‘ญี่ปุ่น’ จ่อยกเลิกภาวะฉุกเฉินบางพื้นที่ พบติดโควิดน้อยลง

 ‘ญี่ปุ่น’ จ่อยกเลิกภาวะฉุกเฉินบางพื้นที่ พบติดโควิดน้อยลง

"รัฐบาลญี่ปุ่น" เตรียมพิจารณายกเลิกภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ในบางพื้นที่ หลังพบการระบาดช้า และมีผู้ติดเชื้อน้อยลง

มีรายงานในวันศุกร์ (26 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่น เล็งยุติประกาศภาวะฉุกเฉินไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในบางพื้นที่ เนื่องจากพบการแพร่ระบาดไวรัสชนิดนี้ช้าลง  และน้อยกว่า 5 เดือนก่อนหน้านี้ 

ปัจจุบัน ภาวะฉุกเฉินมีผลบังคับใช้ใน 10 พื้นที่รวมถึงกรุงโตเกียวที่เข็มงวดน้อยกว่ามาตรการล็อกดาวน์พื้นที่อื่นๆ ในโลก เช่น มีการเรียกร้องให้ร้านอาหารและบาร์ปิดตั้งแต่เวลา 20.00 น. 

เดิมมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 7 มี.ค.ที่จะถึงนี้ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งจะยกเลิกในพื้นที่ 6 จังหวัดวันอาทิตยนี้ (27 ก.พ.) หรือก่อนกำหนดเดิมไม่ถึงสัปดาห์ 

รายงานระบุว่า มหานครโตเกียว อยู่ภายใต้มาตรการภาวะฉุกเฉิน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง โดยคาดว่า ในวันนี้ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า การบังคับใช้มาตรการในบางพื้นที่จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้ 

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายใหม่เกี่ยวกับมาตรการบังคับใช้เพิ่มเติมและโทษปรับสำหรับร้านค้าที่ไม่ปิดตามเวลากำหนด ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ 10 วันหลังจากนั้น

มีรายงานว่า วันที่ 26 ก.พ. 64 ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 1,084 ราย ส่งผลให้ยอดสะสม 4.29 แสนราย และมีผู้เสียชีวิต 7,738 ราย 

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เปิดตัว โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยขณะนี้ฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับบุคลากรแพทย์ไปแล้ว 22,000 คน