'ศักดิ์สยาม' ยันรัฐเร่งสอบปมโฮปเวลล์ เอาผิดผู้ละเมิด

'ศักดิ์สยาม' ยันรัฐเร่งสอบปมโฮปเวลล์ เอาผิดผู้ละเมิด

“ศักดิ์สยาม” แจงปมคดีโฮปเวลล์ ยันอยู่ระหว่างหาผู้กระทำผิดฐานละเมิด หลังนายกฯ ออกคำสั่ง 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เตรียมประชุมสอบ 25 ก.พ.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เกี่ยวกับกรณีโครงการโฮปเวลล์ โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบเอาผิดฐานละเมิดและหาตัวเจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิด ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ศึกษาข้อกฎหมายและรายงานต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อวินิจฉัยออกคำสั่งหาผู้กระทำผิดละเมิด ซึ่งได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่เพิ่งเริ่มดำเนินการหาผู้ทำผิดความละเมิด เนื่องจากกระทรวงฯ พยายามต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด หลังจากมีคำวินิจฉัยศาลปกครองสูงสุด กระทรวงฯ ได้นำเรื่องนี้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และสภาเพื่อวินิจฉัยข้อสงสัย ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อรื้อฟื้นคดีใหม่

ส่วนเรื่องหาตัวผู้กระทำผิดทางละเมิด ตาม พรบ.พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ มาตรา 10 (2) ได้บัญญัติถึงสิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเจ้าหน้าที่ตามวรรค 1 ให้มีกำหนดอายุความ 2 ปีนับตั้งแต่ที่หน่วยงานของรัฐรู้การละเมิดและรู้ตัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งหมายความว่าขณะนี้จะต้องดำเนินการทั้ง 2 เรื่อง ซึ่งปัจจุบันศาลปกครองสูงสุดได้วินิจฉัยมีการละเมิดเกิดขึ้น และเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมที่จะต้องมีการออกคำสั่งในการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาตัวเจ้าหน้าที่ผู้ที่ละเมิดบุคคล โดยจะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.พ.นี้ 

ดังนั้นหากครบองค์ประกอบทั้ง 2 เรื่อง จึงจะนับรวมกับอายุความ 2 ปี แต่ในกรณีนี้ถ้าคณะกรรมการได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าการละเมิดนั้นไม่ได้มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมต้องรายงานกระทรวงการคลังเพื่อวินิจฉัยอีกครั้ง หากกระทรวงการคลังวินิจฉัยว่ามีผู้รับผิด กระทรวงคมนาคมต้องรับความเห็นของกระทรวงการคลังเพื่อดำเนินคดีภายใน 1 ปี