'ไทย-จีน'ชื่นมื่นร่วมอวยพรแก่กันในช่วง'เทศกาลตรุษจีน'พร้อมส่ง'วัคซีน'ให้เร็วที่สุด

'ไทย-จีน'ชื่นมื่นร่วมอวยพรแก่กันในช่วง'เทศกาลตรุษจีน'พร้อมส่ง'วัคซีน'ให้เร็วที่สุด

"นายกฯ" เปิด "ทำเนียบฯ" ต้อนรับ "อุปทูตจีน" อวยพรเนื่องในเทศกาล "ตรุษจีน" ส่งความปรารถนาดีถึง "สี จิ้นผิง-หลี่ เค่อเฉียง" ขอบคุณความร่วมมือในช่วงยากลำบาก เผย "Sinovac" ได้รับอนุญาตจากทางการให้ส่งออกแล้ว พร้อมส่งถึงไทยเร็วที่สุด

ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่ออวยพรในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสรุป ดังนี้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับ นายหยาง ซิน ขอบคุณที่มาขอเข้าพบเพื่ออวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน และขอส่งความปรารถนาดีไปยัง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และผู้บริหารของรัฐบาลจีน ตลอดจนประชาชนจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคน ให้ทุกคนพบกับความสุข มีความสมหวัง สุขภาพแข็งแรง ในโอกาสมงคลนี้

ขณะที่อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญ ในโอกาสปีใหม่จีนนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ฝากความปรารถนาดีมาถึงนายกรัฐมนตรีและภริยา ขออวยพรให้นายกรัฐมนตรี และประชาชนชาวไทยมีความสุข ประสบความสำเร็จ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ในปี2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นปีที่ยากลำบาก แต่ความร่วมมือระหว่างไทย-จีนไม่ได้หยุดนิ่งสะท้อนความผูกพันและมิตรภาพระหว่างกัน ซึ่งส่งผลให้ไทยและจีนมีความร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ได้อย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมจีนที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไทยยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนในทุกด้าน โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ของทั้งสองประเทศ จากผลกระทบของสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งความร่วมมือกันนี้จะส่งผลต่อยอดสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคต่อไป ซึ่งอุปทูตรักษาราชการจีนย้ำความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกันว่าในช่วงปี 2563 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีนก็ขยายตัว และมีตัวเลขการลงทุนที่ไทยมากที่สุดในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายต่างชื่นชม และขอบคุณความร่วมมือและความช่วยเหลือที่มีต่อกันในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ ทราบว่าทุกหน่วยงานระหว่างไทย-จีนได้หารือกันผ่านความสัมพันธ์ฉันมิตร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลไทยยืนยันที่จะจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมร้อยละ 50 ของประชาชนอย่างเร็วที่สุด โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามที่ได้ กำหนดกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการฉีดเร่งด่วนก่อน ซึ่งฝ่ายจีนแจ้งว่า วัคซีนจากบริษัท Sinovac ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้ส่งออกแล้ว และพร้อมจะส่งมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ตามที่ได้ตกลงกันไว้

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะมีความร่วมมือกันในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้าน E-commerce เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้จีนพิจารณาลงทุนด้านเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG ) ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญ