'เราชนะ' มาแรง! วุ่นทั้งเมือง เปิดลงทะเบียนแบบไม่มีสมาร์ทโฟน 'พ่อแก่แม่เฒ่า' ต่อแถวยาว

ตรวจสอบ อัพเดท "เราชนะ" มาแรง! วุ่นทั้งเมือง เปิดลงทะเบียนแบบไม่มีสมาร์ทโฟน "พ่อแก่แม่เฒ่า" ต่อแถวยาว

บรรยากาศวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นวันแรกของการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ใน กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนโดยมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ซึ่งกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย เปิดให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือผู้ที่ประสบปัญหาอื่นๆ ได้แก่ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต , ไม่สามารถที่จะมีสมาร์ทโฟน , ไม่สามารถเข้างานแอพพลิเคชั่นเป๋าตังได้ และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนเอง หรือเดินทางไปใช้จ่ายวงเงินสิทธิที่ได้รับผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลออนไลน์ จนทำให้แฮชแท็ก #เราชนะ ติดเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์ เพื่อระบายความรู้สึกและสะท้อนปัญหา

ล่าสุด "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ตรวจสอบอัพเดทจากทั่วประเทศ รายงานบรรยากาศการลงทะเบียน เริ่มที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอุดรธานี ถ.อุดรดุษฏี เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีประชาชนเดินทางมารอเข้าคิวเพื่อทำการลงทะเบียนโครงการเราชนะสำหรับผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเขต อ.เมืองอุดรธานี โดยมีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนกว่า 200 คน และยังจะทยอยมาตลอดทั้งวัน โดยทางธนาคารได้ตั้งจุดคัดกรองประชาชนวัดอุณหภูมิ ลงชื่อ และสวมแมสที่มาใช้บริการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด19 และรับบัตรคิว ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15-25 กุมภาพันธ์นี้ที่ธนาคารกรุงไทยสาขาอำเภอ

ส่วนธนาคารกรุงไทยสาขา อ.บ้านผือ ถนนชนบทบำรุง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานีมีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนเราชนะเป็นจำนวนมากเหมือนกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และประชาชนที่ยืนยันตัวตนในระบบไม่ผ่านจึงต้องเดินทางมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร และหน้าตู้ เอ.ที.เอ็ม โดยทางธนาคารได้ตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ ลงชื่อ และสวมแมส เพื่อป้องกันตามมาตรการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19

นางอัมพร วงษ์เวียน อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 50 ม.4 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตนนั่งรถโดยสารมาตั้งแต่เวลา 07.00 น. เพื่อที่จะมาให้ธนาคารลงทะเบียนเราชนะให้ ตนไม่เคยได้รับสิทธิอะไรเลยสักอย่างครั้งนี้ตนจึงเดินทางมา เพราะตนมีโทรศัพท์แต่ให้หลานสมัครให้แต่ไม่สำเร็จเลยมาติดต่อกับธนาคารเพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนให้ เนื่องจากตนก็ลงทะเบียนไม่เป็นเหมือนกัน เพราะมีเพียงโทรศัพท์รุ่นเก่าที่ใช้โทรเข้าโทรออกเท่านั้น ตนคิดว่าโครงการนี้ดีทางรัฐบาลมอบให้ แต่ว่าตนก็อยากได้เหมือนกับคนอื่นด้วย

นางบัวพันธ์ จันทร์เพ็ญ อายุ 75 ปี บ้านเลขที่ 510 ม.1 ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตนได้เอาโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ของอำเภอได้ออกไปช่วยชาวบ้านลงทะเบียนเราชนะทำให้ แต่ว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ ตนจึงได้เดินทางมา แล้วเอาบัตรประชาชนให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารทำให้ในวันนี้ในการยืนยันตัวตน ซึ่งตนคิดว่าโครงการนี้ดีช่วยเหลือประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นวันแรกในการลงทะเบียนโครงการเราชนะ สำหรับผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางธนาคารได้จัดสถานที่เพื่อรองรับและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำการลงทะเบียนให้กับประชาชนที่จะนำโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนมาลงทะเบียน และมายืนยันตัวตนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15-25 กุมภาพันธ์นี้ ตามเวลาทำการของธนาคาร ซึ่งถ้าใครไม่สามารถลงได้ในวันนี้ก็อยากให้ประชานทยอยเดินทางมาในวันถัดไปเพื่อไม่ต้องมารอคิวนาน และลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด19


ชาวเมืองคอนเกือบครึ่งหมื่น แห่ลงทะเบียนเราชนะ เข้าแถวยาวเหยียดเกือบ 1 กม.

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2564 ที่หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์84( ทุ่งท่าลาด) อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ทางคลังจังหวัดนครศรีธรรมราช ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราชโดยนายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้เปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะสำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนในพื้นที่ อ.เมืองและ อ.พระพรหม ซึ่งปรากฏว่าตั้งแต่เช้ามีประชาชนจำนวนมากกว่า 4 พันคน จากทั้งสองอำเภอมาเข้าแถวเพื่อผ่านจุดตรวจคัดกรองโควิดด้านหน้าหอประชุมก่อนเข้าไปลงทะเบียนด้านในหอประชุม

161337111786

ซึ่งประชาชนจำนวนมากต้องเข้าแถวยาวเหยียดเกือบ1กม.ท่ามกลางแดดที่เริ่มร้อน โดยประชาชนที่มาลงทะเบียนส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุและคนพิการ ต่างทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อลงทะเบียนอย่างคึกคัก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอดเวลา และมีการเตรียมรถพยาบาลมูลนิธิไว้ตลอดเวลาเพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้สูงอายุที่อาจจะเป็นลมได้จากการเข้าแถวยาวและนานเกินไป

นายวิทยา เขียนรอด นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เผยว่าประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งทางคลังจังหวัดและธนาคารกรุงไทยได้มาอำนวยความสะดวกในวันนี้ ในส่วนของอำเภอเมืองและ อ.พระพรหม จะเกิดรับลงทะเบียนจำนวน2วันคือ15-16กพ. จนครบทุกคน

ด้านนายพัฒนา พฤกษมาศ ผจก.ธนาคารกรุงไทย เขต 1นครศรีธรรมราช ทางธนาคารกรุงไทยจะทยอยรับลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ไม่มีมาร์ทโฟนไปตามอำเภอต่างๆ ของ จ.นครศรีธรรมราชจนถึงวันที่ 25ก.พ. 2564 คาดว่าจะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ตกหล่นต่อไป

ขณะที่นายวันชัย มัณฑนะศิริ อายุ 81 ปี ชาวบ้านที่มาเข้าคิวสมัคร เราชนะ เผยว่า ตนนำบัตรประชาชนของตนและของภรรยามา มาลงทะเบียน แต่ไม่ทราบว่าของภรรยาจะลงทะเบียนได้หรือไม่ เพราะทราบว่าเจ้สของบัตรประชาขนต้องมาเอง แต่ภรรยาของตนป่วย ไม่สบาย

พังงา ชาวบ้านตื่นตั้งแต่ตี 4 แห่ลงทะเบียนเราชนะ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนที่ศาลากลางจังหวัด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา มีประชาชนจำนวนมากแห่มารอลงทะเบียนรับสิทธิโครงการ "เราชนะ" ที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต, ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงาและเจ้าหน้า อส.ต้องอำนวยความสะดวกในการแจกบัตรคิวแบบเว้นระยะห่างป้องกันดควิด19 โดยคิวที่1ลูกสาวได้พาคุณแม่เดินทางมาจากอ.ท้ายเหมือง ตั้งแต่เวลา04.00 น.มารอคิวที่ธนาคารกรุงไทยสาขาพังงา ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่าต้องมาลงทะเบียนที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงา ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

นางภุมรินทร์ ธนานุกูลวงศ์ คลังจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สำนักงานคลังจังหวัดพังงาร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ในระหว่างวันที่ 15-25กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานคลังจังหวัดพังงา, ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง,อ.ตะกั่วป่าและอ.คุระบุรี โดยผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินงวดแรกวันที่5 มีนาคม 4,000 บาท วันที่ 12 มีนาคม 1,000 บาท วันที่19 มีนาคม 1,000 บาท และวันที่ 26 มีนาคม 1,000 บาท รวม 7,000 บาท สามารถสะสมใช้ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564


ศรีสะเกษแห่มาลงเราชนะ ล้นกรุงไทย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 22 อำเภอ ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ ได้มีพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ทั้งที่ไม่มีโทรศัพท์ที่เป็นระบบสแกนใบหน้าถ่ายรูปได้ และหรือที่มีก็ตาม ที่ยังไม่ได้ลง หรือลงไม่ได้ ได้พากันมาจับบัตรคิวเข้าแถวยาวเหยียดจนล้นธนาคารออกมานอกถนน เพื่อขอให้ทางพนักงานธนาคารได้ลงทะเบียนตามโครงการ เราชนะ ให้ เพื่อจะได้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลที่ประกาศอนุมัติจ่ายให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19

แม้ว่าทางธนาคารจะได้มีการประกาศแผน ที่จะออกไปบริการถึงหมู่บ้านชุมชนอำเภอให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนก็ตาม แต่หลายคนก็แจ้งว่าไม่อยากรอกลัวตกคิว และก่อนหน้านี้บางคนได้ซื้อโทรศัพท์ใหม่ เพื่อมาจะลงแอพเราชนะ แต่ก็ไม่สามารถลงได้ ภายหลังที่โปรแกรมปิดระบบไปเมื่อวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2554 จึงทำให้ต้องมาติดต่อที่ธนาคารเพื่อให้บริการลงให้ในวันนี้ ต่างคนต่างคิดเหมือนกัน จึงทำให้มีพี่น้องประชาชนมา จับบัตรคิวรอใช้บริการให้พนักงานธนาคารลงให้กันเป็น จำนวนมากในวันแรกที่เปิดทำการวันนี้

161337123792

คุณตา – คุณยาย เล่าให้ผู้สื่อข่าว ฟังว่า ส่วนใหญ่มารอกันตั้งเวลา 6 โมงเช้า เพื่อที่จะได้คิวแรก ๆ แต่ก็คนก็เยอะมาก คุณ-ตา คุณยายที่มาบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ใช้ บางส่วนเป็นโทรศัพท์รุ่นกดปุ่ม บางส่วนมีสมาร์ทโฟนแต่สแกนหน้าไม่ผ่านสักที จึงได้มารอเข้าคิวในวันนี้ ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำอย่างไร ต้องรอให้ถึงคิวตนเองก่อน ให้เจ้าหน้าที่แนะนำอีกที ตอนนี้ก็ได้แต่รอ

ขณะเดียวกัน ในการที่มีพี่น้องประชาชนมารวมตัวกันจำนวนมากเช่นนี้ แม้จะมีการสวมหน้ากากเพื่อป้องกันหรือ มีการล้างมือเจลแอลกอฮอล์ ที่ทางธนาคารจะเตรียมไว้ให้แต่ทุกคนก็มีความหวาดหวั่น ว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่เชื้อได้ แม้ว่าธนาคารจะออกประกาศชัดเจนว่ามีคิวกำหนดไปให้บริการที่ว่าการอำเภอ และที่หอประชุมอำเภอตามวันที่ ที่วางคิวไว้แล้วแต่ประชาชนก็ยังแห่มาที่ธนาคารในเช้าวันนี้เหมือนเดิม

ชัยภูมิ ชาวบ้านผู้สูงอายุนับพันคน แห่ให้ธนาคารกรุงไทยช่วยลงทะเบียนเราชนะ

วันนี้ (15 ก.พ.64) เป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียน เราชนะ เพื่อขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7,000 บาท มาตรการเยียวยาโควิด-19 ระลอกใหม่ ผ่านโครงการ "เราชนะ" เพื่อช่วยเหลือบรรเทาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 31.1 ล้านคน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนวงเงินเยียวยา 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ที่ด้านหน้าธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในเมืองชัยภูมิ รวมทั้งสาขาศูนย์ราชการ ตั้งแต่ยังไม่เปิดทำการ มีชาวบ้านกลุ่มประชาชนทั่วไป ส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง ตามหมู่บ้านต่าง ๆ แห่มาเข้าแถวเข้าคิวให้เจ้าหน้าช่วยลงทะเบียนในเว็ปเราชนะให้ แต่ละสาขานับพันคน ต้องเข้าแถวรอคิวยาวเหยียด รอเจ้าหน้าที่เรียกตามบัตรคิวเข้าไปลงทะเบียนภายในธนาคาร เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ หรือชาวบ้านที่อยู่ตามหมู่บ้านในชนบท ที่ไม่สามารถลงทะเบียนเองได้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือใช้สมารท์โฟนได้ เพื่อหวังรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7,000 บาท

ซึ่งในวันแรกที่เจ้าหน้าที่ธนาคารช่วยลงทะเบียนให้ ได้จัดเป็น 2 ส่วน ผู้ที่ลงทะเบียนได้แล้ว แต่ไม่สามารถสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนไม่ผ่าน ได้ให้ติดต่อเจ้าที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา เพื่อเข้าไปติดต่อยืนยันตัวตนภายในธนาคาร ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ลงทะเบียนในเว็ปไซด์เราชนะ ได้จัดอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง ที่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ใช้โทรออกโทรเข้าได้เท่านั้น ใช้สมารท์โฟนไม่ได้ หลังจากได้บัตรคิวได้เข้าคิวรอเรียกชื่อเข้าไปภายในพื้นที่เจ้าหน้าที่ช่วยลงทะเบียนให้จำนวนมาก กว่า 1,000 คน ซึ่งมีจำนวนมากที่ลงทะเบียนเราชนะได้แล้ว แต่สแกนใบหน้าไม่ผ่าน จึงมาให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในการยืนยันตัวตน เพื่อขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

ขณะที่นางคำปึก นเรกุล อายุ 80 ปี ชาวบ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมืองชัยภูมิ ที่ได้มาพร้อมสามีวัย 87 ปี บอกว่า ที่ผ่านมาไม่ได้รับโครงการคนละครึ่ง เพราะลงทะเบียนไม่เป็น โทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ใช้โทรออกและรับเท่านั้น ไม่มีสมารท์โฟน ลงทะเบียนเราชนะไม่ได้ จึงได้ถือบัตรประชาชน หวังมาพึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารช่วยเหลือสมัครเข้าร่วมโครงการชัยชนะ เพื่อขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7,000 บาท หวังจะเอาเงินไปซื้ออยู่ซื้อกินตามประสาผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นโครงการที่ดี ที่รัฐบาลได้ออกมาเพื่อช่วยประชาชนในช่วงโควิดระบาด

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ ไลฟ์ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า จากทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงการลงทะเบียนเราชนะในวันนี้ว่า การลงทะเบียนเราชนะ ทราบว่ามีการเบียดเสียดยัดเยียดมากในขณะนี้ ซึ่งการลงทะเบียนมีเวลาอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาวันแรกก็ได้ บางทีแน่นเกินไป บางทีขีดความสามารถในการที่จะดูแลตรงนี้ มันไม่ได้ใช้ระบบออนไลน์ เป็นเรื่องของการพบปะกัน เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาพอสมควร ถ้าทยอยกันมาก็จะไม่คับคั่ง ซึ่งมีช่วงเวลาอยู่แล้ว ถ้าไม่พอก็ขยายได้ ถ้าจำเป็น วันนี้สั่งให้กระทรวงการคลังได้ดูในเรื่องนี้แล้ว