คนไทยแห่เล่น 'Clubhouse' แอพโซเชียลแชทด้วย 'เสียง' สุดปังชั่วข้ามคืน

คนไทยแห่เล่น 'Clubhouse' แอพโซเชียลแชทด้วย 'เสียง' สุดปังชั่วข้ามคืน

คนไทยแห่ใช้แอพโซเชียลตัวใหม่  Clubhouse แอพโซเชียลสำหรับ "แชทด้วยเสียง" เท่านั้น ดาวน์โหลดได้เฉพาะ App Store รองรับการทำงานได้บน iOS เท่านั้น และผู้ที่ต้องการเข้าร่วมต้องถูกเชิญ (Invite) ถึงเข้าร่วมได้ 

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนดังในหลากหลายแวดวงในไทย ทั้งการเมือง การตลาด ไอที อีคอมเมิร์ซ การเงิน บล็อกเกอร์ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ในสายต่างๆ หันไปใช้แอพโซเชียลตัวใหม่ "Clubhouse" โดยเข้าไปตั้งห้องสนทนาในหัวข้อต่างๆ กันอย่างคึกคัก

Clubhouse เป็นแอพแชทด้วยเสียง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่โควิดแพร่ระบาด เมื่อผู้คนไม่สามารถออกไปพบปะ แฮงค์เอ้าท์ด้วยกันได้ ทำให้ Clubhouse กลายเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะกลุ่ม ที่ยอดคนเข้าใช้งานสูงเกินเป้าหมายไปมาก ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงหนึ่งปีที่ผ่านมา

แนวคิดของแอพนี้ คือ  เมื่อคุณได้รับเชิญให้เข้าร่วม คุณจะสามารถเริ่มหรือฟังการสนทนาใน "ห้อง" (Room) ได้ มีการพูดคุยในหัวข้อใหญ่ๆ ของคนที่มีชื่อเสียงไปจนถึงการแชทภายในกลุ่มเล็กๆ  แอพนี้ ไม่มีโพสต์ ไม่มีรูปภาพ ไม่มีวิดีโอ มีแต่เสียง ซึ่งแตกต่างจากพอดแคสต์ เพราะทุกอย่างบน Clubhouse คือ สด และผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมได้ ตราบเท่าที่ผู้ดูแลแชทเชิญให้เข้าร่วมและสนทนา

แอพนี้โด่งดัง ถึงขนาดที่ เจ้าพ่อเฟซบุ๊คอย่าง "มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" ยังเข้าไปร่วมสนทนา และแว่วมาว่า เฟซบุ๊ค เองก็กำลังสร้างแอพแชทเวอร์ชั่นแบบ Clubhouse ของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน  ไม่เพียงเท่านั้น คนดังอย่าง อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อคนดังแห่งค่ายเทสลา ยังปรากฏตัวใน Clubhouse เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เขาพูดถึงเรื่องการซื้อขาย หุ้น GameStop อย่างถึงพริกถึงขิง Clubhouse ยังเป็นที่รวมดาวของผู้นำทางความคิดของโลกในหลากหลายสาขา ที่เข้าไปสนทนาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย

แอพ Clubhouse เปิดตัวเมื่อปี 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co.ว่ากันว่า เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรง และพัฒนาแอพที่แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ ตรงที่ เน้นพูดคุยกันด้วยเสียง ต้องมีผู้ใช้ เปิดห้องสนทนา แล้วดึงคนมาเข้ารวมตัว คนในห้องจะแบ่งออกเป็น 3 สถานะ คือ  Moderator หรือผู้ดูแล Speaker หรือผู้พูด และ Audience หรือผู้ฟัง ผู้ใช้สามารถฟังสนทนา การสัมภาษณ์ และพูดคุยระหว่างบุคคลที่น่าสนใจในหัวข้อต่างๆ ที่จะกำหนดขึ้นมาได้ จากนั้นเชิญคนที่มีความสนใจแบบเดียวกันก็เข้ามาฟังเข้ามาแชร์กัน

วิธีการสมัคร ให้ลงทะเบียน ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ และสร้าง Username ก่อน จากนั้นรอให้ผู้ที่มีบัญชีอยู่แล้ว Invite ผ่านเบอร์โทรศัพท์และ SMS  ถึงจะมีสิทธิเข้าร่วมได้อย่างสมบูรณ์ โดย 1 บัญชีสามารถเชิญได้ 2 ครั้ง เมื่อได้รับการ Invite แล้วก็สามารถเข้าร่วม follow ในคลับต่างๆ ได้ โดยที่ถ้าวันไหนมีสมาชิกในคลับได้ทำการเปิดห้อง ก็จะมีการแจ้งเตือนมาให้ทราบ 

อย่างไรก็ตาม  Clubhouse ถูกบล็อกอย่างรวดเร็วในประเทศจีน เพราะบทสนทนาที่ไม่มีการกรองเกี่ยวกับหัวข้อต้องห้ามต่างๆ  Clubhouse ไม่สามารถบันทึกการสนทนาเอาไว้ได้  และไม่สามารถแชร์หน้าจอได้