"เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ" นักเขียนบท(คนแรก)ที่คว้ารางวัลระดับเอเชีย

"เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ"  นักเขียนบท(คนแรก)ที่คว้ารางวัลระดับเอเชีย

ในยุคนี้ ใครบอกว่า ไม่มีละครไทยดีๆ ให้ชม ต้องคิดใหม่แล้ว เพราะนักเขียนบทคนนี้ แสดงให้เห็นว่า นักเขียนบทละครดีๆ มีเยอะ แต่ขาดโอกาส เมื่อโอกาสมาถึง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ ก็เป็นที่ยอมรับ คว้ารางวัลมากมายในระดับเอเชีย  Asian Television Awards

"บทละครที่ดี ในประเทศไทย คนเขียนบทอย่างอาจารย์ศัลยา สุขะนิวัตติ์, พี่ยุ่น ยิ่งยศ ปัญญา ได้ทำให้เห็นว่า บทที่ดีสามารถขับเคลื่อนสังคมได้ สร้างรายได้มหาศาล ซึ่งวงการบันเทิงเกาหลีให้ความสำคัญกับอาชีพนี้มาก

เพราะมีความยาก มีบทบาทในสังคม สามารถวางแผนจับตลาดธุรกิจ และขับเคลื่อนวงการได้ บทตอนหนึ่งมีราคานับล้านบาท อยากได้ดาราคนไหนแสดง ก็บอกได้" เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ นักเขียนบทละคร ที่เพิ่งได้รับรางวัล  Asian Television Awards  เล่าถึงอาชีพนี้

  • รางวัลเขียนบทแรกของไทยระดับเอเซีย

รางวัลโทรทัศน์ระดับเอเชีย Asian Television Awards เป็นงานที่รวบรวมผลงานบันเทิงทั่วเอเชียตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อคัดเลือกและมอบรางวัลสำหรับผลงานยอดเยี่ยม

ทั้งด้านละคร ซีรีส์ (ทั้งโทรทัศน์และแพลตฟอร์มออนไลน์) รายการบันเทิง, ข่าว, สารคดี, แอนิเมชัน มอบรางวัลให้คนเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ปี 2020 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2564

161198055946 ซีรีส์เรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ 

สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการคนเขียนบทละครไทย เมื่อซีรีส์ไทยเรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ คว้ารางวัล Best Script Writing บทละครยอดเยี่ยมมาครองได้สำเร็จ เป็น Original Series ของ LINE TV ที่ผลิตโดย บริษัทเจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ ยังได้เข้าชิงถึง 7 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ 1.Best Drama Series 2.Best Adaptation of An Existing Format 3.Best Direction (Fiction) 4.Best Screenwriting 5.Best Digital Fiction Programme/Series 6.Best Actress In A Leading Role และ7.Best Leading Female Performance-Digital

ซึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว พ.ศ.2563 ซีรีส์เรื่องนี้ก็ได้รับมาแล้ว 3 รางวัล จากเวที Asian Academy Creative Awards ได้แก่ 1. รางวัลนักแสดงนำหญิง (แพนเค้ก เขมนิจ) 2. รางวัลนักแสดงสมทบหญิง (มากิ มาชิดา) 3.รางวัลละครดัดแปลงยอดเยี่ยม รวมทั้งสิ้นได้รับ 4 รางวัลจาก 2 เวทีระดับนานาชาติ

  • ​​​​​​​จุดเริ่มต้น

"ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอาชีพนักเขียนบทละคร ตอน ป.1 เรารู้ว่า น้าปุ๊ย ผอูน จันทรศิริ เป็นนักแสดง แต่มารู้ว่ามีอาชีพนี้ ตอนที่น้าเขียนเรื่อง ‘ยามเมื่อลมพัดหวน’ พี่หมิว พี่เจ แสดงนำ เราก็ภูมิใจ

น้าปุ๊ยเริ่มจากนักแสดง นักเขียนบท แล้วก็ผู้กำกับ พอเป็นผู้กำกับ งานเริ่มเยอะ ปี 2539 ก็ชวนคุณแม่ พรดี สาตราวาหะ มาช่วยเขียนบทละครเรื่องแรก ‘แอบเก็บใจไว้ใกล้เธอ’ พี่ลูกเกดเมทินี กับพี่ดู๋ สัญญา แสดง ก็ได้รางวัลโทรทัศน์ทองคำเลย

จากนั้นคุณแม่ก็เขียนมาเรื่อย ๆ มีเรื่อง ‘มารยาริษยา’ เพียงดาวกับดีนี่ ที่ได้ทั้งกล่องและกระแส เป็นที่รู้จักและจดจำ เราก็เห็นแม่เป็นฮีโร่ของเรา"  เพียงไพฑูรย์ เล่า และบอกว่า

161198075346 เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ

"เราโตมาในบ้านที่เห็นการทำงานเขียนบทมาตั้งแต่เด็ก ได้ดูละครเวทีเยอะ พอเข้ามหาวิทยาลัย ก็เรียนคณะอักษรศาสตร์  สาขาศิลปการละคร  จุฬาฯแล้วต่อปริญญาโทด้านศิลปการละคร ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเขียนบท เรียนจบไปทำงานบริษัทอีเวนท์ ทำรายการทีวี แล้วมาเป็นลูกทีมเขียนบทให้คุณแม่ และคนอื่นๆ 

เริ่มจริงจังมีผลงานของตัวเองตอนเขียนให้กับ LINE TV ปี 2018 เพราะรักมันซับซ้อน It’s complicated, 2019 พรุ่งนี้...จะไม่มีแม่แล้ว (Line TV), 2020 กลับไปสู่วันฝัน (PPTV), รักแลกภพ (ONE31), My Sex Doll (MONOMAX), Mother เรียกฉันว่า...แม่ (Line TV), Club Friday The Series ตอน จุดจบของส่วนเกิน (CHANGE2561)"

  • เบื้องหลังความสำเร็จ

"การทำงานไม่ใช่แค่การแปลภาษา แต่คือแปลและแปลง บริบท, ชื่อตัวละคร, สถานที่, เหตุการณ์ แต่พล็อตเรื่องคงเดิม Mother ต้นฉบับญี่ปุ่น เป็นเรื่องที่มีการซื้อลิขสิทธิ์ไปดัดแปลงเยอะที่สุด ทั้งเกาหลี ตุรกี ยูเครน ฝรั่งเศส ของไทยออนแอร์ไปเมื่อมีนาคมปีที่แล้วทาง LINE TV เป็น Original Content Series ที่ผลิตโดย บริษัทเจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

161198082882 ซีรีส์เรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ 

เรื่องราวของผู้หญิงโสดคนหนึ่ง เป็นครูในโรงเรียนประถมต่างจังหวัด ไปเจอนักเรียนที่ถูกเพื่อนแกล้ง ที่บ้านมีพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกาย มีแม่ที่ไม่สนใจปกป้องลูก ครูก็พยายามช่วย สุดท้ายพาเด็กหนีออกจากบ้าน เพราะปล่อยทิ้งไว้เด็กตายแน่นอน เป็นการลักพาตัวที่ทำด้วยความรัก

เป็นการตั้งคำถามกับสังคมว่า ความเป็นแม่คืออะไร หัวใจสำคัญอยู่ที่ความรักของแม่กับลูก ไม่ว่าจะเป็นแม่จริง แม่ไม่จริง เป็นความรักที่บริสุทธิ์  คนในสังคมต้องการความรักแบบนี้ ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น เกิดจากไม่มีความรักแบบแม่ให้แก่กัน ซึ่งถ้าเราเจอเหตุการณ์สถานการณ์แบบนี้ เราจะทำอะไรได้บ้าง" เพียงไพฑูรย์ เล่า

161198087774 ซีรีส์เรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ 

"เวอร์ชั่นญี่ปุ่น หนีจากฮอกไกโดมาโตเกียว มีความหนาวเหน็บ มีหิมะตก มีนกอพยพหนีหนาวมาทางใต้ นางเอกเป็นนักวิจัยชอบดูนก แต่ต้องไปเป็นครูเพราะถูกตัดงบ เราต้องรีเสิร์ชว่าประเทศไทยมีนกอะไรบ้าง

