'นิพนธ์' สั่ง กปน.ตั้งจุดบริการน้ำประปาดื่มฟรี หลังน้ำเค็มเข้าระบบผลิต กระทบ 3 จังหวัด

'นิพนธ์' สั่ง กปน.ตั้งจุดบริการน้ำประปาดื่มฟรี หลังน้ำเค็มเข้าระบบผลิต กระทบ 3 จังหวัด

"นิพนธ์" สั่ง กปน.ตั้งจุดบริการน้ำประปาดื่มฟรี หลังน้ำเค็มเข้าระบบผลิต กระทบกรุงเทพฯ-นนทบุรี-สมุทรปราการ

วันที่ 4 .. ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล .ปทุมธานี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายนิสิตจันทร์สงค์ ประธานกรรมการการประปานครหลวง (กปน.) นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการประปานครหลวง ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผลการบริหารน้ำที่ โรงสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล .สำแล .เมือง .ปทุมธานี ติดตามการสูบน้ำดิบการประปานครหลวงสำแล หลังพบว่าสถานการณ์น้ำกร่อย ส่งผลกระทบปีนี้ภัยแล้ง น้ำในเขื่อนมีน้อย จึงไม่เพียงพอที่จะปล่อยมาผลักดันน้ำเค็มในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้รสชาติของน้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย สามารถรู้สึกได้ว่าความเค็มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

161242316845

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยลง อีกทั้งสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงขึ้น น้ำเค็มมาเร็วกว่าปกติ และกรมชลประทานปล่อยน้ำออกมาปริมาณน้อย เนื่องจากปีนี้น้ำในเขื่อนมีน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทางกรมชลประทานจึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำอย่างระมัดระวัง จึงทำให้น้ำเค็มเข้าระบบผลิตน้ำประปา ส่งผลให้น้ำประปาบางช่วงเวลาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งพื้นที่ กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก นนทบุรี และสมุทรปราการบางส่วน รสชาติเปลี่ยนแปลงไป

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ได้สั่งการทาง กปน.เร่งแก้ไขปัญหาโดย เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ให้บริการจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนให้น้อยที่สุด โดยปีนี้ตั้งแต่ ..-เม..จะมีน้ำทะเลหนุนสูงอีก 6 ครั้ง จากปกติจะหนุนช่วงเดือนพ.. แต่ปีนี้มาตั้งแต่ปลายเดือนม..

161242319051

"ยืนยันว่าจะผลิตน้ำประปาคุณภาพให้ประชาชนได้ใช้ โดยทางกปน.จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้นน้ำลงและเบื้องต้นกปน. ได้จัดจุดให้บริการน้ำประปาดื่มได้ฟรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ฟรี ที่สำนักงานประปาสาขาใกล้บ้าน"นายนิพนธ์ ระบุ

นายนิพนธ์ กล่าว กล่าวด้วยว่า ขอแนะกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ความดัน ไต เบาหวาน ระมัดระวังการใช้น้ำในช่วงที่มีรสชาติเปลี่ยนหรือน้ำกร่อย และขอความร่วมมือประชาชนประหยัดน้ำ ภาคอุตสาหกรรมลดการใช้น้ำ หรือแปลงน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้อีกครั้ง และเร่งหาแนวทางเชื่อมโยงแหล่งน้ำดิบจากฝั่งตะวันตกมาผลิตน้ำประปา เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว และเล็งขยายคลองประปาให้มีความจุเพิ่มมากขึ้น