‘ความยุติธรรมเพื่อวิชา’ คนไทยที่ถูกทำร้ายในอเมริกา

‘ความยุติธรรมเพื่อวิชา’  คนไทยที่ถูกทำร้ายในอเมริกา

ไม่เฉพาะคนผิวสีเท่านั้นที่ถูกเหยียดเชื้อชาติ ชาวเอเชียก็ถูกกระทำมานาน ไม่กี่วันมานี้ คนไทยอายุ 84 ปีถูกวัยรุ่นอายุ 19 ทำร้ายจนเสียชีวิต ทำให้คนในโลกออนไลน์แห่ติดแฮชแท็ก #AsiansAreHuman และ #JusticeForVicha

ล่าสุด ชุมชนคนไทยในนครลอสแองเจลิส อเมริกา นัดหมายรวมตัวกันจัดงาน  ‘Thai Americans Against Hate’ วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาเที่ยงตรง ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อรวมกลุ่มยืนหยัดต่อกระแสความเกลียดชังที่มีต่อชุมชนชาวเอเชียนอเมริกัน ชุมชนไทย ที่มีปัญหาเกิดขึ้นรายวัน และระลึกถึงการจากไปของ วิชา รัตนภักดี ที่บั้นปลายชีวิตได้เดินทางจากเมืองไทยมาอเมริกา แต่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะความรุนแรงที่ไม่สามารถรับได้

"เสาร์นี้ จะมีการรวมตัวกันที่สถานกงสุลไทย ณ นครลอสแอนเจลลิส เพื่อประท้วงการจากไปของวิชา รัตนภักดีและครอบครัว วิชาถูกทำร้ายโดยวัยรุ่นที่เหยียดเชื้อชาติ พวกเราคนไทยในอเมริกัน ต้องการแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ" เจอร์รี ราเบิร์น (Jerry Reburn) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อสื่อสารความคืบหน้า

ขณะที่ อุกฤษณ์ หาญอมรเศรษฐ์ ช่างภาพชาวไทยและครอบครัวอาศัยอยู่ที่แคลิฟอร์เนียกล่าวว่า "ตอนนี้ คนไทยที่นี่ก็ช่วยกันลงชื่อ กรณีที่ไอ้วัยรุ่นผิวดำวัย 19 ผลักคนไทยอายุ 80 กว่าล้มลงจนเสียชีวิตที่ซานฟรานซิสโก"

  • ทุกคนเท่าเทียมกัน

การตายของคนเอเชีย ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจเท่ากับการตายของคนผิวดำที่มีการเรียกร้อง Black Lives Matter ให้คนผิวดำ เมื่อเกิดเหตุขึ้นกับคนเอเชียกลับไม่มีคนสนใจ จึงเกิดกระแสแฮชแท็ก #AsianAreHuman ขึ้นในโลกออนไลน์ขณะนี้

เหตุการณ์วัยรุ่นอเมริกันอายุ 19 ผลักชายชราอายุ 84 อย่างแรงจนล้มลงและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 8.30 น. นายวิชา รัตนภักดี อายุ 84 ปี ได้เดินออกกำลังกายในละแวกบ้าน ระหว่างที่เขาเดินทางมาเยี่ยมลูกและหลานที่อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก

วัยรุ่นคนนั้นวิ่งเข้ามาผลักเขาอย่างแรงจนล้มกระแทกพื้น ทำให้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกไว้โดยกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้านเป็นหลักฐานสำคัญ แสดงให้เห็นว่า เกิดเหตุทำร้ายร่างกายโดยไม่มีการยั่วยุใดๆ และจับตัวผู้ต้องหาได้ในเวลาต่อมา

อองตวน วัตสัน (Antoine Watson) อายุ 19 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและทารุณกรรมผู้สูงอายุ เขาอ้างว่า แค่ใช้มือผลักเท่านั้น ไม่ได้เจตนาทำร้ายให้ถึงแก่ชีวิต

