ย้อนรอยหนังสร้างชื่อ ‘อู๋ม่งต๊ะ’

ย้อนรอยหนังสร้างชื่อ ‘อู๋ม่งต๊ะ’

ไว้อาลัยการจากไปของ “อู๋ม่งต๊ะ” ด้วยผลงานที่สร้างชื่อให้เขากลายมาเป็นตำนานบทหนึ่งของวงการหนังฮ่องกง

‘อู๋ม่งต๊ะ’ ดาราฮ่องกงชื่อดังที่คนไทยรู้จักกันดี ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับในช่วงเย็นวันเสาร์ (27 กุมภาพันธ์ 2564) ขณะที่มีอายุได้ 70 ปี

อู๋ม่งต๊ะ ป่วยเป็นมะเร็งตับ ต้องเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดมาระยะหนึ่งแล้ว สำนักข่าว Oriental Daily News รายงานว่าเขาต้องรับการฉีดมอร์ฟีนทุก 4 ชั่วโมงเพื่อบรรเทาอาการปวด และต้องคอยเลียมะนาวอยู่เป็นประจำเพื่อกระตุ้นให้มีน้ำลายในช่องปาก

อย่างไรก็ตาม เพื่อนสนิทของเขาแจ้งว่าอู๋ม่งต๊ะได้จากไปอย่างสงบท่ามกลางครอบครัวที่มาอยู่เคียงข้างกันพร้อมหน้า

อู๋ม่งต๊ะเกิดที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ในปี 2494 ก่อนจะย้ายตามครอบครัวมาอยู่ที่ฮ่องกงตอนอายุได้ 5 ขวบ เขาเริ่มก้าวเข้าสู่วงการในปี 2516 ขณะที่มีอายุได้ 22 ปี โดยเริ่มจากการเข้าคลาสเรียนการแสดงที่ Television Broadcasts จัดขึ้นโดยเป็นเพื่อนร่วมชั้นกับ ‘โจวเหวินฟะ’ ผู้กลายมาเป็นนักแสดงชื่อดังในภายหลัง

 

อู๋ม่งต๊ะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการเล่นหนังคอเมดี้หลายเรื่องคู่กับ โจวซิงฉือ จนกลายเป็น ‘คู่หูคู่ฮา’ ของวงการหนังฮ่องกงในยุค 90 เช่น The Final Combat, คนเล็กกุ๊กเทวดา (The God of Cookery), คนเล็กนักเรียนโต ( Fight Back to School), คนตัดเซียน (All for the Winner), คนตัดคน 2 (God of Gamblers 2), ไซอิ๋วกี่ เดี๋ยวลิงเดี๋ยวคน (A Chinese Odyssey) โดยภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เขาแสดงร่วมกับโจวซิงฉือคือ นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ (Shaolin Soccer)

161443961940

161443964155

นอกจากโจวซิงฉือแล้ว อู๋ม่งต๊ะยังเล่นหนังคู่กับ ‘หลิวเต๋อหัว’ หลายเรื่อง โดยเฉพาะ ‘ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ’ หรือ A Moment of Romance ในปี 2534 ซึ่งบทที่ส่ง บวกกับฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมส่งผลให้ อู๋ม่งต๊ะได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากเวที Hong Kong Film Award ซึ่งเปรียบได้กับรางวัลตุ๊กตาทอง หรือรางวัลออสการ์ของฮ่องกง ไปครอง

161444003541

161444005642

ส่วนเรื่องอื่นที่เขาเล่นคู่กับ หลิวเต๋อหัว ก็อย่างเช่น มังกรขันจอหว่อ รวยรักนะจะบอกให้ (Dance With Dragon) ชีวิตเธอชีวิตข้าชีวิตเดียว (The Prince of Temple Street) ชาตินี้ถึงทีข้า ชาติหน้าก็ข้าอีกนั่นแหละ (Gameboy Kids) เซียวฮื่อยี้ กระบี่ไม่มีคำตอบ (Handsome Sibling)

ถึงแม้จะเล่นหนังเล่นละครมาเป็นเวลาหลายปีแต่ส่วนใหญ่แล้วอู๋ม่งต๊ะมักจะได้รับบทตัวรองเท่านั้น แต่เจ้าตัวกลับไม่ใส่ใจเรื่องนี้ และเคยพูดเอาไว้ว่า “เพราะความช่วยเหลือจากนักแสดงสมทบ นักแสดงนำถึงจะเล่นได้ดี”

ในช่วงหลังมานี้ อู๋ม่งต๊ะหันไปรับเล่นหนังจีนแผ่นดินใหญ่หลายเรื่อง เช่น หนังไซไฟฟอร์มยักษ์เรื่อง ‘ปฏิบัติการฝ่าสุริยะ’ The Wandering Earth (2017) ที่มีฉากแอคชั่นจำนวนมากจนทำให้อู๋ม่งต๊ะเกิดอาการหัวใจวาย เป็นลมเพราะขาดอ็อกซิเจน แต่เจ้าตัวกลับบอกว่า The Wandering Earth มีพล็อตเรื่องที่ยอดเยี่ยม เขาเต็มใจอุทิศตัวเพื่อพัฒนาหนังวิทยาศาสตร์ของจีน และยืนกรานที่จะถ่ายต่อจนจบ ซึ่งมันก็ได้กลายเป็นหนังเรื่องสุดท้ายที่อู๋ม่งต๊ะฝากไว้ให้คนได้ดูกัน

เราจะพาคุณไปย้อนรอยหนังที่ทำให้ อู๋ม่งต๊ะ กลายเป็นนักแสดงในตำนานขวัญใจผู้ชมกัน

  • ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment of Romance)

หนังที่เป็นบทพิสูจน์ฝีมือการแสดงของ อู๋ม่งต๊ะ ให้คนเห็นว่านักแสดงสายตลกอย่างเขาก็มีความสามารถฉกาจฉกรรจ์ไม่แพ้ใคร

  • นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ (Shaolin Soccer)

161444018057

  • คนเล็กกุ๊กเทวดา (The God of Cookery)

161444123110

เรื่องของ สตีเฟน โจว (โจวซิงฉือ) กุ๊กเทวดาที่เหลิงกับชื่อเสียงและเงินทอง วันหนึ่งเขาถูกลูกน้องคนสนิททรยศจนสิ้นเนื้อประดาตัว โชคดีได้ เจ๊จี (ม่อเหวินเหว่ย) หญิงขายบะหมี่หน้าตาอัปลักษณ์แต่จิตใจงดงาม ช่วยเหลือจนทำให้กลับมาค้นพบความรักในการทำอาหารอีกครั้ง พร้อมกับโอกาสที่จะกลับมาทวงตำแหน่งคืน

แฟนหนังโจวซิงฉือบางส่วนมองว่าหนังเรื่องนี้ตลกน้อยลง แต่ก็มีไม่น้อยที่ชอบ และมองว่าการมีความดรามาเข้าไปเติมเต็มทำให้หนังของโจวซิงฉือมีมีติมากขึ้น ไม่ใช่มีแค่ความตลกโปกฮาอย่างเดียว

  • คนตัดเซียน (All for the Winner)

161444244927

161444246326

หนังหักเหลี่ยมเฉือนคมกันบนโต๊ะพนันชื่อดังแห่งยุค 90

เรื่องราวของ อาซิง (โจวซิงฉือ) หนุ่มกวางโจวที่เดินทางมาหา อาต๊ะ (อู๋ม่งต๊ะ) ลุงแท้ๆ ของเขาที่ฮ่องกง ต่อมาอาต๊ะค้นพบว่าหลานตัวเองมีพลังจิต สามารถมองทะลุสิ่งของและเปลี่ยนไพ่ได้ อาต๊ะเลยผลักดันให้อาซิงเข้าวงการพนันหวังกอบโกยเงินทอง ทำให้ต้องท้าแข่งกับเซียนพนันมากมาย

อาซิงได้ตกหลุมรักสาวสวยชื่อ ฉีม่ง (จางเหมี่ยน) ที่เป็นลูกน้องของ อาฟ่ง (ฉินเพ่ย) เจ้าพ่อวงการพนันที่ตอนหลังได้กลายเป็นศัตรูกับอาชิง ฉีม่งจึงถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อบีบให้อาซิงเอาชนะอาฟ่งในการแข่งขันไพ่ระดับโลกให้ได้

  • คนตัดคน 2 (God of Gamblers 2)

161444233288

161444237725

‘คนตัดคน 2’ เป็นหนังภาคแยกของ ‘คนตัดเซียน’ เรื่องราวของ อาซิง (โจวซิงฉือ) ที่ต้องการไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของโคตรเซียน เกาจิ้ง จึงติดต่อไปยังลูกศิษย์ของโคตรเซียน ทำให้พวกเขาต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องราวของอาเต๋า (หลิวเต๋อหัว) ซึ่งการเข้าช่วยเหลือทำให้พวกเขาได้ชื่อเสียงคืน และอาซิงก็ได้เป็นศิษย์โคตรเซียนอย่างที่ต้องการ

  • ปฏิบัติการฝ่าสุริยะ’ The Wandering Earth

 เมื่อดวงอาทิตย์กำลังขยายขนาดและกลืนกินระบบสุริยะของเรา มนุษย์จำเป็นต้องรีบเร่งหาระบบใหม่แทนระบบสุริยะโดยการติดเครื่องยนต์ให้กับโลกและผลักดันให้โลกเราหนีออกจากระบบสุริยะไปยังระบบ Alpha Centuari ก่อนที่จะสายเกินไป โดยที่จำเป็นจะต้องใช้แรงส่งจากแรงดึงดูดของดาวพฤหัสอีกที แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทำให้ทีมกอบกู้โลกต้องทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยให้โลกรอดพ้นจากการพุ่งชนดาวพฤหัส