'รัฐประหารเมียนมา' ทหารเคลื่อนกำลังควบคุม 'มุขมนตรี' นักการเมืองหนีการจับกุม

 'รัฐประหารเมียนมา' ทหารเคลื่อนกำลังควบคุม 'มุขมนตรี' นักการเมืองหนีการจับกุม

เมียนมาเกิด "รัฐประหาร" ทหารส่งกำลังคุมพื้นที่สำคัญ พร้อมจับตัว นายกฯ แกนนำพรรค NLD - มุขมนตรีแต่ละรัฐถูกควบคุมตัว

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64 เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมา นำโดย พลเอกอาวุโส มินห์ อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพ ได้ทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครองประเทศแล้ว ก่อนที่จะมีถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลเก่าสู่รัฐบาลใหม่ หรือพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากอย่างพรรคของ อองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ในระหว่างการยึดอำนาจ กองกำลังทหารทั่วประเทศไปควบคุมพื้นที่สำคัญ เช่น ส่วนราชการต่างๆ ที่ทำการพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ สถานีโทรทัศน์ และบ้านนักการเมืองระดับแกนนำ

โดยเฉพาะนักการเมืองพรรค NLD นอกจากนี้มีการส่งกำลังไปยังบ้านนักการเมืองคนสำคัญไปยังค่ายทหาร โดยทหารไปถึงที่บ้านและบังคับให้เปิดประตูบ้าน ข่าวล่าสุด มุขมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีแต่ละรัฐถูกทหารควบคุมตัวไป

161214572451

161214574359

แหล่งข่าวนักการเมืองพรรคเอ็นแอลดี.ในรัฐกะเหรี่ยง ได้คุยกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารเข้าไปควบคุมนางมะขิ่นทวยมิ นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง และรองนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ แต่เช้าตรู่วันนี้ โดยมีรถยนต์หลายคัน พร้อมกองกำลังทหารติดอาวุธ ขณะที่นักการเมืองหัวรุนแรงที่ต่อต้านกองทัพบางคนได้หลบหนีออกจากบ้านไป หลังทราบข่าวการปฏิวัติ

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทางกองทัพพยายามออกมาระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา มีการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคสหสามัคคี และการพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคผู้แทนของฝ่ายทหารไม่ได้รับเลือกตั้ง เสียงข้างมาก ทำให้พรรคเอ็นแอลดีมีเสียงข้างมากที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่กำหนดไว้ต้องมีทหารร้อยละ 25 คนในสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลให้กองทัพวิตก และคัดค้านมาตลอดไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ

161214574249

161214574261

161214574265