"เป็นอีกครั้งที่การเหยียดเชื้อชาติ นำมาซึ่งความรุนแรง พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชียเป็นอันตรายร้ายแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซานฟรานซิสโก มันถึงเวลาแล้วที่ผู้เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างจริงจัง" อีริก ลอว์สัน ลูกเขยของ วิชากล่าว

ครอบครัววิชา รัตนภักดี ได้ทำเรื่องรับบริจาคสำหรับจัดพิธีศพที่เว็บไซต์ GofundMe (gofundme.com/f/84yearold-killed-in-san-francisco) โดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 10,000 ดอลลาร์ ขณะนี้ มียอดเงินบริจาคมากกว่า 37,000 ดอลลาร์แล้ว

และมีศิลปินเอเชีย โจนาธาน ดี ชาง (Jonathan D. Chang) ได้วาดรูปคุณตาวิชา เพื่อแสดงความอาลัย คนจำนวนมากเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊คเป็นภาพนี้และติดแฮชแท็ก #JusticeForVicha (ความยุติธรรมเพื่อวิชา)

 

  • คดีในศาลที่เกิดขึ้น

สยามทาวน์ยูเอส (SiamTownUS) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2021 ที่ศาลซานฟรานซิสโก สไลแมน เนาวาบี ทนายความของผู้ต้องหา ระบุต่อศาลว่า ลูกความของเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะสังหารวิชา รัตนภักดี แต่อย่างใด

"จากภาพที่เราเห็น เป็นการผลักด้วยฝ่ามือ (open-handed push) แน่นอน เราจะสู้คดีว่ามีเจตนาฆ่าหรือไม่ ซึ่งไม่มี นอกจากนี้เราจะตรวจสอบดูด้วยว่ามีปัญหาสภาพจิตใจประกอบด้วยหรือไม่ ซึ่งอาจช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น" ทนายความของรัฐ (Public Defender) กล่าว

ขณะที่ เมย์ลาเซีย กู เพื่อนหญิงวัย 20 ปี ของอองตวน วัตสัน ผู้ขับรถพาผู้ต้องหาหลบหนีจากจุดเกิดเหตุและถูกจับกุมในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรม ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหา เพราะไม่มีหลักฐานใด ๆ ชี้ว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้

ชีซ่า โบเดน อัยการเขตของซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เมย์ลาเซีย กู อยู่กับ อองตวน วัตสัน ขณะเกิดเหตุจริง แต่เธอนั่งอยู่ในรถ และหันหน้าไปทิศที่ไม่เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ผู้พิพากษาได้นัดพิจารณาว่าจะรับฟ้องคดีหรือไม่ในวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้

 

  • รวมตัวเรียกร้องความยุติธรรม

ปมปัญหาที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมอเมริกันมายาวนานกำลังถูกนำมาตีแผ่อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ชาวเอเชียทุกคนถูกมองว่าเป็นต้นเหตุ ข้อความจาก เพจ GoFundMe ระบุไว้ว่า

161258552936

"คุณตาเป็นคนสุภาพ เป็นที่รักของครอบครัวและคนในละแวกบ้าน สาเหตุการฆาตกรรมมาจากการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งครอบครัวของเราต้องทนกับการทำร้ายด้วยคำพูดหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด

แต่ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชียกลายเป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับชาวเอเชียน-อเมริกันทั้งหมด โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจจะต้องเอาจริงกับการปราบปราม

ผู้กระทำผิดได้ถูกชี้ตัวและถูกจับกุมด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่จากนั้นก็ปล่อยตัวไป ตอนนี้ นายวิชา รัตนภักดี ได้เสียชีวิตแล้วจากอาการบาดเจ็บ การฟ้องร้องด้วยคดีฆาตกรรมจากการความเกลียดชัง (murderous hate crime) คือทางเดียวที่จะนำมาซึ่งความยุติธรรมและความปลอดภัยของชุมชน"

161258555752

สำหรับผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก ขอความร่วมมือประชาชนที่มีเบาะแสเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ 415-575-4444 หรือแจ้งเบาะแสโดยไม่เปิดเผยตัวโดยส่งข้อความไปที่ TIP411 พิมพ์คำว่า SFPD ก่อนเริ่มต้นข้อความ