คืบหน้าส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเทรน

คืบหน้าส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเทรน

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือไฮสปีดเทรน ที่ได้ลงนามก่อสร้างไปเมื่อปลายปี 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่เตรียมการก่อสร้างและกำหนดเปิดให้บริการปี 2567 กำลังมีความคืบหน้าไปถึงไหน

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือไฮสปีดเทรน ที่ได้ลงนามก่อสร้างไปเมื่อปลายปี 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่เตรียมการก่อสร้างและกำหนดเปิดให้บริการปี 2567 ซึ่งความคืบหน้าโครงการที่มีการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ดูแลอยู่ ส่วนฝ่ายเอกชนคือ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด อายุสัญญาร่วมทุน 50 ปี

ขณะนี้กำลังเร่งรัดส่งมอบ เปิดพื้นที่ก่อสร้าง เสร็จตามแผนซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 1/2564 เมื่อ 1 ก.พ. 2564 กบอ. รับทราบความคืบหน้าโครงการเป็นไปตามแผนคณะทำงานเร่งรัดฯ และมีความคืบหน้าต่อเนื่องเป็นลำดับ 

โดยการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมสามารถส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ภายในเดือนมี.ค. 2564 และการส่งมอบพื้นที่เวนคืน อยู่ในขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขายโดย ร.ฟ.ท. ซึ่งจะส่งมอบพื้นที่อย่างช้าภายในเดือนก.ย. 2564