คนไทยเล็งใช้ '5จี' ช้อปออนไลน์

คนไทยเล็งใช้ '5จี' ช้อปออนไลน์

เปิดผลการสำรวจ คนไทยเล็งใช้ 5จี ช้อปออนไลน์


ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ความเร็วสูง (5G) พ.ศ.2563 จากการสัมภาษณ์ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ครัวเรือนละ 1 คน รวมตัวอย่างทั้งสิ้น 22,000 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ในด้านที่ทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตแรงและเร็วขึ้น ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งที่จะช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วขึ้น

ขณะเดียวกันก็รับรู้ด้วยค่าบริการอินเทอร์เน็ตจะสูงตามไปด้วย ซึ่งอัตราค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้มีผลต่อการตัดสินใจว่าในอนาคตจะเปลี่ยนไปใช้ 5จีหรือไม่ แต่ก็พร้อมที่จะจ่ายเพิ่ม 30% สำหรับบริการ 5จี

ส่วนประโยชน์ที่รับรู้คือ การซื้อขายสินค้าและบริการแบบออนไลน์เหมือนไปดูด้วยตนเอง การใช้บริการทางการเงินแบบออนไลน์โดยไม่ต้องไปที่สาขาธนาคาร การใช้บริการทางการแพทย์ และการตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าน้ำประปาแบบออนไลน์ อีกทั้งครึ่งหนึ่งตัดสินใจจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากเครือข่ายที่ใช้ปัจจุบันไม่เปิดให้บริการ 5จี

สํานักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ข้อมูลการสำรวจจะเป็นประโยชน์สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาในด้านต่างๆ รวมถึงกำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็น SMART Digital Thailand

คนไทยเล็งใช้ '5จี' ช้อปออนไลน์