นายกฯยอมรับ'รัฐบาล-กทม.'แบกหนี้สายสีเขียวไม่ไหววอนคุยหาข้อตกลงให้ได้

นายกฯยอมรับ'รัฐบาล-กทม.'แบกหนี้สายสีเขียวไม่ไหววอนคุยหาข้อตกลงให้ได้

"นายกฯ" เผย ชะลอขึ้นค่าโดยสาร 104 บาทตลอดสาย เพราะถือผลประโยชน์ปชช. มาก่อน ยอมรับ "รัฐบาล-กทม." แบกภาระหนี้ไม่ไหว แต่ต้องแก้ปัญหาให้ได้ วอน ให้พูดคุย ตกลงกันได้ ตามกฎหมาย จะได้จบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 1/2564 ถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชะลอการขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ตลอดสายว่า เนื่องจากมองถึงผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน เป็นหลักในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งหมด แต่ภาระมันไม่ได้เป็นภาระของกรุงเทพมหานคร ต้องถามว่ากรุงเทพมหานครรับภาระนี้ไหวหรือไม่ เมื่อรับไม่ไหวแล้วรัฐบาลรับไหวหรือไม่ มันก็ไม่ไหวทั้งคู่เพราะว่ามันยืดเยื้อมายาวนานแล้วสายนี้ ฉะนั้น ก็ต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ ตนก็ตอบได้แต่เพียงเท่านี้

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้อย่างน้อยประชาชนก็ ยังไม่ได้รับผลกระทบตรงนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดกันจริงๆแล้วตลอดเส้นทางถ้าพูดถึงจำนวนวงเงินรวมอาจจะดูสูงแต่ต้องไปดูด้วยว่าที่เขาประเมินมาแล้ว คนส่วนใหญ่จะขึ้นสายนี้ขึ้นระยะทางเท่าไหร่ มากหรือน้อย แล้วการเพิ่มสถานีไปควรจะเสนอสักเท่าไหร่ก็หากันอยู่

"ขอให้เข้าใจว่าหนี้สินภาระของกรุงเทพมหานครมันพันกับภาระของรัฐบาล ถ้าเราไม่หาวิธีการแก้ปัญหา ในทางที่มีการพูดคุยกันบ้าง พูดคุยกันได้ ตกลงกันได้และเป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบก็จบ ใช่หรือไม่ ไม่เช่นนั้นทุกปัญหาก็คาราคาซังอยู่ มันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ทุกสายผมถือว่าผลประโยชน์ประชาชนต้องมาก่อนเสมอ ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก จากนั้นก็เป็นเรื่องของการลงทุน เป็นเรื่องของผลประโยชน์รัฐจะได้อะไรกลับมา แต่ทุกเส้นทุกสายเมื่อหมดสัมปทานก็เป็นของรัฐหมด" นายกฯ กล่าว