'เราชนะ' คลังเปิดทางคนตกงานปี 63 ยื่น 'ทบทวนสิทธิ' 8 ก.พ.นี้

'เราชนะ' คลังเปิดทางคนตกงานปี 63 ยื่น 'ทบทวนสิทธิ' 8 ก.พ.นี้

"เราชนะ" เช็คสิทธิอีกครั้ง คลังเตรียมเปิดทาง คนตกงานปี 63 ยื่น "ทบทวนสิทธิ" ได้วันที่ 8 ก.พ.นี้ ส่วน มาตรการเยียวยา ม.33 เรารักกัน เข้าครม.สัปดาห์หน้า ยันช่วยเหลือเยียวยาทุกกลุ่ม

ความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 โครงการ เราชนะ รับเงินเยียวยา 7,000 บาท ที่เริ่มจ่ายเงินงวดแรกให้กับกลุ่มบัตรคนจนวันที่ 5 ก.พ. เป็นวันแรก 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จากวันแรกที่กระทรวงการคลังโอนเงินโครงการ “เราชนะ” ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 13.80 ล้านคน และเปิดให้ประชาชนทั่วไป เช็คสิทธิ์เราชนะ ของตัวเองว่า ได้รับสิทธิ์หรือไม่

ปรากฎว่า ผู้ว่างงานในปี2563 ไม่ได้รับสิทธิจำนวนมาก เนื่องจาก เป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท เพราะรัฐยึดข้อมูลปี 2562 เป็นหลัก ดังนั้น จึงขอให้ว่างงานที่ไม่ได้รับสิทธิไปลงทะเบียนทบทวนสิทธิของตัวเองในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่ออัพเดตข้อมูลใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รมว.คลัง อธิบายว่า การที่กระทรวงการคลังยึดข้อมูลภาษีปี 2562 เป็นหลักก่อนในการเช็คสิทธิ์เราชนะ กลุ่ม ม.33 นั้น เพราะยังไม่มีฐานข้อมูลครบถ้วน เนื่องจาก กรมสรรพากรขยายเวลาในการยื่นภาษี 2563 ออกไปจนถึงเดือน 30 มิ.ย.2564

"แต่หากปีนี้ตกงาน และไม่ได้เป็นลูกจ้างตามมาตรา 33 ก็ต้องมาลงทะเบียนรอบเก็บตก อย่างไรก็ตามรัฐบาล พร้อมให้การช่วยเหลือทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ขอให้มาลงทะเบียน มาแจ้งสิทธิ์ตัวเองด้วย เมื่อมีข้อมูลแล้วก็จะได้รับการช่วยเหลือแน่นอน”

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา33 ภายใต้ชื่อ ม.33 เรารักกัน นั้น คาดว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในสัปดาห์หน้าอย่างเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้แนวทางการช่วยเหลือชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงปรับรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น

“เสนอครม.เมื่อใด ก็จะเห็นรายละเอียดเมื่อนั้น ขอให้เชื่อว่ารัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาแน่นอน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' เปิดวิธี 'เช็คสิทธิเราชนะ' รับเงินเยียวยา 675-700 บาทต่อสัปดาห์

ส่วนกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น ก็ขอให้ไปลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อธนาคารจะได้เก็บข้อมูล เพื่อจัดหาแนวทางในการดำเนินการช่วยเหลือเช็คสิทธิ์เราชนะ หรือ กำหนดวิธีการดูแลเงินเยียวยาต่อไป ซึ่งขณะนี้รูปแบบการช่วยเหลือใกล้ชัดเจนแล้ว เพียงแต่รอดูจำนวนผู้มาลงทะเบียนเท่านั้นว่าจำนวนเท่าใด

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาโควิดผ่านมาตรการ เราชนะ ครั้งนี้ รัฐบาลจะช่วยเหลือราว 41 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน กลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” จำนวน 17 ล้านคน และผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 9 ล้านคน และกลุ่มอื่นๆ อีก 1.2 ล้านคน