"ปกติดี" เปิดใจอสม.คนแรกฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

"ปกติดี" เปิดใจอสม.คนแรกฉีด 'วัคซีนโควิด-19'

เปิดใจ อสม.คนแรกฉีดวัคซีนโควิด-19  เผยสมัครใจฉีด-เชื่อมั่นวัคซีน พร้อมส่งต่อข้อมูลให้ประชาชนในเขตดูแล

      ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นสักขีพยานและให้กำลังใจนั้น นอกจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่ฉีดเป็นเข็มแรก  ต่อด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ตามลำดับที่ได้รับการฉีดนั้น  ยังมีอสม.รายแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนด้วย

      นางจันทร์เพ็ญ เอี่ยมอ่ำ ทำงานเป็นอสม.มา 15 ปี  ซึ่งเป็นอสม.คนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ไขแสงกำเนิดมี ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความสมัครใจในการเข้าการฉีดวัคซีน  เนื่องจากเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ารับการฉีดได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในระยะแรก จึงแสดงความประสงค์และสมัครใจที่จะเข้ารับการฉีด  นอกจากที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองจากการที่ต้องปฏิบัติงานด่านหน้าในการคัดกรองและติดตามอาการหลังการฉีดของประชาชนแล้ว ยังต้องการที่จะมีประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้นำไปอธิบายกับประชาชนคนที่อยู่ในความดูแลตามเขตรับผิดชอบของตนเองได้ว่าการรับวัคซีนโควิด-19แล้วเป็นอย่างไร 
161448708283
        นางจันทร์เพ็ญ กล่าวด้วยว่า สมัครใจมาเป็นตัวแทนอสม.ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้ารับการฉีดก็มีความกังวลใจบ้าง เกี่ยวกับอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น แต่หลังได้ฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่ให้นั่งพักก่อน 30 นาทีในบริเวณที่ฉีด ก็อาการปกติดี ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว ก็เหมือนการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ที่ปกติก็ฉีดทุกปีอยู่แล้ว จากนี้ก็จะติดตามอาการข้างเคียงตามวันที่เจ้าหน้าที่แจ้งคือวันที่ 1 , 7 และ 30 และได้รับนัดหมายให้มาฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 22 มี.ค.นี้

         “เมื่อได้ฉีดแล้วมีความเชื่อมั่นในวัคซีน ก็จะไปบอกคนในความดูแลของเราว่า ฉีดแล้วไม่เป็นไร เราฉีดไม่มีอาการอะไร ทำงานได้ปกติ  ซึ่งวันนี้ก็มีอสม.มาฉีดด้วยกันอีก 10 คน”นางจันทร์เพ็ญกล่าว
    ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องใหม่ที่สสส.จะต้องไปให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนจะได้เกิดความเชื่อมั่น ในการรับวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองจะได้เป็นการป้องกันประเทศชาติไปด้วยทั้งนี้เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ต้องยอมรับว่าการทำสื่อสารประชาสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องยากมากเราจะต้องมีการตั้งคณะทำงานในการศึกษาข้อมูลพร้อมนำหลักวิชาการทางการแพทย์มาย่อยให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้น