จับตา “รุ่นใหม่” ชิงผู้ว่าฯกทม. “ปริญญ์”ปชป. - "อริยะ”ก้าวไกล

จับตา “รุ่นใหม่” ชิงผู้ว่าฯกทม. “ปริญญ์”ปชป. - "อริยะ”ก้าวไกล

“บิ๊กเนมของก้าวไกล-ก้าวหน้า” พยายามทาบทาม “อริยะ พนมยงค์” อดีตผู้บริหารหลายองค์กร อาทิ บริษัท Google ประเทศไทย บริษัท LINE ประเทศไทย บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เป็นตันแทนลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

แม้รัฐบาลจะดึงจังหวะได้เปรียบ ยังไม่เคาะไทม์ไลน์เลือกตั้ง “ผู้ว่าฯกทม.” วันใด เดือนไหน แต่คงยื้อไปได้อีกไม่นาน ฟันธงกันว่า การเลือกตั้ง “ผู้นำเมืองหลวง” จะเกิดขึ้นภายในปีนี้อย่างแน่นอน

เวลานี้ทั้ง พรรคใหญ่-พรรคเล็ก-พรรคใหม่ ต่างเช็คเรตติ้งของ “ว่าที่ผู้สมัคร” ของตัวเอง เพื่อทำโพลหาจุดอ่อน-จุดแข็ง หวังเจาะพื้นที่ โกยคะแนนกันในช่วงโค้งสุดท้าย ตามกระแสของคนกทม.

“หลายพรรค” ยืนยันจะไม่ส่งผู้สมัครลงสู้ศึกในนามพรรค เพราะรู้ดีว่า “แบรนด์พรรคการเมือง” อาจเป็นจุดอ่อนทำให้ “คนเมืองหลวง” ตัดสินใจไม่เลือก “บางพรรค”จึงยังไม่เปิดเผยผู้สมัครในนามพรรค เพราะต้องเช็คเรตติ้งให้ชัวร์ แถมอาจจะรอดีลการเมืองรอบไฟนอล

มี “2 พรรค” ที่ส่งผู้สมัครในนามพรรคอย่างแน่นอน แต่ยังไร้ร่องรอยตัวแทน หนึ่งในนั้นคือ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หากกางรายชื่อตัวแทนของพรรค ปชป. ที่จัดอยู่ในระดับ “แม่เหล็ก” สามารถเรียกเรตติ้งจากสาวกให้กลับคืนมาได้ก็เหลือตัวเลือกน้อยลงมาก แถม “บิ๊กเนม” พออ่านกันออกว่าหากติดยี่ห้อพรรคสีฟ้าลงแข่งสนามกทม. โอกาสชนะแทบติดลบ

เมื่อไร้ “บิ๊กเนม” อาจต้องหาตัว “โนเนม” แต่ภาพลักษณ์ดี จึงมีกระแสข่าวว่าชื่อ “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” รองหัวหน้าพรรค หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย มาแรงแซงทุกโค้ง แถมสายสัมพันธ์กับ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์” รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรค ก็อยู่ในระดับดีเยี่ยม

จึงไม่แปลกที่ระยะหลังจะเห็น “ปริญญ์” ลงพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับชุนชน กทม.บ่อยครั้ง

อีกพรรคหนึ่งคือ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่จะผนึกกำลังกับ “คณะก้าวหน้า” มีกระแสข่าวว่า “บิ๊กเนมของก้าวไกล-ก้าวหน้า” พยายามทาบทาม “อริยะ พนมยงค์” อดีตผู้บริหารหลายองค์กร อาทิ บริษัท Google ประเทศไทย บริษัท LINE ประเทศไทย บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ดีกรีของ “อริยะ” ไม่ธรรมดา แถมยังมีม็อตโต้เป็นหลายชายของ “ปรีดี พนมพงค์” หากเปิดตัวลงสนามการเมืองเรียกเสียงฮือฮาได้แน่ โดยเฉพาะ “คนรุ่นใหม่” เพราะเครดิตของ “อริยะ” คือผู้บริหารองค์กรระดับบิ๊ก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีของ “คนรุ่นใหม่”

ว่ากันว่า “บิ๊กก้าวไกล-ก้าวหน้า” ได้ส่งเทียบเชิญไปยัง “อริยะ” ถึงสองครั้ง ครั้งแรกมีคำตอบปฏิเสธกลับมา แต่ครั้งที่สองสัญญาณเริ่มดี เพราะไม่มีคำปฏิเสธสิ้นเชิง แต่ขอเวลาตัดสินใจ

อีกไม่นานเกินรอจะรู้คำตอบว่า ประชาธิปัตย์จะเลือกดัน “ปริญญ์” เป็นตัวแทนเข้าชิงหรือไม่

ส่วน “ก้าวไกล-ก้าวหน้า” จะได้คำตอบสุดท้ายจาก “อริยะ” อย่างไร

ในเมื่อสนามนี้ คนกรุงอยู่กับความเบื่อหน่ายผู้ว่าฯ แต่งตั้ง และนับถอยหลังรอเลือกผู้ว่าฯ ที่อยากได้ด้วยตัวเอง