เร่งช่วยด่วน! 'นักธุรกิจหญิงไทย' ถูกกักตัวฝั่งกัมพูชา

เจ้าหน้าที่เตรียมประชุมหาทางช่วยเหลือ "นักธุรกิจหญิงไทย" ถูกกักตัวฝั่งกัมพูชา ระบุน่ากลัวมาก นอนไม่ค่อยหลับ คนเยอะ เสียงดังมาก กังวลและกลัว เพราะว่าเราไม่รู้จักใคร

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี ชาวคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นักธุรกิจนำเข้ามันสำปะหลัง เจ้าของลานมันและโรงงานอบมันสำปะหลัง 2 แห่ง ใน จ.พระตะบอง ฝั่งประเทศกัมพูชา ถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชากักตัวไว้ โดยไม่ทราบความผิด เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ร่วมกับชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากฝั่งไทยเกือบ 1,000 คน ซึ่งเธอเชื่อว่ายังไม่ได้มาตรฐานด้านสาธารณสุข จึงอยากให้ทางการช่วยเหลือประสานนำเธอกลับมากักตัวฝั่งประเทศไทย

ล่าสุด นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว ได้พยายามช่วยเหลือโดยได้ทำเรื่องไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบองแล้ว เนื่องจาก น.ส.สุกัญญา มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เวลาเครียดจะมีอาการปวดท้องรุนแรง ญาติพยายามประสานหน่วยงานต่าง ๆ โดยทางอำเภอคลองหาดได้ออกหนังสือจากฝั่งไทยไปขอนำตัวกลับมากักตัวที่ฝั่งประเทศไทย แต่ทาง ตม.สระแก้ว แจ้งว่า ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ทางอำเภอไม่ได้นิ่งเฉย มีการประสานนำยาของ น.ส.สุกัญญา ส่งไปให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งมันสำปะหลังและภรรยาที่ทำผิดกฎหมายกัมพูชา โดยภรรยาหลบหนีเข้าไปกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติฝั่งตรงข้ามด่านบ้านแหลม จ.จันทบุรี และโดยสารรถบรรทุกกลับมาพร้อมกับสามีที่เป็นคนขับ เมื่อจะเดินทางออกประเทศ ซึ่งมีคนนั่งรถมาด้วย 3 คน จึงถูกจับกุม ซึ่งภรรยาของคนขับรถบรรทุกถูกดำเนินคดีฐานหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ส่วนคนขับมีความผิดฐานเป็นผู้นำพา แต่ น.ส.สุกัญญา ถูกนำตัวมากักตัวที่ศูนย์โควิด19 ของอำเภอสำเภาลูน โดยไม่มีความผิด

ทั้งนี้ น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี กล่าวว่า หลังกรณีดังกล่าวตกเป็นข่าว มีการประสานงานจากทางเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชามาที่เธอ เพื่อจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเธอตามคำขอของ ตม.ไทย โดยจะมีการประชุมกันที่จังหวัดพระตะบองในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่า เธอเป็นโรคประจำตัว อีกทั้งประวัติความเป็นมาที่ผ่านมาไม่เคยกระทำผิดใด ๆ แต่ได้ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและเดินทางเข้าไปลงทุนในจังหวัดพระตะบอง และพื้นที่ชายแดนหลายแห่ง ทำให้พื้นที่มีความเจริญกว่า 20 ปี ซึ่งอาจจะมีข่าวดีในเร็ววันนี้

เธอบอกอีกว่า "วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว ที่เธอตื่นมาในตอนเช้าในค่ายกันกันโควิด-19 ของประเทศกัมพูชา ช่วงกลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับ คนมันเยอะ เสียงดังมาก แล้วมันก็กังวล กลัว เพราะว่าเราไม่รู้จักใคร มันน่ากลัวค่ะ คนมันเยอะ และเราก็เป็นผู้หญิงไทยคนเดียวด้วย ส่วนด้านหลังเป็นที่อาบน้ำซักล้าง ตอนที่เห็นคนน้อย ๆ เพราะไม่ใช่คนน้อย คือน้ำไม่พอ คนมันเยอะจนน้ำไม่พอใช้ น้ำก็หมด มีปัญหา อยากให้ช่วยเอาสุกัญญากลับเมืองไทยด้วยนะคะ ไม่ไหวแล้วค่ะ "