โคราชพบคลัสเตอร์ครอบครัวติดเชื้อโควิด 3 ราย ยกเลิกจัดงานย่าโม

โคราชพบคลัสเตอร์ครอบครัวติดเชื้อโควิด 3 ราย ยกเลิกจัดงานย่าโม

โคราชพบคลัสเตอร์ครอบครัวติดเชื้อโควิด 3 ราย ที่ อ.เสิงสาง ล็อกดาวน์ 5 เส้นทางเข้าออกพื้นที่เสี่ยง กำหนดเปิด 2 มี.ค. พ่อเมืองยกเลิกจัดงานย่าโม

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ผลตรวจหาเชื้อครอบครัวผู้ป่วยรายที่ 11 เด็กชายชายอายุ 7 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 2 โรงเรียนประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ติดเชื้อจากผู้เป็นแม่ประกอบอาชีพแม่ค้าขายไก่ ตลาดสุชาติ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและได้เดินทางมาร่วมงานศพญาติที่ ต.กุดโบสถ์ ต.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้ยืนยันพ่อและพี่สาวฝาแฝดคนหนึ่งติดเชื้อเป็นผู้ป่วยรายที่ 12 และรายที่ 13 ส่วนพี่สาวฝาแฝดอีกคนยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด ยอดรวมมีผู้ติดเชื้อสะสม 13 ราย รักษาหาย 9 ราย โดยผู้ป่วย 4 ราย มีอาการคงที่ พักรักษาตัวที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา

161355299383

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงสูง 14 ราย เสี่ยงต่ำ 39 ราย แม้นผลตรวจไม่พบเชื้อแต่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน พร้อมสั่งปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านหนองบัวแดงกับหมู่บ้านบ้านหนองแดง ต.กุดโบสถ์ ซึ่งมีบ้าน 400 หลังคาเรือน ผู้อยู่อาศัย 1,600 คน จนถึงวันที่ 2 มีนาคม

โดยตั้งด่านควบคุมการเข้าออกทั้งหมด 7 ด่าน และจัดส่งถุงยังชีพให้ทุกหลังคาเรือน รวมทั้งจัดบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกับผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำ ให้กำลังใจและตรวจคัดกรองโรคทุกวันเช่นกันล่าสุดนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี (ย่าโม) ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 23 มีนาคม ถึง 2 เมษายน รวม 12 วัน 12 คืน