ผบช.สตม ตรวจชายแดนตะวันตก หวั่นแรงงานเถื่อนทะลักแพร่ 'โควิด-19'

ผบช.สตม ตรวจชายแดนตะวันตก หวั่นแรงงานเถื่อนทะลักแพร่ 'โควิด-19'

"พล.ต.ท.สมพงษ์" พร้อมคณะ เดินทางตรวจสอบเส้นทางชายแดนภาคภาคตะวันตก ติดกับประเทศพม่า หวั่นแรงงานเถื่อนทะลักแพร่โควิด-19 ย้ำเข้มงวดขบวนการขนแรงงานเถื่อน พบค่าหัวแรงงานสูงลิ่ว

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 64 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม). พร้อมด้วย พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.คงฤทธิ์ สุกใส ผกก.ตม.จว.กระบี่ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ สมใจประสงค์ ผกก.บคด.บก.ตม.4 และคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี เนื่องจากเป็นชายแดนภาคตะวันตก ติดกับประเทศพม่า

ซึ่งกำลังมีปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหลบหนีเข้าเมืองมาใช้แรงงานในประเทศไทยทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะนี้ได้เกิดการปฏิวัติในประเทศพม่าจึงกังวลว่าคนพม่าบางส่วนและคนกลุ่มน้อยจะหลบหนีข้ามชายแดนเข้ามายังประเทศไทย หากมีปัญหาภายในประเทศที่รุนแรงขึ้น

โดยคณะได้เข้าประชุมร่วมประชุมกับหน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ณ จุดตรวจจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ จุดผ่านแดนด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์

ผบช.สตม ตรวจชายแดนตะวันตก หวั่นแรงงานเถื่อนทะลักแพร่ \'โควิด-19\'

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากไทยได้ประกาศปิดด่านชายแดนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และผ่อนปรนให้แรงงานผิดกฎหมายในประเทศที่อยู่มาก่อนวันที่ 29 ธ.ค. 2563 สามารถลงทะเบียนแรงงานได้ ก็เกรงว่าจะมีแรงงานต่างด้าวทะลักลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอีกจนทำให้มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปฏิวัติรัฐประหารในประเทศพม่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. จึงสั่งการให้มาตรวจสอบเพราะอาจจะทำให้ชาวพม่าและชนกลุ่มน้อยลักลอบเข้าไทยมากยิ่งขึ้นหากสถานการณ์ภายในพม่ามีความวุ่นวาย

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ตนพร้อมคณะจึงเดินทางมาตรวจชายแดนทั้งสามจังหวัด เบื้องต้นพบว่าที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี ยังคงมีช่องทางธรรมชาติที่คนต่างด้าวใช้หลบหนีเข้าไทยอย่างน้อย 7 โดยรายงานทางลับทราบว่ายังมีแรงงานพม่าที่มีความต้องการเข้าไทยอีกมากถึง 3 - 4 แสนคน

ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าไทยมาแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งตำรวจหลายหน่อยก็ช่วยกันจับกุมไว้ได้ เบื้องต้นพบว่าค่าหัวของขบวนการนำพาแรงงานพม่ามีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงหัวละ 15,000 บาท แต่หากเป็นชาวจีนจะเพิ่มขึ้นถึงหัวละ 50,000 บาท ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ บก.ตม.3 และ บก.สส.สตม. เร่งดำเนินการจับกุมขบวนนี้นี้อย่างเร็วที่สุด

“ผบ.ตร. ได้ให้ผมมาดูสถานการณ์หลังการปฏิวัติ เพราะเกรงว่าชาวพม่าจะข้ามพรมแดนเข้ามามากขึ้น และนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาในไทยด้วย ได้ให้ตำรวจ ตม.ประสานตำรวจท้องที่ ตชด. ทหาร เราต้องมีแผนเผชิญเหตุ เพราะหากมีเหตุวุ่นวายในประเทศเพื่อนบ้าน ก็อาจจะทำให้ชาวพม่าหลบหนีเข้ามาในไทย ไม่ว่าจะเป็นแรงงานหนือพวกหลบหนีคดีต่างๆ เราต้องเตรียมแผนรองรับไว้ในกรณีฉุกเฉิน” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาตรวจชายแดนตะวันตกไปแล้วและได้สั่งการให้เข้มงวด จนขณะนี้ปัจจุบันตำรวจ จ.กาญจนบุรี และ สตม. มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วตลอดมีแนวชายแดน พร้อมปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ ขณะที่ตำรวจ ตชด. ก็ได้เพิ่มกำลังการตรวจตราแนวชายแดนเพิ่มขึ้นแล้ว