‘อองซาน ซูจี’ ถูกจับ! เมียนมาทำรัฐประหาร!

‘อองซาน ซูจี’ ถูกจับ! เมียนมาทำรัฐประหาร!

"อองซาน ซูจี" ผู้นำรัฐบาลเมียนมาและแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) รวมทั้งแกนนำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกจับกุมในช่วงเช้าวันจันทร์ (1ก.พ.)ตามเวลาท้องถิ่น

การจับกุมนางอองซาน ซูจี เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนกับกองทัพเมียนมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่า อาจเกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเพื่อล้มรัฐบาล โดยอ้างข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนซึ่งพรรคของนางซู จี ได้รับชัยชนะถล่มทลาย

นายเมียว ยุนต์ โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า นางซูจี, นายอู วินมิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา และผู้นำคนอื่นๆ ของเมียนมา ได้ถูกควบคุมตัวในช่วงเช้านี้

"ผมต้องการจะบอกกับประชาชนของเราว่าอย่าตอบโต้อย่างผลีผลาม และผมต้องการให้พวกเขาทำตามกฏหมาย" นายเมียวกล่าว และคาดว่าตัวเขาก็คงจะถูกควบคุมตัวด้วยเช่นกัน

โฆษกของพรรคเอ็นแอลดี กล่าวด้วยว่าอาจมีสมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคที่จะถูกจับกุมเพิ่มอีก

ก่อนการควบคุมตัวนาง อองซาน ซูจี ในเช้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พลตรีซอว์ มิน ตัน โฆษกกองทัพเมียนมา กล่าวว่า กองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ขอยืนยันว่ากองทัพจะทำการยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

ทั้งนี้ พรรคเอ็นเอลดี สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2563 เป็นสมัยที่สอง และสามารถคว้าที่นั่งในรัฐสภาไปทั้งหมด 396 ที่นั่งจากทั้งหมด 498 ที่นั่ง ทำให้มีสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางข้อกังขาว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งและมีประชาชนบางส่วนถูกตัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียง

ด้านโฆษกพรรคเอ็นแอลดี ออกมาแสดงท่าทีเห็นด้วยกับแถลงการณ์ล่าสุดของกองทัพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเคารพการตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง

ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า การยึดอำนาจตามที่หวั่นเกรงกันก่อนหน้านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากกองทัพยอมลดท่าทีที่แข็งกร้าวลงแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เสถียรภาพทางการเมืองในเมียนมาจะขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างกองทัพกับรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ก่อนที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ของเมียนมาจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า