คุ้ยเบื้องหลัง 'ณัฏฐพล' คนตำบลกระสุนตก

คุ้ยเบื้องหลัง 'ณัฏฐพล' คนตำบลกระสุนตก

เจอเกมโหด กับขบวนการเตะตัดขาให้ร่วงจากเก้าอี้รัฐมนตรี จากคนในพรรคเดียวกัน เมื่อ "ส.ส.ก้าวไกล" แฉ มีคนใน "พลังประชารัฐ" คอยยืมมือ ป้อนข้อมูล ให้ "ฝ่ายค้าน" เอาไปกระทุ้ง สวนกับที่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ระบุ ว่าพรรคมีเอกภาพ

ในจังหวะที่ปี่กลองกำลังโหมโรงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ก็เริ่มเห็นรอยร้าวที่หยั่งลึกในพรรคแกนนำหลักรัฐบาล อย่างพลังประชารัฐ

จากคลื่นลมในพรรคที่เคยราบเรียบมาระยะหนึ่ง นับตั้งแต่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี เข้ามากุมบังเหียน ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทำให้แกนนำแต่ละกลุ่มก๊วนที่เคยฟาดฟันกันต้องสงบศึกชั่วคราว

ทว่า เบื้องลึกกองไฟที่ยังไม่ดับมอด และพร้อมลุกโชนตลอดเวลา ดูเหมือนเวลานั้นกำลังมาถึงอีกแล้ว

หนึ่งในวังวนความขัดแย้งที่ตกเป็นเป้า คือ เสี่ยตั้นณัฏฐพล ทีปสุวรรณรมว.ศึกษาธิการ ที่กำลังถูกบรรดาคนอกหักทั้งในพรรคนอกพรรค ผนึกกำลังเล่นงาน

ว่ากันว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการที่เสี่ยตั้นไม่เอื้ออาทร กรณีเด็กฝากเนื่องจากมีกรณีบัญชีฝากคนของตัวเองไปกินตำแหน่งในหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการตามจังหวัดต่างๆ เมื่อตรวจสอบเบื้องลึก โปรไฟล์แต่ละคนที่ส่งชื่อกันมาถึงกับต้องผงะ เพราะพบข้อมูลบางคนถูกตั้งกรรมการสอบทุจริตอยู่ จึงยากที่จะจัดให้ หรือปล่อยเลยตามเลย

ยังไม่นับกรณีที่กระทรวงศึกษาฯ กำลังผลักดันการยุบรวมโรงเรียนในพื้นที่ชนบทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนที่เกี่ยวข้องไม่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง จึงเกิดแรงต้านเป็นระลอก

กรณีตัวอย่างเบาะๆ เมื่อขอแล้วไม่ได้ จึงเกิดปรากฎการณ์รุมจัดหนักหวังขย่มให้หลุดจากเก้าอี้ รมว.ศึกษาฯ

สอดรับกับข้อมูลของฝ่ายค้าน ที่วิโรจน์ ลักขณาอดิศร..พรรคก้าวไกล ออกมาอ้างผมบอกให้ก็ได้ว่า ข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เตรียมไว้ บางส่วนผมได้มาจาก ..พลังประชารัฐหลายคน

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาซ้อนเข้ามาอีก เรื่องแคนดิเดตผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.ที่แกนนำขั้วอื่นในพลังประชารัฐก็หวังจะดันคนของตัวเอง

โดยมีข้อสังเกตถึง..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ออกตัวชัดเจนสนับสนุนพล...จักรทิพย์ ชัยจินดาอดีต ผบ.ตร.ลงชิงผู้ว่าฯ กทม ขณะที่ณัฏฐพลซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ กทม.โดยตรง ชัดเจนมาแต่ต้นว่า สนับสนุนภรรยาทยา ทีปสุวรรณอดีตรองผู้ว่าฯกทม. ลงสนามผู้ว่าฯ กทม.เอง ถึงแม้ทิศทางของพลังประชารัฐ จะไม่เปิดหน้าส่งใครในนามพรรคก็ตาม

ปมปัญหาเรื่องนี้ ส่งผลต่อณัฏฐพลโดยตรง เพราะหากพลังประชารัฐไม่ชัดเจน เจ้าตัวก็อาจตอบคำถามทีมงาน ที่ทำพื้นที่อย่างต่อเนื่องลำบาก

อีกทั้งต้องยอมรับว่า มีคนอีกจำนวนหนึ่ง ที่ไม่ถูกชะตากันเป็นทุนเดิม เมื่อศึกซักฟอกเวียนมาถึงจึงเป็นโอกาสคิดบัญชี สะสางแค้น

นอกจากนี้ ยังมีกรณีล่าสุด ประเด็นการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม นครศรีธรรมราช เขต 3 ที่พลังประชารัฐเพิ่งมีมติส่งอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณลงล้างตากับประชาธิปัตย์ มีเสียงร่ำลือกันหนาหูว่า ในวงประชุมกรรมการบริหารพรรคถกเถียงกันอย่างเคร่งเครียด แทบจะแบ่งเป็น 2 ขั้ว 2 ข้างอย่างชัดเจน โดยเฉพาะณัฏฐพลกับธรรมนัสมองกันคนละมุม จนเป็นที่มาของเสียงลงมติที่ก้ำกึ่ง 10 ต่อ 8 เสียง ให้พรรคส่งเลือกตั้งซ่อมฯ ขณะที่มี 2 รายไม่ลงมติ

พูดได้ว่า เวลานี้ณัฏฐพลกำลังเป็นคนตำบลกระสุนตก ก็ไม่ผิด เมื่อเจอเกมโหดที่มีบางคนพยายามเตะตัดขาให้ตกเก้าอี้แบบไม่มีเยื่อใย