1ก.พ.เริ่มผ่อนปรน สธ.แนะวิธีลดเสี่ยงโควิด-19

1ก.พ.เริ่มผ่อนปรน สธ.แนะวิธีลดเสี่ยงโควิด-19

"สมุทรสาคร"จังหวัดเดียว ติดโควิด-19ทะลุ 1 หมื่นราย สธ.เผยระลอกใหม่เจอที่นี่ 70% รายใหม่รายวันเจอกว่า 96% กำชับ 1 ก.พ.เริ่มผ่อนคลาย ยังต้องเข้มมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล ขณะที่มาเลเซียติดเชื้อรายวันพุ่ง 5,000 ราย สธ.-ศบค.จับตาใกล้ชิดชายแดนใต้ 15อ.4จ.

เวลา 15.00 น. วันที่ 31 ม.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ว่า ผู้ติดโควิด-19รายใหม่ 829 รายนั้น เจอในจ.สมุทรสาครจังหวัดเดียว 801 รายคิดเป็น 96.6% และการระบาดระลอกใหม่เจอที่สมุทรสาคร 70% ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดแล้ว 10,368 ราย ส่วนจังหวัดอื่นๆจากยอดจังหวัดพบผู้ติดเชื้อสะสม 63 ราย แต่เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 3 ของปี พบผู้ติดเชื้อใน 17 จังหวัด ซึ่งจังหวัดต่างๆคุมโรคได้ดี เมื่อเจอผู้ติดเชื้อจะมีการสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัสไว้สังเกตอาการได้ ทำให้ไม่เกิดการแพร่ระบาด โดยช่วง25-31 ม.ค.2564 จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ 14 จังหวัด ,จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 7 วันที่ผ่านมา 42 จังหวัด,จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 1 จังหวัด,จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 3 จังหวัดและจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 1-3 วันที่ผ่านมา 17 จังหวัด

0 เข้มชายแดนใต้

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สธ.และศบค.จับตาสถานการณ์ในประเทศมาเลเซียอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันราว 5,000 คน และสั่งล็อกดาวน์ระยะยาว รวมถึง ปล่อยผู้ต้องขังกลับประเทศตัวเอง จึงอาจจะมีคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งหากกลับเข้าทางช่องถูกกฎหมายจะมีสถานที่กักกันในพื้นที่ให้การดูแล แต่เกรงจะมีคนไทยลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ทำให้ไม่ผ่านระบบกักกันโรค สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นผู้ติดเชื้อและแพร่ต่อไป จึงได้มีการเข้มข้นมาตรการเฝ้าระวังชายแดนส่วนที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย 15 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่  จ.นราธิวาส ในอ. สุไหงโก-ลก , จะแนะ , สุคิริน,แว้ง , ตากใบ จ.ยะลา อ. กาบัง , ยะหา , บันนังสตา , ธารโต,เบตง จ.สงขลา อ.สะเดา , สะบ้าย้อย , นาทวี และจ.สตูล อเมืองสตูล และ ควนโดน

0 อย่าลักลอบเข้าช่องธรรมชาติ
นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา พบหญิงไทยติด covid-19 กลับจากประเทศมาเลเซียผ่านช่องทางธรรมชาติที่จังหวัดนราธิวาส โดยอายุ 31 ปีทำงานพนักงานสถานบันเทิงที่ประเทศมาเลเซียเริ่มมีอาการเจ็บคอ ถ่ายเหลว วันที่ 14 มกราคม 2564 และเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันที่ 27 มกราคมเวลา 09.00 น.ทางพรมแดนธรรมชาติ โดยที่ชายแดนพบกับหญิงไทยอีก 2 คนจ ากนั้นทั้ง 3 คนโดยสารรถตู้จากอำเภอสุไหงโกลกจังหวัดนราธิวาสถึงอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลามีผู้โดยสารร่วม 13 คนและพนักงานขับรถ 1 คนรวม 14 คนในเวลา 12.30 น.วันที่ 27 มกราคม 2564 และเช่ารถตู้เดินทางต่อจากอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาถึงสถานีขนส่งหมอชิต กทม.วันที่ 28 มกราคม เวลา 14.00 น.และไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 29 มกราคม เวลา 8.00 น.ผลพบติดเชื้อ


"เหตุการณ์ที่มีการลักลอบเข้าประเทศผ่านพรมแดนธรรมชาติเป็นสิ่งน่าเสียใจ เพราะหากเข้าทางช่องทางถูกกฎหมาย รัฐบาลจะให้การดูแลอย่างดีหากพบป่วยจะได้เข้ารับการรักษาทันทีทจึงฝากถึงคนไทยในต่างประเทศและใครที่มีญาติอยู่ต่างประเทศ ขอให้บอกกลับเข้าไทยทางช่องทางถูกกฎหมาย เพราะหากลักลอบเข้ามาแล้วป่วยกฌจะต้องตรวจเจอเมื่อไปรักษาที่รพ. และจะถูกดำเนินการตามกฎหมายด้วย จึงขอให้กลับเข้ามาทางช่องที่ถูกต้อง จะได้รับการดูแลที่ดี และการลับลอบเข้าประเทศไม่ควรเกิดขึ้นอีก ขอฝากให้ประชาชนเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะคนขับรถตู้ หากผิดสังเกตให้ซักถาม หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ จะช่วยให้คนไทยปลอดภัย"นพ.โอภาสกล่าว

0 จุดเสี่ยงติดเชื้อ
นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนโรคที่ผ่านมา พบจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อ อาทิ 1.เพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะเวลาที่ไม่ใส่หน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง ใช้ห้องน้ำและรับประทานอาหาร 2.คนในบ้าน 3.งานปาร์ตี้สังสรรค์ และ 4.สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ยกตัวอย่างสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อหลายรายก่อนนี้ เมื่อไปตรวจระบบระบายอากาศพบว่าเป็น 0 คือ อากาศไม่ถ่ายเทเลยแปลว่าหากมี1 คนไอเชื้อก็จะกระจายอยู่ในสถานที่นั้น ส่วนการใช้ชีวิตประจพวันแทบไม่พบการติดเชื้อที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด เช่น โดยสารรถไฟฟ้า หรือเดินสวนกันไม่พบว่ามีการติดเชื้อ และความเสี่ยงยิ่งลดลงเมื่อทุกคนใส่หน้ากาก หากไปซื้อของก็ให้เลือกพ่อค้าแม่ค้าที่ใส่หน้ากาก เพื่อปกป้องตัวเราเอง


"วันที่ 1 ก.พ.2564 เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยในจ.สีเขียวแทบจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ขอความร่วมมือยังคงต้องเข้มมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ส่วนสถานบันเทิงซึ่งให้เปิดได้ ก็ควรเลือกไปแก่งที่พนักงานใส่หน้ากากอนามัยทุกคน มีอากาศถ่ายเทได้ดี ซึ่งคนในทุกจังหวัดท่านสามารถเลือกได้เองว่าสถานที่ไหนไปแล้วเสี่ยงหรือไม่ และยังต้องเข้มงวดมาตรการป้องกันจนกว่าสถานการณ์จะดีกว่านี้"นพ.โอภาสกล่าว