‘รัสเซีย’ อนุมัติวัคซีนโควิด ‘โควิแวค’ แม้ยังไม่รู้ประสิทธิภาพ

‘รัสเซีย’ อนุมัติวัคซีนโควิด ‘โควิแวค’ แม้ยังไม่รู้ประสิทธิภาพ

"รัสเซีย" อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อ "โควิแวค" ใช้เป็นชนิดที่สาม ท่ามกลางความกังวลในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาติตะวันตก เพราะยังไม่รู้ผลประสิทธิภาพวัคซีน

นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซีย กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ประจำชาติว่ารัสเซียได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อโควิแวค พัฒนาโดยศูนย์วิจัยชูมาคอฟ ใช้ในประเทศเป็นชนิดที่สามในวันเสาร์ (20 ก.พ.) แม้ว่าการทดลองครั้งใหญ่ยังไม่ได้เริ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ที่ชื่อสปุตนิก วี ของสถาบันกามาเลยาในกรุงมอสโก ตามแนวทางการอนุมัติที่คล้ายคลึงคือ ก่อนจะเห็นผลการทดลองในขั้นตอนสุดท้าย

ส่วนวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่สองได้รับการอนุมัติพัฒนาโดยสถาบันแวคเตอร์ในเมืองโนโวซีบีรสค์ ซึ่งก็กำลังเริ่มทำการทดลอง

การอนุมัติวัคซีนล่วงหน้าก่อนรู้ผลการทดลอง ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์บางคนในประเทศตะวันตก แต่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรัสเซียเริ่มขึ้นหลังจากทราบประสิทธิภาพวัคซีนที่ให้การอนุมัติแล้ว 

สปุตนิก วี ได้รับการอนุมัติในเดือนส.ค.63 ซึ่งการทดลองระยะสุดท้ายเสร็จสิ้นในเดือน ก.ย. ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนโควิดในรัสเซียมีขึ้นในเดือน ธ.ค. หลังจากที่ทราบประสิทธิภาพวัคซีนในเบื้องต้นอยู่ที่ 91.4%

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า จนถึงขณะนี้ชาวรัสเซียรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วประมาณ 2 ล้านคน