ศบค.เห็นชอบมาตรการผ่อนคลายเริ่ม 1 ก.พ.

ศบค.เห็นชอบมาตรการผ่อนคลายเริ่ม 1 ก.พ.

ศบค.เห็นชอบมาตรการผ่อนคลายเริ่ม 1 ก.พ. เปิด-ปิดกิจการ/กิจกรรมตาม5 ระดับพื้นที่

วันนี้(29 มกราคม) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19(ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 ราย แบ่งเป็นระบบเฝ้าระวังและบริการ 89 ราย ผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 692 ราย กลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ21 ราย ผู้ป่วยรวมสะสม 17,023 ราย ผู้เสียชีวิตสะสมที่ 76 ราย เฉพาะระบาดรอบใหม่ผู้ป่วยสะสม 12,786 ราย และเสียชีวิตสะสม 16 ราย โดยในรอบใหม่ผู้ติดเชื้ออยู่ที่สมุทรสาคร 98% ลดหลั่นลงมาในกรุงเทพฯ 1.2% และอื่นๆ 0.8%

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตามแผนที่ประเทศไทย ช่วงเดือนธ.ค.2563 ในตอนนั้นมีการแบ่งพื้นที่ควบคุมสีแดงหลายจังหวัด เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคน แต่สถานการณ์ในช่วงนี้ พบว่า พื้นที่สีแดงที่ยังมีการติดเชื้อใน 2 วัน เริ่มลดน้อยลง พื้นที่สีเขียวที่ไม่มีการติดเชื้อมากกว่า 7 วัน ก็มีเพิ่มมากขึ้น จึงนำมาสู่การพิจารณาเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการของศบค.ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยแบ่งจังหวัดเป็น 5 ระดับพื้นที่ ประกอบด้วย 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดสูงสุดหรือสีแดงเข้ม จาก 5 จังหวัดเหลือ 1 จังหวัด คือ สมุทรสาคร

2. พื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีแดง จาก 23 จังหวัดเหลือ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการนนทบุรีและปทุมธานี
3.พื้นที่ควบคุม หรือสีส้ม จาก 11 จังหวัดเพิ่มเป็น 20 จังหวัด ภาคเหนือและกลาง 12 จังหวัดไ ด้แก่ ตาก กาญจนบุรี ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี อยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ภาคตะวันออก 8 จังหวัด นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี
4. พื้นที่เฝ้าระวังสูงหรือสีเหลือง จาก 38 จังหวัดเหลือ 17 จังหวัด ภาคเหนือ 6 จังหวัด นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท เพชรบูรณ์กำแพงเพชร สุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์
ภาคกลางและภาคใต้ 8 จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรสุราษฎร์ธานี พังงา สงขลา ยะลา นราธิวาส

และ 5 .พื้นที่เฝ้าระวังหรือสีเขียว ซึ่งเดิมไม่มีเพิ่มเป็น 35 จังหวัดภาคเหนือ 11 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำปางลำพู นแม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน พะเยา อุตรดิตถ์พิษณุโลก พิจิตร
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด เลยอหนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคายบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธรกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่นอมหาสารคามศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญออุบลราชธานี
ภาคใต้ 7 จังหวัด นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ สตูลิ ตรัง พัทลุง และปัตตานี

สำหรับการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมต่าง ตามระดับพื้นที่ ได้แก่
1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (จ.สมุทรสาคร)
ปิดสถานที่และเข้มงวดการควบคุมกำกับได้ คือ
-สถานบริการสถานประกอบการคล้ายกับสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ
-สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ห้างฟิตเนส
-สนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่องค
-การอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย
-โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา-สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก ตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต
-การประชุมงานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดงานแสดงสินค้า
-สถานีขนส่งสาธารณะ

เปิดสถานที่โดยเข้มงวดมาตรการป้องกันโรค คือ
-ตลาด ตลาดนัดจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและกำกับการเว้นระยะห้าง
-ร้านอาหารเปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น.งดดื่มสุราในร้าน
-ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าจำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น.
-ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงวัยเฉพาะเข้าพักเป็นการประจำ
- สถานประกอบการ โรงแรมพร้อมกับมาตรการป้องกันโรคในองค์กร จัดให้มีระบบติดตามตัวของผู้เดินทางเข้าออกทุกคน

2. พื้นที่ควบคุมสูงสุด
-ปิดสถานบริการส ถานประกอบการคล้ายผับบาร์คาราโอเกะ โดยปิดสถานที่และให้ซื้ออาหารนำไปรับประทานที่อื่น
- ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะเน้นการเว้นระยะห่าง โดยจำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น.งดดื่มสุราในร้านแต่ซื้อกลับได้
- การจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานออนไซท์ ออนไลน์ ออนแอร์, งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่ ,กรณีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คนหรือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทุกพื้นที่ เปิดการเรียนได้ตามปกติและมีการกำกับมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

- การประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง การแจกจ่ายอาหารสิ่งของ เน้นกำกับการใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะและหมอชนะก่อนหลังร่วมกิจกรรม จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุราและงดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ
- ห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า community Mall Supermarket ร้านสะดวกซื้อเปิดบริการได้ตามเวลาปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนดงดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่
- ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม จัดนิทรรศการ เปิดบริการได้ตามเวลาปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนดจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน
- แรงงานต่างด้าวจำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้ายและใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะกรณีมีความจำเป็นในการเดินทางและเคลื่อนย้ายให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด
-บ่อนการพนันสนามชนไก่ชนวัวปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด
- สถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด ปิดสถานที่งดให้บริการนอกสถานที่
-สปา นวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัด
-สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้งในอาคารยิมฟิตเนสสนามมวย ฉันได้แบบไม่มีผู้ชมและฝึกซ้อมได้และป้องกันโรคส่วนบุคคล

3. พื้นที่ควบคุม
- สถานบริการสถานประกอบการคล้ายสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะนั่งรับประทานอาหารในร้านได้เน้นการเว้นระยะห่างไม่เกิน 23.00 นจำกัดเวลาจำหน่ายดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 นแสดงดนตรีได้งดการเต้นรำ
- ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะเน้นการเว้นระยะห่างจำกัดเวลาจำหน่ายดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น
- การจัดการเรียนการสอนการสอบการฝึกอบรมเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติและกำกับมาตรการป้องกัน covid 19 จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนในสถานที่กรณีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คนหรือโรงเรียนตชดทุกพื้นที่เปิดการเรียนได้ตามปกติและมีการกำกับมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด
- การประชุมการสัมมนาการจัดเลี้ยงการแจกจ่ายอาหารสิ่งของเม้นกำกับการใช้แอพพลิเคชั่นชัยชนะและหมอชนะก่อนหลังร่วมกิจกรรมจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 300 คนแสดงดนตรีได้งดการเต้นรำ

- ห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า community Mall Supermarket ร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนดงดจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่
- คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดเน้นการตรวจคัดกรองติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด
- สถานบริการอาบน้ำอาบอบนวดเปิดบริการได้โดยจำกัดผู้ใช้บริการ
- สปานวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัด
- สถาน ที่ออกกำลังกายในอาคารยิมฟิตเนสสนามมวยแข่งขันได้มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด
-บ่อนการพนันสนามชนไก่ชนวัวปิดสถานที่ ทุกพื้นที่จังหวัด

4. พื้นที่เฝ้าระวังสูง
- สถานบริการสถานประกอบการคล้ายสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะจำกัดเวลาจำหน่ายดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น
-ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะเน้นการเว้นระยะห่างจำกัดเวลาจำหน่ายดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น
-ห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า community Mall Supermarket ร้านสะดวกซื้อจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก
- คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดเน้นการตรวจคัดกรองติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด
- สถานบริการอาบน้ำอาบอบนวดเปิดให้บริการได้โดยจำกัดใช้บริการ
-สปานวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัด
-สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้งในอาคารยิมฟิตเนสสนามมวยแข่งขันได้มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด
-บ่อนการพนันสนามชนไก่ชนวัวปิดสถานที่ทุกพื้นที่จังหวัด


