"ทักษิณ" จี้ "รัฐบาล" ประกาศสงครามกับความยากจน เพิ่มโอกาสคนจนเข้าถึงแหล่งทุน

"ทักษิณ" จี้ "รัฐบาล" ประกาศสงครามกับความยากจน เพิ่มโอกาสคนจนเข้าถึงแหล่งทุน

"ทักษิณ" จี้ "รัฐบาล" แก้ความยากจน ตั้ง 3คำถามถึงรัฐบาล จะประกาศสงคราม, ผู้นำมีวุฒิภาวะ และมีองค์ความรู้หรือไม่

      นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านคลิปวีดีโอ ในงาน คนไทยไร้จน : ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง ซึ่งจัดโดยกลุ่มแคร์ คิดเคลื่อน ไทย ตอนหนึ่งว่า สมัยที่ตนประกาศทำสงครามกับความยากจน เพราะความยากจนเป็นบ่อนทำลายประเทศ ทำให้ทุ่มทรัพยากรแก้ปัญหา ตนอยากถามรัฐบาลด้วยว่า 1.มองความยากจนเป็นอย่างไร จะประกาศสงครามหรือไม่ จะได้ซื้ออาวุธเพื่อแก้ปัญหา เช่น เทคโนโลยี,​ ไอคราวน์สำหรับการเกษตร เพื่อติดตาม ทำข้อมูลกับการเกษตร ปัจจุบันสงครามความยากจนเกิดแล้วต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่ซื้ออาวุธเพื่อทำสงครามที่ยังไม่เกิด 2.วุฒิภาวะการทำเพื่อแก้ปัญหายากจนจริงหรือไม่ และ 3. มีองค์ความรู้แก้ปัญหาให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

      “การแก้ปัญหาความยากจนไม่สำเร็จ หากไม่มีการสนับสนุนทางการเมืองจริงจัง นายกรัฐมนตรี เอาจริงแก้ปัญหา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี กับผมเป็นนักเรียนเตรียมทหารเหมือนกัน และปฏิญาณตนว่าไม่มีอะไรที่ทำได้ หากตั้งใจและมุ่งมั่นจึงจะทำได้” นายทักษิณ กล่าว

      นายทักษิณ กล่าวด้วยว่าตนขอให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาฐานะผู้มีประสบการณ์ เช่น การแก้ปัญหาความยากจน เพราะรายได้มีไม่พอกับรายจ่าย มีสูตรสำเร็จ คือเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย แต่ที่ต้องมีคือ ต้องรู้เท่าทันเศรษฐกิจทุนนิยม แม้ไม่ชอบแต่ต้องหาทางเข้าใจ สู้และอยู่ให้ได้ ปัจจุบันชาวบ้านไม่มีเงินเพื่อทำทุน ทำให้ลำบาก ดังนั้นต้องเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุน

        “การแก้ปัญหาความยากจน สมัยก่อน คือการทุ่มเรื่องปัจจัยสี่ แต่สถานการณ์ปัจจุบันต้องปรับรูปแบบ เพราะปัจจุบันมีโรคระบาด ล็อคดาวน์ การบริโภคของมนุษย์ทั่วโลกเปลี่ยนไป ใช้ช่องทางออนไลน์ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แจกแท็ปแล็ต เพราะมองว่าการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล ที่สร้างโอกาส ดังนั้นประเทศไทยต้องคำนึงถึงโลกยุคใหม่ที่สู้กันด้วยเทคโนโลยีจะอุ้มชูคนจนอย่างไร ไม่ใช่ซ้ำเติม” นายทักษิณ กล่าว

161329794520

          นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า ระบบการศึกษาไทยต้องเปลี่ยน เป็นการศึกษารูปแบบใหม่ คือการรู้เรื่องอะไรมากกว่าสนใจแค่ใบปริญญา ซึ่งต่างประเทศให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้ การค้นหาความรู้มากกว่าใบปริญญา นอกจากนั้นภาคแรงงานต้องฝึกใหม่ ให้อยู่กับโลกใหม่ ไม่คิดมิติเดิมที่เห็นชาวบ้านเป็นกรรมกร ซึ่งสิ่งทั้งหมดต้องคิดใหม่ คิดล่วงหน้าให้ทันโลก เพื่อไม่ให้คนชนชั้นกลางกลายเป็นคนจน