แล้วเลือกจุดสตาร์ทที่จ.น่าน เมืองในภาคเหนือที่ไม่ได้เป็นเมืองมาก หนีมากรุงเทพฯไปจบที่ทะเลใต้ เด็กถูกตีจนบอบช้ำ แม่จับใส่ถุงขยะทิ้งไว้หน้าบ้าน มีสิทธิ์ตายได้ คนอาจคิดว่ามีด้วยหรือแม่ทำร้ายลูก แต่ในชีวิตจริงโหดร้ายกว่าในละครมาก

จากสถิติเด็กในประเทศไทยโดนล่วงละเมิดทางเพศ โดนกระทำความรุนแรง มักเกิดจากคนใกล้ตัว คนในครอบครัว ซีรีส์นี้เป็นเหมือนแว่นขยาย ส่องให้สังคมเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเราจะปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้ ต้องช่วยก่อน ช่วยโดยไม่ได้สนใจความยากลำบาก ให้เด็กคนนี้รอด ปลอดภัย นี่คือความเป็นแม่ที่แท้จริง" เพียงไพฑูรย์ เล่า

161198091337 ซีรีส์เรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ 

ในเรื่องนี้เป็นการเขียนบทร่วมกันของ เพียงไพฑูรย์ สาตราวาหะ และ ศดานันท์ สมอัจฉริยกุล ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเข้าชิงรางวัล ‘Best Drama Series’ ร่วมกับซีรีส์เกาหลี, ญี่ปุ่น อย่าง Itaewon Class และ The World of the Married ด้วย

"รู้สึกดีใจ ตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อแล้ว ได้รับเกียรติสูงสุดได้เข้าไปร่วมชิงกับละครระดับนี้ เป็นละครที่เราชอบ รางวัลใหญ่ไม่ได้คาดหวัง แต่แอบคิดว่า ถ้าตัดสินกันที่สคริปต์ ก็อาจจะได้ พอได้จริง ๆ ก็งง ๆ คุณแม่ดีใจมาก มันคือความภูมิใจ" เพียงไพฑูรย์ เล่า

161198094787 ซีรีส์เรื่อง ‘Mother เรียกฉันว่าแม่’ 

"พอได้รางวัลก็ตื่นเต้นดีใจ กินข้าวอยู่ ก็อิ่มเลยค่ะ การทำงานของผู้ช่วยมีหน้าที่ทำทรีทเมนท์ ทำรีเสิร์ช หาข้อมูล เพิ่มเติมไดอะล็อกบ้าง บางอันเป็นเทรนด์ เป็นภาษาที่ตัวละครเด็กหรือวัยรุ่นใช้กันก็เติมลงไปบ้าง Mother เป็นละครเรื่องแรกที่ได้ทำ แล้วก็ได้รางวัล เป็นกำลังใจที่ดีค่ะ” ศดานันท์ เล่า เพียงไพฑูรย์เล่าต่อว่า 

"ขอยกรางวัลนี้ให้กับพี่ ๆ นักเขียนบทในวงการไทยทุกคน รางวัลนี้ทำให้เห็นว่าเราสู้ในเวทีโลกได้ แล้วเราก็กำลังทำกันอยู่ ขอแค่ให้โอกาสเรา เห็นความสำคัญของอาชีพนี้ ศิลปะแขนงนี้ ที่ไม่ได้ออกหน้า แต่อยู่เบื้องหลัง เป็นงานที่หนักมาก เป็นหัวใจของละครทั้งเรื่อง และบทที่ดีถึงจะทำเป็นละครที่ดีได้

คนมักพูดว่าละครไทยไม่มีวันสู้ละครเกาหลี ญี่ปุ่นได้ เราจะสู้เขาได้ยังไงในเมื่อทุนสร้างเราก็ไม่ได้เยอะเท่าเขา การสนับสนุนในอุตสาหกรรมต่างๆ เราก็ไม่ได้เท่าเขา แต่ยืนยันว่าบุคลากรในประเทศเรามีคุณภาพเยอะมาก ถ้าเทียบกันที่ฝีมือ ของเราไม่ได้แพ้เขาแน่นอน" 

.............

ติดตามชม 'Mother เรียกฉันว่า...แม่' ได้ที่ https://tv.line.me/mothertheseries