5. พื้นที่เฝ้าระวัง
- สถานบริการสถานประกอบการคล้ายสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะเปิดบริการได้จำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนดจำหน่ายดื่มสุราในร้านตามที่กฎหมายกำหนดแสดงดนตรีได้เต้นรำได้เน้นการเว้นระยะห่างทาง
-ร้านอาหารจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะเน้นการเว้นระยะห่างเปิดบริการได้จำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนดจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ
- คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดเน้นการคัดกรองติดตามกำกับกรณีเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด
-สถานบริการอาบน้ำอาบอบนวดเปิดให้บริการได้โดยจำกัดผู้ใช้บริการ
-สปานวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ทุกพื้นที่จังหวัด
-สถานที่ออกกำลังกายในอาคารยิมฟิตเนสสนามมวย แข่งขันได้มีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด
-บ่อนการพนันสนามชนไก่ชนวัวปิดสถานที่ถูพื้นที่จังหวัด

"ทั้งหมดนี้คาดว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเร็วๆนี้ เพื่อให้เริ่มปฏิบัติในวันที่ 1 ก.พ.2564 ถ้าการผ่อนคลายนี้ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้ดี แต่หากหลังผ่อนคลายแล้วกลับมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงมาตรการได้ทันที เพราะฉะนั้นทุกคนและผู้ประกอบการจะต้องคงมาตรการป้องกันควบคุมโรคต่อไปอย่างเคร่งครัด"นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ศบค.ยังได้เห็นชอบในส่วน หลักการสำคัญในการพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในกิจการจัดกิจกรรมต่างๆ คือการจัดการแข่งขันกีฬากิจกรรมระดับชาติและนานาชาติผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากต่างประเทศต้องกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต้องผ่านการขัดการตรวจหาเชื้อ covid19 ผู้จัดกิจกรรมต้องสร้าง Bubble ในการจัดกิจกรรมต่างๆทุกกิจกรรมยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีผู้ชมเว้นสถานการณ์เปลี่ยนแปลงและเน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด 19
ทั้งนี้กิจกรรมที่ได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการคือ 31ม.ค.-เม.ย. 2564 ,การแข่งขันฟุตบอลอาชีพไทยลีก 13ก.พ.-11 เม.ย.64 การแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก, ก.พ.-พ.ย.64 การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและประเภทนานาชาติ ,1-28 มีนาคม 64 การประกวด Miss Grand International 2020, 3-9 พ.ค.64 การแข่งขันกอล์ฟ LPGA พื้นที่จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ ได้มีการขออนุมัติในหลักการการจัดตั้งสถานที่กักกันโดยองค์กร(OQ)ในพื้นที่ตชด. เนื่องจากมีคนเดินทางเข้าไทยริทจิบชายแดนบางครั้งต้องพักค้างก่อนเพื่อความมั่นใจ เช่น แรงงานข้ามชาติ คนผ่านแดนไปมา และผู้ลักลอบเข้าประเทศ เป็นต้น จึงให้มีการดำเนินในพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก จ.เชียงราย จ.ระนอง จ.สงขลา จ.จันทบุรี จ.สระแก้ว และจ.หนองคาย รวม 14 แห่ง โดยปรับปรุงอาคารโรงนอนกองร้อย สามารถรองรับกักตัวได้ 84,000 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพื้นที่จ.สมุทรสาคร มีการตรวจเจอผู้ติดเชื้อวันละหลายร้อยรายนั้นจะมีการคุมอย่างไร ซึ่งปลัดสธ.นำเสนอว่าจะมีการดำเนินการใน 3 รูปแบบ คือ 1.พื้นที่ที่มีโรงงานและที่พักที่เดียวกัน ก็ให้อยู่ในพื้นที่นั้นแล้วเข้าไปสุ่มตรวจเป็นระยะ ถ้าพบติดเชื้อก็แยกตัวมารักษา แต่หากไม่พบก็ทำงานต่อไป
2.บับเบิ้ล กรณีที่พักและทีทำงานอยู่คนละที่ จุต้องหาทางเชื่อมการเดินทางจาก2แห่ง ไม่ให้แพร่ไปที่อื่นและไม่ไปสัมผัสผู้อื่น และมีการสุ่มตรวจ และ3.โรงงานขนาดเล็ก จะมีการสุ่มตรวจทุกคน ทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งแผนทั้งหมดนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากโรงงานและคนในพื้นที่