‘นิวซีแลนด์’ ฉีดวัคซีนโควิดวันแรก

‘นิวซีแลนด์’ ฉีดวัคซีนโควิดวันแรก

"นิวซีแลนด์" เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้เป็นก้าวเล็กๆ ในสมรภูมิต่อสู้ไวรัสที่ยาวไกล แม้จะมีเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว แต่คาดไม่น่าจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ปีนี้

นิวซีแลนด์เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันเสาร์ (20 ก.พ.) แต่เตือนว่า การเริ่มฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นก้าวเล็กๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดไวรัสที่ยาวนาน

นิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ในเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ 26 ราย จากประชากร 5 ล้านราย โดยการเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ทางการยกเลิกการล็อกดาวน์สกัดไวรัสในโอ๊คแลนด์

“การเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นจุดเริ่มต้นภาคใหม่ แต่ยังมีหนทางอีกยาวไกล” แอชลีย์ บลูมไฟลด์ ผอ.สำนักงานด้านสุขภาพของออสเตรเลียระบุ และกล่าวว่า การฉีดวัคซีนมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงสูง ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ผู้ใช้แรงงานตามแนวชายแดน และสถานที่กักตัวโรค

ออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์กับไบออนเทคให้กับบุคลากรการแพทย์ที่เสี่ยงโควิดชั้นแนวหน้าในวันจันทร์หน้า 

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองประเทศได้ปิดพรมแดนสำหรับนักเดินทางระหว่างกันเกือบทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้จะมีโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ทางนิวซีแลนด์กล่าวว่า ไม่น่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในปีนี้