ขสมก. แจ้ง คนขับรถ สาย 34 ติดเชื้อ 'โควิด -19'

ขสมก. แจ้ง คนขับรถ สาย 34 ติดเชื้อ 'โควิด -19'

ขสมก. แจ้ง "พนักงานขับรถเมล์" สาย 34 หัวลำโพง - รังสิต ติดเชื้อ โควิด สั่งพักรถฆ่าเชื้อ 3 วัน ให้พนักงานเก็บค่าโดยสารตรวจเชื้อด้วย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 64 คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกประกาศแจ้งว่า พบพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) สาย 34 เส้นทางหัวลำโพง-รังสิต ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเป็นดังนี้

ตลอดระยะเวลาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ขสมก. สังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติการป้องกันของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

แต่ทั้งนี้ ขสมก. ขออภัยที่ต้องแจ้งให้ทราว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 9-12 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประชาธิปตย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี ได้บูรณาการร่วมกันในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณตลาดสุชาติและอาคารพาณิชย์โดยรอบอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ตรวจพนักงานขบรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) สาย 34 (ปฏิบัติหน้ที่ขับรถโดยสารกะบ่าย) เพศชาย จำนวน 1 คน ซึ่งมีที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณตลาดสุชาติ โดยขณะเข้ารับการตรวจ พนักงานไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แจ้งผลการตรวจแก่พนักงานขับรถเมล์คนดังกล่าว ว่าได้รับการติดเชื้อ โควิด -19 จึงให้ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำลูกกา จ.ปทุมรานี และเมื่อวานนี้ เวลา 19.00 น. ขสมก. ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว จากผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่ 1 จึงได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังต่อไปนี้

1. ขสมก. ได้มีการแจ้งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งรายละเอียดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวทางปฏิบัติกรณีพบผู้ติดเชื้อฯ โดยได้ประสานจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ปทุมธานี

2. ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 1-12 ก.พ. 64 พนักงานผู้ติดเชื้อไม่ได้มีอาการเจ็บป่วย แต่อย่างใด ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 64 พนักงานได้มาปฏิบัติหน้าที่บนรถเมล์ร้อนสาย 34 หมายเลข 1-40063 มีผลการตรวจวัดอุณหภูมิร่งกาย อยู่ที่ 36.5 องศเซลเซียส รวมทั้งมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติหน้าที่ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งรถออกจากอู่รังสิตเวลา 13.45 น. ถึงหัวลำโพง เวลา 15.00 น. และกลับถึงอู่รังสิต เวลา 19.28 น. ปรากฏว่าพนักงานมีอาการไข้ ปวดหัว และปวดเมื่อยร่างกาย นายท่าจึงให้ไปพบแพทย์ที่คลินิกเรือนแพทย์ และกลับไปพักผ่อนที่บ้าน

3. พนักงานผู้ติดเชื้อได้ปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสารธรรมดา สาย 34 หมายเลข 1-40063 ในช่วงกะบ่าย ซึ่งเป็นกะสุดท้ายของแต่ละวัน จึงไม่มีพนักงานขับรถคนใดนำรถไปขับต่อ อีกทั้งเมื่อพนักงานขับรถนำรถกลับเข้าอู่เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในแต่วัน จะมีการฉีดพ่นทำความสะอาดภายในรถโดยสารทันที่ด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% จึงมั่นใจได้ว่ารถโดยสารขององค์การมีความสะอาด ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส โควิด - 19

นอกจากนี้ องค์การได้พักการใช้งานรถโดยสารคันดังกล่าว เป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อฉีดพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในรถ รวมถึง อู่จอดรถ และท่าปล่อยรถโดยสาร

4. ขสมก. ได้มีการตรวจสอบว่า พนักงานผู้ติดเชื้อได้ปฏิบัติหน้าที่กับพนักงานเก็บค่าโดยสารคนใดบ้าง ซึ่งขณะนี้ได้ให้พนักงานเก็บค่าโดยสารดังกล่าว หยุดงานไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว หากได้ผลเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ขสมก. ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แก่ การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสาร การล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การฉีดพ่นทำความสะอาดภายในรถโดยสารด้วยแอลกอฮอล์ ทั้งก่อนและหลังนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน

ประกาศ ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

161336689245