สหรัฐเริ่มแจกวัคซีน‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’

สหรัฐเริ่มแจกวัคซีน‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’

สหรัฐเริ่มดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ)ไปตามรัฐต่างๆ ในวันจันทร์(1มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น หลังผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลให้สามารถใช้โดสเดียวได้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ขณะนี้ วัคซีนอยู่ในระหว่างการลำเลียงขนส่งไปยังรัฐและสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

คณะทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า วัคซีนที่จัดส่งไปนั้นคาดว่าจะไปถึงรัฐและสถานที่ฉีดวัคซีนในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ เจแอนด์เจ ระบุว่า บริษัทได้เตรียมจัดส่งวัคซีนชุดแรกจำนวน 4 ล้านโดส และคาดว่าจะจัดส่งอีก 20 ล้านโดสภายในเดือนมี.ค.

"วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจะช่วยให้การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 คืบหน้าได้เร็วขึ้น เนื่องจากวัคซีนของบริษัทไม่ต้องจัดเก็บที่อุณหภูมิในระดับเดียวกับวัคซีนประเภท RNA” ศาสตราจารย์สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยไอโอวา กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (เอซีไอพี) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเจแอนด์เจแล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรอง หลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.)

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี ได้ลงนามในเอกสารรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมทั้งการอนุมัติให้สามารถใช้ได้ทั่วประเทศสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เจแอนด์เจ ระบุว่าวัคซีนของบริษัทฉีดเพียงโดสเดียวก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งจำเป็นต้องฉีด 2 โดส นอกจากนี้ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันยังสามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิของตู้เย็นปกติ

วัคซีนของเจแอนด์เจถือเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และวัคซีนของโมเดอร์นา