อยากปลูก 'กัญชง' ต้องมีขั้นตอนขออนุญาตอย่างไรบ้าง?

อยากปลูก 'กัญชง' ต้องมีขั้นตอนขออนุญาตอย่างไรบ้าง?

อย. เคลียร์ชัด ขั้นตอนการขออนุญาตปลูก "กัญชง" พร้อมเตือน! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ชวนลงทุนหลักพัน ได้เมล็ดพันธุ์แถมรับซื้อผลผลิต ไม่เป็นความจริง

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่กฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) .. 2563 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีประชาชน เกษตรกร และทุกภาคส่วนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ขอรับคำปรึกษาทั่วประเทศกว่า 2,000 คน

ประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้ 

1.การยื่นคำขออนุญาตปลูกกัญชงสามารถยื่น สถานที่ปลูกตั้งอยู่

- หากอยู่ที่กรุงเทพฯ ให้ยื่นที่ อย.

- หากอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

- การนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงเพื่อปลูก หรือศึกษาวิจัยให้ยื่นคำขอที่ อย 

2.เอกสารแสดงสิทธิ์การครอบครองหรือใช้ประโยชน์ที่ดินที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ

เช่น โฉนด, ..3, สัญญาเช่า หรือหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ ในกรณีใช้ที่ดินของหน่วยงานรัฐ เช่น ที่ราชพัสดุ หรือที่ดิน ... ให้ใช้หนังสือแสดงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของที่ดินนั้น 

3.ระยะเวลาพิจารณาอนุญาตตามคู่มือประชาชน ทั้งนี้ อย.จะเร่งการอนุญาตให้เร็วที่สุด 

- กรณีปลูก สูงสุดไม่เกิน 135 วัน 

- กรณีนำเข้า สูงสุดไม่เกิน 75 วัน 

สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกกัญชง แต่ยังหาคู่ธุรกิจไม่ได้ อย.จะประสานจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ปลูกและผู้รับซื้อ เช่น โรงสกัด โรงงานแปรรูป ผู้รับซื้อสารสกัดไปผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผู้ที่สนใจลงชื่อได้ที่ อย. และสสจ. ทั่วประเทศ   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ อย.อยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อจัดตั้งตลาดกลางกัญชา กัญชง ให้เป็นศูนย์กลางรับซื้อรองรับและกระจายผลผลิตกัญชา กัญชงจากเกษตรกรรายย่อยส่งไปยังภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศต่อไป 

รองเลขาธิการฯ อย.ยังได้เตือนว่า ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มบุคคลชักชวนให้เกษตรกรสมัครเป็นสมาชิก โดยเสียค่าลงทะเบียนคนละ 1,000 บาท และซื้อหุ้นอีก 1,000 บาท จึงจะได้เมล็ดพันธุ์ไปปลูกและรับซื้อผลผลิต ขอให้เกษตรกรอย่าเพิ่งหลงเชื่อ ขณะนี้หน่วยงานที่มีใบอนุญาตจำหน่ายเมล็ดพันธุ์กัญชง เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หากต้องการตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าติดต่อที่กองควบคุมวัตถุเสพติด