรมฯแจ้งผลการตรวจรับรองสวนมะม่วงเพื่อการส่งออกตามข้อกำหนดตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกัน

เกษตรกรและโรงงานที่จะส่งออกมะม่วงมหาชนกไปยังเกาหลีใต้ จะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมฯ ตามข้อตกลงร่วมกัน โดยล็อตแรกประเดิมส่ง 100 กิโลกรัม และคาดว่าเร็วๆนี้จะมีคำสั่งซื้อเพิ่มเติม

สำหรับมะม่วงมหาชนกที่จะส่งออกไปเกาหลีใต้ จะต้องผ่านการอบไอน้ำที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสนาน 20 นาที เพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืช โดยผู้ส่งออกต้องขึ้นทะเบียนร่วมในโครงการ ส่งออกมะม่วงอบไอน้ำไปสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนแปลงจีเอพีเพื่อส่งออกในโครงการ 746 ราย

ในปี 2563 ไทยส่งออกมะม่วง 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้ ปริมาณรวม 7,933 ตัน มูลค่าสูงถึง 739.61 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ประกอบการส่งออก 63 ราย และโรงงานอบไอน้ำ 12 รายเข้าร่วมโครงการ