2สูตร'พปชร.'ปรับครม. 'ภท.'เล็งคุม'คมนาคม-สาธารณสุข'เบ็ดเสร็จ

2สูตร'พปชร.'ปรับครม. 'ภท.'เล็งคุม'คมนาคม-สาธารณสุข'เบ็ดเสร็จ

"ธรรมนัส" นั่ง "แรงงาน" จ่อแลก ศึกษาฯ กับ เกษตรฯ เข็น "สันติ" ว่าการ "นฤมล" ไป รมช.คลัง "อธิรัฐ" คั่ว ดีอีเอส "ชัยวุฒิ" รมช.เกษตรฯ อีกสูตร "อนุชา" จอง "ดีอีเอส" จับตา "พีระพันธุ์" ควบ "รมว.ศึกษาฯ" ด้าน "ภท." จ้องคุม "คุม "คมนาคมสาธารณสุข" เบ็ดเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวหลัง 3 รัฐมนตรีต้องหลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากคำพิพากษาคดีกปปส. ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายถาวร เสนเนียม โดยพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำลังพิจารณาความเหมาะสมในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งใหญ่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เบื้องต้นมีการพิจารณาอยู่2 สูตร คือ 1. ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปนั่งในตำแหน่งรมว.แรงงาน แทนนายสุขาติชมกลิ่น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ไปเป็นรมช.คลัง นอกจากนั้น ในกลุ่มของร..ธรรมนัส ยังมีแนวคิดที่จะเอาตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ไปแลกกับรมว.เกษตรและสหกรณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะมองว่ามีบุคคลากรที่เหมาะสมกับกระทรวงนี้มากกว่า และหากสามารถตกลงกันได้สำเร็จจะให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ขึ้นไปนั่งรมว.เกษตรฯอย่างไรก็ตาม แนวคิดการแลกกระทรวงฯ ดังกล่าว อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากนายกฯ มีความต้องการให้การทำงานในกระทรวงศึกษาฯ เกิดความต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม มีชื่อจะมาดำรงตำแหน่งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แม้ก่อนหน้านี้จะมีการพูดถึงว่าตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นโควต้าของร..ธรรมนัส ก็ตาม แต่ในปัจจุบันนายวิรัช รัตนเศรษฐ ..บัญชีรายชื่อ ได้ไปจับมือกับร..ธรรมนัส เป็นที่เรียบร้อย จึงอาจตกลงกันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ของร..ธรรมนัส ที่ว่างลงนั้น มีชื่อของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์..บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. มทดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากในการปรับครม.ครั้งก่อนพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวพรรคพปชร. รับปากจะพิจารณาชื่อของนายชัยวุฒิเป็นคนแรก ในการปรับครม.ครั้งต่อไป

ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีความพยายาม ที่จะคุมกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเบ็ดเสร็จ โดยมีรมว.และรมช. เป็นคนจากพรรคเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่รมช.ของภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ จะสลับเก้าอี้กัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนสูตรที่ 2 ในการปรับครม. ในสัดส่วนของพรรคพปชร. ระบุว่า นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ และเลขาธิการพรรคพปชร. มีชื่อมานั่งรมว.ดิจิทัลฯนางนฤมล มานั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กำลังถูกพูดถึงเช่นเดียวกันว่าจะมานั่งในตำแหน่ง รมว.ศึกษาฯ แทนนายณัฏฐพลนอกจากนั้น ชื่อของนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ..ราชบุรี ก็มีชื่อเป็นแคนดิเดตอันดับ1 ที่จะเป็นรัฐมนตรีจากกลุ่มสามมิตรอีกด้วย