'กุมภาพันธ์' ฉลองเดือนแห่งตำรับอาหาร 'วีแกน'

'กุมภาพันธ์' ฉลองเดือนแห่งตำรับอาหาร 'วีแกน'

เชิญร่วมฉลองเดือน “กุมภาพันธ์” เดือนแห่งตำรับอาหาร “วีแกน” หรือ Vegan Cuisine Month เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการทำทารุณกรรมสัตว์ และยุติการทดลองกับสัตว์ โดยหันมาบริโภคผักผลไม้ และโปรตีนที่แปรรูปจากพืช (plant-based)

หลังจากคนทั่วโลกกักตัวอยู่บ้านครั้งใหญ่อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำงานจากบ้าน ตัดขาดจากกิจกรรมปฏิสังคมรวมกลุ่มคนหมู่มากมาเกือบตลอดปี 2020 และยืดเยื้อข้ามมาจนปี 2021 เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังอาละวาดไม่หยุด

แต่ไม่ว่าอย่างไร คนทั่วโลกต่างพยายาม ‘สร้างสมดุล’ ให้กับสิ่งที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ทั้งหน้าที่การงาน การผ่อนคลายความเครียด โดยเฉพาะเรื่อง สุขภาพ ที่พากันทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสกินปอด นับตั้งแต่การเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย 

ของไทยเพิ่ม ‘ใช้ช้อนส่วนตัว กินร้อน’ 

แต่กระแสหนึ่งที่เป็นเหมือนกันทั่่วโลกคือเน้น ‘เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย’ ด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นพื้นฐาน แต่ขอให้เพิ่มเติมการกิน ผัก-ผลไม้หลากหลายสี ให้มากขึ้น เพราะอุดมด้วยแร่ธาตุ วิตามิน สารพฤกษเคมี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยตรง

161387828646

ลาบเห็ดถอบเจ : ร้าน Chilli Thai สยามพารากอน (แฟ้มภาพ)

คล้ายการ กินเจ บ้านเรา ที่นอกจากกินเพื่อทำบุญ ยังกินเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่า เนื้อสัตว์เป็นธาตุ ‘หยิน’ ผักผลไม้เป็นธาตุ ‘หยาง’ ในแต่ละวันคนเรามักกินเนื้อสัตว์มากกว่าผักผลไม้ การงดกินเนื้อสัตว์ชั่วระยะเวลาหนึ่ง จึงช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุลขึ้น

ที่ใกล้เคียงกับการกินเจ คือการกินอาหารประเภท มังสวิรัติ (Vegetarian) กินผักทุกชนิด ไม่เว้นผักกลิ่นฉุน แต่ยังเลือกกินผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ได้ เช่น น้ำผึ้ง ไข่ เนย นม ชีส, และอาหาร วีแกน (Vegan) ที่กินเฉพาะผักผลไม้เท่านั้น ไม่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์

เทศกาลกินเจในไทยปีนี้เริ่มเดือนตุลาคม วันมังสวิรัติโลกตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน, จริงๆ จะกินเจ กินมังสวิรัติ กินวีแกน สะดวกเมื่อใดก็กินได้เมื่อนั้น ไม่ต้องรอ

เพียงแต่เดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปี ชาววีแกนทั่วโลกรับรู้ตรงกันว่าเป็น  Vegan Cuisine Month หรือ ‘เดือนแห่งตำรับอาหารวีแกน’ 

161387901242

ชาววีแกนเชิญชวนกินผัก-ผลไม้ ลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์

องค์กรผู้ริเริ่มกิจกรรมนี้คือ American Vegan Society (สมาคมวีแกนอเมริกัน) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1960 กำหนดให้มี Vegan Cuisine Month ก็เพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการทำทารุณกรรมและยุติการทดลองกับสัตว์ โดยหันมาบริโภคผักผลไม้ และโปรตีนที่แปรรูปจากพืช (plant-based)

ไม่ต้องกลัวว่าการกินวีแกน ไม่กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง หรือสมรรถภาพกล้ามเนื้อเสื่อมถอย

สองพี่น้องนักกีฬาระดับโลก วีนัส-เซเรนา วิลเลียมส์ เป็นวีแกนตั้งแต่ปี 2012 โดยในปี 2013 เซเรนาก็ยังสามารถขึ้นเป็นมือวางอันดับหนึ่งของโลกประเภทหญิงเดี่ยวได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ในชีวิตนักเทนนิสอาชีพของเธอ และเป็นนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกในประวัติศาสตร์ของ Women’s Tennis Association ที่มีอายุมากที่สุด

ปี 2018 นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งชาวสโลวัก ซเดโน คารา (Zdeno Chara) ตัดสินใจเปลี่ยนมากินอาหารวีแกนขณะที่เขาอายุ 40 ปี เลิกกินเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ แต่กินปลาแซลมอนและไข่ไก่บ้างเป็นบางครั้ง ฟิตร่างกายเพื่อลงสู้ศึก National Hockey League’s ในฐานะกัปตันทีม Boston Bruins และกลายเป็นนักฮอกกี้ที่มีทั้งความสูง ( 2 เมตร 4 เซนติเมตร) และอายุมากที่สุดของการแข่งขันในปีนั้น

หลังเสร็จสิ้นฤดูการแข่งขัน ทีมฮอกกี้น้ำแข็ง Washington Capitals ซื้อตัว ซเดโน คารา เข้าร่วมทีม

161387866993

สปาเก็ตตี้เห็ดรวม : ร้าน Greyhound Cafe สยามเซ็นเตอร์ (แฟ้มภาพ)

เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นโอกาสดี ถ้าคุณทำอาหารวีแกนกินเอง หรือไปตามร้านอาหารแล้วสั่งอาหารวีแกนที่ชื่นชอบ ถ่ายรูปอาหารวีแกนจานนั้น โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ติดแฮชแท็ก #VeganCuisineMonth และ #AVS เท่ากับคุณได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมอาหารวีแกน ลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ อาจได้สูตรอาหารวีแกนที่ยังไม่เคยทำ

และสามารถพบเพื่อนใหม่ในชุมชนชาววีแกนทั่วโลก