กรมอนามัย ย้ำแม่หลังคลอดเสี่ยงโควิด-19 ให้นมลูกได้

กรมอนามัย ย้ำแม่หลังคลอดเสี่ยงโควิด-19 ให้นมลูกได้

กรมอนามัย ย้ำแม่หลังคลอดเสี่ยงโควิด-19 ให้นมลูกได้ แต่ต้องป้องกันสวมหน้ากากตลอดเวลา - หมั่นล้างมือ

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าว พบทารกอายุ 26 วันติดเชื้อโควิด-19 ที่สมุทรสาคร ซึ่งพบว่าเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสไม่ได้ติดมาจากการคลอด สำหรับการเฝ้าระวังในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษแล้ว ทารกแรกเกิด ถือเป็นอีกกลุ่มที่ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า เชื้อโควิด-19 ปัจจุบันนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน ที่สามารถยืนยันได้ว่ามีการแพร่เชื้อ COVID-19 จากแม่สู่ลูกในครรภ์ แต่มีรายงานการติดเชื้อ COVID-19 ของทารกแรกเกิด ร้อยละ 4 โดยคาดว่าเกิดจากการติดเชื้อในช่วงหลังคลอด จากการสัมผัสสารคัดหลั่งจากแม่ที่ติดเชื้อ สำหรับกรณีที่แม่เป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อหรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น สามารถให้นมลูกได้ ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) มีคำแนะนำว่า หากแม่ที่ติดเชื้อมีอาการไม่มาก สามารถให้นมจากเต้าได้ก็ควรทำ   แต่ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัดโดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมืออย่างถูกวิธี ห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูกหรือปากรวมถึงการหอมแก้มลูก              

ทั้งนี้ ควรให้คุณแม่และครอบครัวมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  หากคุณแม่ไม่สะดวกที่จะให้นมจากเต้า แต่ยังสามารถบีบเก็บน้ำนมได้ ควรให้พ่อหรือผู้ช่วยเป็นผู้ป้อนนมแก่ลูกแทน โดยผู้ช่วยจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี มีทักษะ ความรู้และเข้าใจหลักการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด ในกรณีที่แม่ติดเชื้อมีอาการรุนแรง แนะนำงดให้นมบุตร และอาจบีบน้ำนมทิ้งไปก่อนเพื่อให้แม่คงสภาพที่สามารถให้นมลูกได้เมื่ออาการดีขึ้น ทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 จัดเป็นผู้มีความเสี่ยงจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อและสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค โควิด-19 การส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ยังคงสำคัญเพราะนมแม่ถือเป็นอาหารที่ดีมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก และสร้างภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งก่อนการให้นมลูกทุกครั้งควรเช็ดทำความสะอาดบริเวณเต้านม และหัวนมด้วยน้ำสบู่ และล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาที รวมทั้งสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ให้นมบุตรก็จะช่วยสร้างเกราะป้องกันระหว่างแม่และลูกได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว