‘www.เราชนะ.com’ เช็คสิทธิ เงินเข้าครั้งแรก 'เป๋าตัง' ล่ม ล่าช้า สวนทางความเห็นรองโฆษก

‘www.เราชนะ.com’ เช็คสิทธิ เงินเข้าครั้งแรก 'เป๋าตัง' ล่ม ล่าช้า สวนทางความเห็นรองโฆษก

"www.เราชนะ.com" เช็คสิทธิ เงินเข้าวันแรก ประมวลข้อมูลปัญหาหลายจังหวัด โดยเฉพาะ แอพฯ ‘เป๋าตัง’ ล่ม ไม่สามารถใช้จ่ายผ่านระบบได้ หลังจากที่ประชาชนจำนวนมากตั้งตารอเงินช่วยเหลือเยียวยา

มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านมาตรการ เราชนะ โดยลงทะเบียน www.เราชนะ.com เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลโพสต์ทวิตเตอร์ ระบุ #เราชนะ ยืนยันตัวตนไม่ทัน วันนี้ (18 ก.พ.) ไม่ต้องกังวล สามารถไปยืนยันที่ตู้ATM กรุงไทย โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนและวงเงินก็ไม่หายไปไหน งวดแลกตามยอดสะสม และทยอยโอนให้ทุกพฤหัสจนครบ 7,000 บาทใช้ได้ถึง 31 พ.ค. ขณะที่ “กรุงเทพธุรกิจ” ประมวลบรรยากาศภาพรวมในหลายจังหวัด พบว่า หลังจากที่ประชาชนมีสิทธิเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรก 2,000 บาท ในวันที่ 18 ก.พ.2564 พบปัญหาหลายประการในหลายพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แอพฯ ‘เป๋าตัง’ ล่ม ไม่สามารถใช้จ่ายเงินผ่านระบบได้ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากที่ประชาชนมีสิทธิเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ผ่าน www.เราชนะ.com เช็คสิทธิ เงินเข้าครั้งแรก 'เป๋าตัง' ล่ม ล่าช้า จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรก 2,000 บาท กรุงเทพธุรกิจ ประมวลภารวมในหลายจังหวัด อาทิ จ.พิจิตร จ.สุรินทร์ และ จ.ชลบุรี พบว่าประสบปัญหา ความล่าช้า เนื่องจากระบบล่ม

  • .พิจิตร หลังรับเงินเราชนะ ‘เป๋าตัง’ ไม่สามารถใช้งานได้

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายสินค้า ซึ่งมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ นำเอาป้ายที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาติดไว้บริเวณร้าน เพื่อให้ประชาชนได้เลือกใช้สิทธิแต่ละโครงการ โดยหลังได้รับเงินจากโครงการเราชนะ ประชาชนต่างออกมาเลือกซื้อสินค้า โดยส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน แต่ต้องผิดหวัง เมื่อในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบบผู้ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งและเราชนะผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ไม่สามารถใช้งานได้ โดยเมื่อกดเข้าไปจะขึ้นข้อความว่า “ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว" เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กรุณาลองใหม่อีกครั้งภายหลัง” จึงทำให้ไม่สามารถใช้เงิน ผ่านโครงการเราชนะได้

  • จ.สุรินทร์-ชลบุรี-ขอนแก่น แอพฯ "เป๋าตัง" ล่ม ต้องรอนาน

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีประชาชนต่างพากันออกมาจับจ่ายสินค้า ซึ่งมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ นำเอา ป้ายที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง โครงการเราชนะ และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาติดไว้บริเวณร้าน เพื่อให้ประชาชน ได้เลือกใช้สิทธิแต่ละโครงการซึ่งการเลือกซื้อสินค้าในวันแรกหลังจากที่ได้รับเงินจากโครงการเราชนะ ประชาชนต่างได้พากันออกมาเลือกซื้อสินค้า

โดยส่วนใหญ่ จะเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันบ้าง บางรายมาซื้อสิ้นค้าเตรียมที่จะขายของ แต่ต้องผิดหวัง เมื่อในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบบ ผู้ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง และ เราชนะ ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ว่า ระบบล่มไม่สามารถใช้งานได้ โดยเมื่อกดเข้าไปจะขึ้นข้อความว่า ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กรุณาลองใหม่อีกครั้งภายหลัง จึงทำให้ไม่สามารถใช้เงิน ผ่านโครงการเราชนะได้ บางรายใช้เวลาอยู่นานเข้าระบบหน้าร้านหลายครั้งจึงสำเร็จ บางรายสแกนใช้จ่ายไม่ได้ สุดท้ายควักเงินสดซื้อของ

ขณะที่บรรยากาศที่ร้านโชว์ห่วยขายปลีกอาหารสด อาหารแห้งและเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่เทศบาลนครขอนแก่น หนึ่งในร้านที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์ได้ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ พบว่าวันแรกที่รัฐบาลโอนเงินมาให้ประชาชน พบว่าตั้งแต่เช้ามีประชาชน พ่อค้า แม่ค้า เดินทางมาเลือกซื้อสินค้าทั้งอาหารสด อาหารแห้ง เพื่อใช้ในครัวเรือน รวมทั้งนำไปเป็นวัตถุดิบในร้านขายสินค้าด้วย

  • ลูกค้าต้องคืนสินค้า หลังแอพฯ "เป๋าตัง" ล่ม

นายปาลกฤษณ์ นาคะปักษิณ เจ้าของร้านกล่าวว่า หลังจากที่เปิดโครงการให้ใช้วันแรก พบว่ามีประชาชนจำนวนมากเปิดใช้แอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ทำให้ระบบล่ม ลูกค้าบางรายต้องใช้เวลากว่า 10 นาที ก็ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ทำให้ลูกค้าต้องคืนสินค้า หลังจากที่รู้ว่าแอพเป๋าตังล่ม จะสอบถามลูกค้าให้เชคก่อนว่าสามารถเข้าใช้ระบบได้หรือไม่ เพราะจะได้ไม่เสียเวลา

ตั้งแต่เช้ามีลูกค้าทยอยเข้ามาซื้อสินค้า พบว่ามี 4-5 รายแล้วที่ไม่สามารถใช้บริการได้ พบว่ามีทั้งปัญหาของระบบอินเตอร์เนต สแกนไม่ได้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแต่ใช้ไม่ได้ต้องคืนสินค้า ส่วนทางร้านเอง ก่อนเปิดร้านได้ทดลองระบบการใช้งาน ซึ่งสามารถใช้งานได้ตามปกติ สำหรับปัญหาระบบล่มนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นซ้ำอีก เพราะรัฐบาลเปิดใช้มาระยะหนึ่งแล้วระบบน่าจะเสถียร เพราะมีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว เพื่อลูกกค้าที่เดินทางมาจับจ่ายจะได้ไม่ต้องเสียเวลานายปาลกฤษณ์ กล่าว

ส่วนนางฐานิดา กฤษะสุต ลูกค้าขาประจำที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า วัตถุดิบไปใช้ในการขายสลัด บอกว่า เลือกซื้อสินค้ากับทางร้านโดยใช้สิทธิ์เราชนะ โดยได้สมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะและได้รับการยืนยันในการรับสิทธิ์ ใช้สิทธิ์วันแรกในวงเงิน 2,000 บาท ก่อนเดินทางมาที่ร้านได้ทดลองเปิดใช้แอพพลิเคชั่นเป๋าตัง พบว่าสามารถใช้ได้ จึงมาซื้อข้าวของจำเป็นที่ใช้ในร้านค้า แต่เมื่อมาถึงร้านเต็มสิบกลับพบว่าเปิดใช้งานไม่ได้ จึงพยายามเข้าระบบจนสามารถใช้งานได้

สำหรับวันแรกพบว่าระบบล่ม ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง คาดว่ามีคนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยส่วนตัวรำคาญปัญหาเรื่องระบบการใช้งาน เพราะมีความจำเป็นที่ต้องมาซื้อข้าวของเครื่องใช้ไปไว้ในร้าน แต่หากเข้าใช้บริการไม่ได้ คงต้องคืนสินค้าก่อนแล้วค่อยมาซื้อวันหน้า แต่ก็ถือว่าได้รับประโยชน์จากโครงการเราชนะเป็นอย่างมาก เพราะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ไปได้มากนางฐานิดา กล่าว

ด้านประชาชนอำเภอบางละมุง​ จ.ชลบุรี www.เราชนะ.com เช็คสิทธิ ซื้อของไม่ได้แห่เช็คสิทธิ์ ที่ธนาคารอีกรอบ หลังจากที่รัฐบาลได้มีการเปิดให้ใช้สิทธิ์ในโครงการ "เราชนะ" ในวันแรก ในวงเงิน 2,000 บาทพบว่าระบบล่มไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ บางรายก็ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ และยังไม่เข้าใจ ในการทำงานของระบบจึงต้องกลับไปที่ธนาคารกรุงไทยอีกครั้งเพื่อให้เข้าหน้าที่ธนาคารช่วยยืนยันตัวตนอีกครั้ง

161363986241

  • แอพฯ "เป๋าตัง" วันแรกโครงการ "เราชนะ" ล่มไม่เป็นท่า

จากการสอบถาม นายอาทิตย์ จิตต์บุญ อายุ 60 ปี เจ้าของร้าน ได้เปิดเผยว่า ซึ่งวันนี้ได้เปิดเป็นวันแรกของโครงการเราชนะ พบว่ามีลูกค้าเริ่มทยอยมาซื้อของกันตั้งแต่ช่วงเช้าแต่ก็ต้องรอเนื่องจากการทำงานของระบบล่มตั้งแต่เช้า แต่ลูกค้าบางคนลองเข้าแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง เรื่อยๆ ก็สามารถใช้งานได้ และคาดว่าช่วงเย็นของวันนี้ประชาชนที่เลิกจากการทำงานจะเข้ามาจับจ่ายใช้ส่อยกันมากขึ้น


ด้าน น.ส.วรรณนา แซ่จง อายุ 42 ปี ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ "เราชนะ" เผยว่า การที่ได้สิทธิ์ "เราชนะ" จากรัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องที่ดีช่วยได้เยอะ แต่วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เปิดให้ใช้สิทธิ์ทำให้ประชาชนต่างพากันใช้สิทธ์ทำให้ระบบเกิดล่มเป็นเรื่องปกติของวันแรก บางคนรอเป็นชั่วโมงก็ยังไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ แต่สำหรับตนออกมาตั้งแต่ 10 โมง จนมาบ่ายโมงก็ยังไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้จึงต้องนั่งรออยู่หน้าร้าน และสำหรับประชาชนที่ยืนยันตัวตนได้แล้วรับเงินงวดแรกจำนวน 2,000 บาท และส่วนผู้ที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง สามรถมาลงทะเบียนรับสิทธิ์ จนถึงวันที่ 25 ก.พ. 2564 และสามารถเช็คสิทธิ์ได้วันที่ 26 ก.พ. 2564 กลุ่มนี้จะได้รับเงินงวดแรกในวันที่ 5 มี.ค. 2564 จำนวน 4,000 บาท ละงวดถัดไปจะได้รับ 1,000 บาท จนครบวงเงิน 7,000 บาท

สำหรับผู้ที่ได้สิทธิ์ "เราชนะ" จากการลงทะเบียน www.เราชนะ.com เช็คสิทธิ ในงวดแรกสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน หรือแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการในร้านที่ร่วมโครงการ อาทิ ร้านค้าธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น, ร้านค้าคนละครึ่ง, ร้านค้าเราชนะ โดยวงเงินดังกล่าว ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และสามารถใช้จ่ายเงินจากสิทธิ์เราชนะ ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564


ทั้งนิ้ ข้อมูลประชาสัมพันธ์ของโครงการเราชนะระบุว่าสำหรับประชาชนที่ยืนยันตัวตนได้แล้วรับเงินงวดแรกจำนวน 2,000 บาท และส่วนผู้ที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง สามรถมาลงทะเบียนรับสิทธิ์ จนถึงวันที่ 25 ก.พ. 2564 และสามารถเช็คสิทธิ์ได้วันที่ 26 ก.พ. 2564 กลุ่มนี้จะได้รับเงินงวดแรกในวันที่ 5 มี.ค. 2564 จำนวน 4,000 บาท ละงวดถัดไปจะได้รับ 1,000 บาท จนครบวงเงิน 7,000 บาท


อย่างไรก็ตาม การใช้งานวันแรก นับว่าประสบปัญหาพอสมควร แม้ว่ารองโฆษกรัฐบาลจะโพสต์ทวิตเตอร์ระบุ เราชนะ ยืนยันตัวตนไม่ทัน วันนี้ (18 ก.พ.) ไม่ต้องกังวล สามารถไปยืนยันที่ตู้ATM กรุงไทย โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนและวงเงินก็ไม่หายไปไหน และทยอยโอนให้ทุกพฤหัสจนครบ 7,000 บาทใช้ได้ถึง 31 พ.ค.ก็ตาม

161363989588