"อนุพงษ์" แจง ขยายสัมปทานบีทีเอสสีเขียว ไม่เข้าข่ายใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"อนุพงษ์" แจง ขยายสัมปทานบีทีเอสสีเขียว ไม่เข้าข่ายใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"รมว.มหาดไทย" แจง ปมขยายสัมปทานบีทีเอสสายสีเขียว กฤษฎีกาตีความ ไม่เข้าข่าย ใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ส่วนค่าโดยสาร 104 บาท คำนวณได้เหมาะสม

       พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงต่อข้อกล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือและใต้ ให้กับบริษัทบีทีเอสฯ ถึงปี 2585 เข้าข่ายการเลี่ยง พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ) ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การจ้างเดินรถไม่ใช่การร่วมทุน เพราะรถนั้นเป็นของบริษัทบีทีเอสฯ ฐานะผู้รับจ้างเดินรถ ส่วนกรณีที่มีหนี้สิน ที่กทม.​ต้องรับภาระ กว่า 9.3 หมื่นล้านบาท นั้น กทม.​อยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ไข โดยการขอความเห็นผ่านสภากรุงเทพมหานคร

       “กฎหมายหนี้สาธารณะกำหนดว่าหน่วยงานท้องถิ่นไม่สามารถก่อหนี้เกิน 10% ของงบประมาณรายจ่ายไม่ได้ ส่วนที่บอกให้กู้เงินนั้นทำไม่ได้ ส่วนจะนำเงินสะสม กว่า 50,000 ล้านบาทไม่สามารรถใช้ได้กับโครงการขนาดใหญ่ได้ เพราะต้องใช้เพื่อแก้ปัญหาของพื้นที่ ทั้งนี้มีวิธีทางออก คือ ให้เอกชนเข้ามาร่วมทุน ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ด้วยว่าหากเอกชนมีความสามารถต้องให้ร่วมดำเนินการ แต่ไม่ใช่ใครก็ทำได้ เพราะโครงสร้างถูกบิดตั้งแต่ต้น ที่รัฐบาลชุดก่อนไม่ให้ทำ ต้องโอนโครงสร้างจากกทม.​ให้กับ รฟม. และโอนจากรฟม.​ให้กทม. ดำเนินการ อีกทั้งยังมีเงื่อนไขการเจรจา อย่างไรก็ดีประเด็นใครผิดใครถูกต้องไปถึงศาล” พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง

       พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำด้วยว่า รัฐบาลพยายามหาทางแก้ปัญหาเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ใช่เอื้อนายทุน ที่หมายความว่าเอื้อเขาจนประเทศเสียประโยชน์ ประชาชนเดือดร้อน ส่วนค่าโดยสาร 104 บาทนั้นได้คำนวณไว้อย่างเหมาะสมแล้ว โดยคิดค่าแรกเข้าเพียงรอบเดียว ทั้งนี้ค่าโดยสารเดิมที่รฟม. คำนวณ พบตัวเลขที่158 บาท ดังนั้นที่อภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เรื่องที่เกิดขึ้น คสช. สั่งมา นั้นตนไม่มี หรือเป็นอะไรให้ใคร


       นายยุทธพงศ์ อภิปรายย้ำว่าพล.อ.อนุพงษ์ ทราบแล้วว่าผิด ดังนั้นต้องทำให้ถูก นอกจากนั้นที่ระบุว่า กทม.​ไม่มีเงินชำระหนี้ นั้น ขอเท็จจริงล่าสุด ออกข้อบัญญัติกทม.​ เรื่องการกู้เงิน เพื่อเตรียมชำระหนี้ รฟม. ดังนั้นขอให้ รมว.มหาดไทย ไปเช็คบิล ผู้ว่าฯกทม. ด้วย.

161357610422