“อาคม”ปฏิเสธซอฟท์โลนธุรกิจการบินเป็นนโยบายรัฐ

“อาคม”ปฏิเสธซอฟท์โลนธุรกิจการบินเป็นนโยบายรัฐ

“อาคม”ไม่รับปล่อยซอฟท์โลนธุรกิจการบินเป็นนโยบายรัฐ ส่วนความช่วยเหลือนั้น ขอพิจารณาปัญหาธุรกิจก่อน ระบุ ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานข้อเสนอจากเอ็กซิมแบงก์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องแนวทางการพิจารณาให้ซอฟท์โลนสายการบินต้นทุนต่ำจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) ฉะนั้น คงต้องรอให้เสนอเรื่องดังกล่าวมาก่อน

ทั้งนี้ เอ็กซิมแบงก์เป็นธนาคารที่ได้รับมอบหมายให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ

ส่วนกรณีที่เอ็กซิมแบงก์ออกมาระบุว่า หากธนาคารจะให้ซอฟท์โลนแก่ธุรกิจสายการบิน จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้การปล่อยสินเชื่อดังกล่าวเป็นการปล่อยสินเชื่อตามนโยบายรัฐ(PSA) เขากล่าวว่า ก็ต้องมาพิจารณาถึงความจำเป็นดังกล่าว ซึ่งรวมถึง การปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจะทำให้เกิดข้อเรียกร้องกับธุรกิจอื่นหรือไม่

“การช่วยเหลือธุรกิจสายการบินนั้นจะสามารถดำเนินการในรูปแบบนโยบายรัฐได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ขอดูรายละเอียดก่อนเพราะถือว่าเป็นธุรกิจ โดยจะเร่งสรุปแนวทางการช่วยเหลือสายการบินต่างๆ ให้เร็วที่สุด”

ทั้งนี้ เกณฑ์ที่กำหนดไว้ในการช่วยเหลือมีอยู่แล้ว เรื่องสายการบินนั้นเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ขาดทุนมาก่อนหน้า แต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจสายการบินภายในประเทศมีการบินดีขึ้นแล้วตามลำดับ แต่มาสะดุดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดรอบสอง ดังนั้น จะต้องดูว่าสายการบินแต่ละแห่งมีปัญหาหรือเดือดร้อนมากแค่ไหน

“เราต้องมาดูว่า ผลการดำเนินงานของสายการบินเขามีปัญหาหรือไม่ เพราะเท่าที่ดู เมื่อปีที่แล้ว สายการบินเขาก็สามารถเริ่มกลับมาบินได้ แต่มาเจอปัญหาโควิด-19ระลอกใหม่ ก็ต้องดูว่า เขามีปัญหาอะไร”

สำหรับการเจรจาช่วยเหลือผู้ประกอบการกรณีรัฐบาลเมียนมายกเลิกสัญญาการลงทุนในทวายนั้น ขณะนี้ ตนยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว ขอรอดูสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมาก่อน และขณะนี้ยังไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น การลงทุนต่างๆ ยังเดินหน้าต่อไป