‘ญี่ปุ่น’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดวันนี้ ก่อนจัดโตเกียวโอลิมปิก 5 เดือน

‘ญี่ปุ่น’ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดวันนี้ ก่อนจัดโตเกียวโอลิมปิก 5 เดือน

"ญี่ปุ่น" ลุยฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรก ก่อนจัดโตเกียวโอลิมปิก 5 เดือนข้างหน้า หวังฟื้นเศรษฐกิจ และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ท่ามกลางความกังวลในหมู่ประชาชน

ญี่ปุ่น เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันพุธ (17 ก.พ.) ก่อนจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่จะมีขึ้นอีก 5 ข้างหน้า และเกิดขึ้นท่ามกลางองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานผู้ติดเชื้อทั่วโลกลดลง

ในวันเดียวกัน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยกเลิกการล็อคดาวน์ หลังจากที่ทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จในการแพร่ระบาดไวรัส ภายใต้ดำเนินการควบคุมเพียงไม่กี่วัน แต่มาตราการจำกัดเพื่อต้านการระบาดโควิด-19 ยังคงมีอยู่ 

ญี่ปุ่นเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทคเป็นวันแรก ให้กับบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลของกรุงโตเกียวกว่า 40,000 คน 

ด้าน คณะผู้จัดการโตเกียวโอลิมปิกกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะทำให้การแข่งกีฬามีความปลอดภัย โดยที่ผู้เข้าร่วมไม่ต้องฉีดวัคซีน หรือกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง

แต่ในกลุ่มประชาชน และผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขญี่ปุ่นเกิดความกลัวว่า มาตรการดังกล่าวอาจไม่เพียงพอสำหรับการจัดแข่งขันกีฬายิ่งใหญ่ระดับโลก 

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ชี้ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกลดลง 16% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตก็ลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์