'OR' หุ้นมหาชนแห่งปี 'รายใหญ่' ไม่พลาดจอง !

'OR' หุ้นมหาชนแห่งปี 'รายใหญ่' ไม่พลาดจอง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ หุ้น ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ลูกคนสุดท้องของ ปตท. ที่กำลังสร้างกระแส Talk Of The Town ที่ใครไม่มีหุ้นจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง !

เป็น 'Talk Of The Town' ที่พูดถึงเป็นวงกว้างมากสุดๆ ในช่วงที่ผ่านมา คงต้องยกให้การจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาถือเป็นวันแรกที่เปิดให้นักลงทุนทั่วไป (รายย่อย) จองซื้อหุ้นผ่าน 3 ธนาคาร ( BBL ,KBANK,KTB) หลังเปิดให้จองหุ้นผ่านระบบออนไลน์ระบบแบงก์ก็ถึงกับ 'ล่ม' หลังนักลงทุนแห่จองค่อนข้างแรงมาก !

 ก่อนหน้านั้น 'บิสวีค' มีโอกาสสัมภาษณ์ 'อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์' ซีอีโอ บมจ.ปตท. หรือ PTT ยังแซวๆ กันว่า หากมีนักลงทุนรายย่อยสนใจ 'หุ้น OR' เยอะมาก..จะทำยังไงล่ะเวลาประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี สงสัยห้องบอลรูมในโรงแรมน่าจะไม่แพงพอกับผู้ถือหุ้น อาจจะต้องไปประชุมกันที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานกันแล้ว สถานที่ถึงจะเพียงพอกับจำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด 

161191710136

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

๐ 'ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร' นักลงทุนรายใหญ่แบบเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้จองซื้อหุ้นไอพีโอของ OR จัดสรรหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปในจำนวนน้อย ซึ่งไม่จูงใจหรือคุ้มค่าสำหรับการลงทุนของนักลงทุนรายใหญ่ แต่หากมองในแง่ของพื้นฐานธุรกิจ 'หุ้น OR' ถือเป็น 'หุ้นไอพีโอคุณภาพ' ที่แนวโน้มธุรกิจเติบโตที่ดีดังนั้นนักลงทุนถือลงทุนยาวได้ สะท้อนภาพพื้นฐานธุรกิจมั่นคง เป็นผู้นำตลาดด้านน้ำมัน และแบรนด์ Cafe Amazon ที่ติดอันดับโลก

๐ 'ดร.นิเวศน์' ยังวิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยปีนี้ให้ฟังว่า ตลาดหุ้นไทย 'พอลงทุนได้' แต่ในแง่ของพื้นฐานไม่น่าสนใจ เพราะว่าตลาดหุ้นไทยถือว่า 'ไม่ถูก แต่ก็ไม่ถึง แพง' ดังนั้น 'ผลตอบแทน' อาจจะไม่สูงมาก แต่คาดว่าปีนี้ผลตอบแทนน่าเป็นบวก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยแย่มากว่า 3 ปีแล้ว สำหรับกลยุทธ์ลงทุนให้เลือกเป็นรายตัวที่ราคาหุ้นยังไม่แพงมาก แต่สำหรับหุ้นไอพีโอมองว่ามีการเข้าเก็งกำไรกันเยอะทำให้ราคาค่อนข้างแพงไป 

ฟาก 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคมวีไอ บอกว่า ไม่เห็นบรรยากาศนักลงทุนสนใจจองหุ้นไอพีโอแบบกระตือเรือร้นนานแล้ว อาจจะเป็นเพราะการกระจาย 'หุ้น OR' ในครั้งนี้มีการจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วถึงและยุติธรรม ประกอบกับธุรกิจของ OR ก็เป็นที่รู้จักและนักลงทุนจับต้องได้ ส่วนตัวจองหุ้นประมาณ 50,000 หุ้น ซึ่งราคาหุ้นถือว่าไม่ถูกและไม่แพงเกินไป ด้วยศักยภาพของธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ในอนาคต 

๐ 'หลิน-วีระพงษ์ ธัม' นายกสมาคมวีไอ บอกว่า แง่ของธุรกิจของ OR ถือว่าอยู่ใน 'เรดาร์' ของนักลงทุนวีไอ โดยเฉพาะธุรกิจรีเทลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ , ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านเท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) บริษัทสามารถทำแบรนด์ได้ดีเยี่ยม โดยทำแบรนด์สินค้าของบริษัทให้เป็น 'แบรนด์ระดับแมสพรีเมียม' ตลาดจับต้องได้ราคาขายไม่สูงและไม่ถูกเกินไป

 ดังนั้น 'นายกวีไอ' มองว่าเทรดวันแรกราคาหุ้น OR มีโอกาสยืนเหนือจองได้แน่นอน แม้ว่าราคาไอพีโอจะค่อนข้างตึงตัวไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถือว่าแพงมากเกินไป หากมองในแง่พื้นฐานธุรกิจก็สามารถลงทุนระยะยาวได้ แต่วันแรกราคาหุ้นอาจจะปรับตัวขึ้นไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นหุ้นขนาดใหญ่ และมีนักลงทุนถือค่อนข้างมาก

161191749669

หลิน-วีระพงษ์ ธัม