คุรุสภาระบุ”ตั๋วครูดิจิทัล”ของดีที่ครูยุคใหม่ต้องใช้

คุรุสภาระบุ”ตั๋วครูดิจิทัล”ของดีที่ครูยุคใหม่ต้องใช้

คุรุสภากระตุ้นครูหันมาใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ ระบุสะดวกสุดๆ ให้บริการ 24 ชั่วโมง ลดภาระการเดินทาง ลดความเสี่ยงโควิด-19 ระบาด แถมเตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแอปพลิเคชัน “คุรุ on mobile” รวมทุกบริการของคุรุสภา 2 มี.ค.นี้

ดร.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้เปิดให้บริการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าจนถึงปัจจุบันยังมีผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาบางส่วนที่ยังไม่เข้าใช้บริการ อีกทั้ง ปัจจุบันได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ ดังนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงได้ออกประกาศฉบับใหม่เกี่ยวกับมาตรการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่

โดยกำหนดให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-service) สามารถยื่นคำขอออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th และจะไม่มีบริการผ่านช่องทางไปรษณีย์และเคาน์เตอร์บริการอีกต่อไป ซึ่งหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทร. 0 2304 9899 หรือสอบถามจุดบริการงานคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดได้ทุกจังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯ

ดร.ดิศกุล กล่าวต่อไปว่า การใช้บริการผ่านระบบอิเลกทรอนิกส์จะช่วยลดภาระให้แก่ครู ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาเอง และช่วยลดความเสี่ยงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย โดยการใช้บริการต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ของคุรุสภา เช่น การขอขึ้นทะเบียน การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอรับรองคุณวุฒิการศึกษา หรือ การขอรับรางวัลต่างๆ จะมี 3 ระบบให้ใช้งาน ประกอบด้วย 1.ดำเนินการด้วยตนเอง (KSP Self-service )

2.ดำเนินการผ่านสถานศึกษา (KSP School) และ 3.ดำเนินการผ่านสถาบันผลิตครูที่คุรุสภารับรอง (KSP Bundit)  ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถพิมพ์ใบอนุญาตได้เองจากระบบสารสนเทศของคุรุสภา และนำไปใช้ได้ทันที รวมทั้ง   ยังสามารถตรวจสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาผ่านทางระบบได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

การแสดงใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีดังกล่าวก็ถือว่า ผู้ประกอบวิชาชีพมีใบอนุญาตอยู่กับตัวเช่นเดียวกัน และหากหน่วยงานต้นสังกัดต้องการตรวจสอบใบอนุญาต ก็สามารถทำได้โดยง่ายผ่านทางเว็บไซต์ของคุรุสภา หรือตรวจสอบโดยการสแกน QR Code บนใบอนุญาตก็ได้  ทั้งนี้ผู้ได้รับอนุมัติใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป จะได้รับใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

การให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนากระบวนการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ  ให้ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ในโอกาสครบรอบ 76 ปี  วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภายังจะเปิดให้บริการแอปพลิเคชัน ‘คุรุ On Mobile’ อย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย ซึ่งจะรวมทุกบริการของคุรุสภาไว้ในแอปพลิเคชันนี้  เชื่อว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและประชาชนทั่วประเทศได้อย่างสูงสุด รวมถึงจะเร่งผลักดันการเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับทุกหน่วยงานทางการศึกษาและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนให้เกิดฐานข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data) ทางการศึกษาขึ้นมาโดยเร็ว” เลขาธิการคุรุสภา กล่าว